Rắc rối chuyện ăn chia lợi nhuận dầu mỏ ở Kazakhstan

13:46 | 03/10/2018

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một liên danh các nhà sản xuất năng lượng lớn của phương Tây, Consortium Karatchaganak Petroleum Operating (KPO) ngày 1/10 đã bị buộc phải bồi thường hơn 1 tỷ USD cho Kazakhstan sau khi chấp nhận thất bại trong vụ tranh chấp về việc phân chia lợi nhuận tại mỏ Karatchaganak (Tây Bắc Kazakhstan).  
rac roi chuyen an chia loi nhuan dau mo o kazakhstanKazakhstan tăng gấp đôi xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc
rac roi chuyen an chia loi nhuan dau mo o kazakhstanKazakhstan chuẩn bị xây dựng nhà máy lọc dầu
rac roi chuyen an chia loi nhuan dau mo o kazakhstan
Mỏ Karatchaganak ở Tây Bắc Kazakhstan

Bộ Năng lượng Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố rằng "tập đoàn KPO sẽ trả 1,1 tỷ USD tiền bồi thường cho Cộng hòa Kazakhstan sau khi thương thảo".

KPO được thành lập từ Eni của Ý, Chevron của Mỹ, Shell, Lukoil của Nga và KazMunaiGas của Kazakhstan. Liên danh này khai thác mỏ dầu khí Karatchaganak.

Thỏa thuận này là kết quả của "các cuộc đàm phán rất khó khăn với KPO, kéo dài khoảng ba năm", Bộ trưởng Năng lượng Kanat Bozoumbayev cho biết.

Năm ngoái, Bộ Năng lượng Kazakhstan tiết lộ rằng họ đã đệ đơn lên tòa trọng tài quốc tế chống lại KPO.

Ngoài khoản 1,1 tỉ USD, Kazakhstan còn nhận thêm doanh thu 415 triệu USD từ nay cho đến năm 2037 sau khi các bên đạt được sự thay đổi trong phân chia lợi nhuận của mỏ Karatchaganak.

Theo Bộ Năng lượng Kazakhstan, liên danh KPO cũng cam kết đầu tư tới 5 tỷ USD để phát triển mỏ Karatchaganak, một trong những mỏ lớn nhất tại Kazakhstan.

Kazakhstan phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu để thúc đẩy nền kinh tế.

Th.Long

AFP

  • el-2024