Quyết định của chính quyền Biden tạo ra "tia sáng" cho thị trường dầu thế giới

03:05 | 03/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần qua, chúng ta chứng kiến ​​OPEC + thực hiện các đợt tăng sản lượng mới nhất và Hoa Kỳ công bố giải phóng kho dầu dự trữ chưa từng có, giá dầu đã chứng kiến ​​mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hơn 2 năm.
Kho chứa dầu của Nga bị tấn côngKho chứa dầu của Nga bị tấn công
Giá dầu giảm nhiều nhất trong 2 năm sau khi kho dự trữ được giải phóngGiá dầu giảm nhiều nhất trong 2 năm sau khi kho dự trữ được giải phóng
Quyết định của chính quyền Biden tạo ra
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi quyết định của OPEC + không gây bất ngờ, sự sẵn sàng của chính quyền Biden trong việc chế ngự giá nhiên liệu đã đẩy giá dầu Brent tương lai tiến gần đến mốc 100 USD / thùng. Bất chấp phạm vi và tham vọng của động thái mới nhất của Biden, nó có thể không đủ để giữ WTI dưới 100 đô la mỗi thùng vì quy mô tuyệt đối của dòng chảy đường biển 3 triệu thùng/ngày có khả năng thần thánh của Nga vẫn còn lấp ló trên các thị trường.

OPEC + bám sát sản lượng dầu ở mức khiêm tốn nhất. Trong cuộc họp kéo dài vỏn vẹn 12 phút, các nước OPEC + đã đồng ý bổ sung sản lượng 432.000 thùng / ngày vào tháng 5 năm 2022 bất chấp triển vọng sản xuất của Nga đang chững lại, chống lại lời kêu gọi từ IEA và Mỹ về việc tăng cường sản xuất.

Hoa Kỳ quyết định giải phóng kho dự trữ dầu lớn nhất từ ​​trước đến nay. Chính quyền Biden đã bắt đầu đợt phát hành dầu thô SPR lớn nhất từ ​​trước đến nay trong nỗ lực hạ giá xăng dầu, cam kết sẽ giải phóng 180 triệu thùng trong sáu tháng tới, tương đương với dòng dầu thô ổn định 1 triệu thùng / ngày.

Nga nhân đôi mối đe dọa bằng đồng Ruble của mình. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/3 đã ký một sắc lệnh yêu cầu những người mua khí đốt của Nga từ 'các quốc gia không thân thiện' phải mở tài khoản đồng rúp trong các ngân hàng của Nga và sử dụng các tài khoản đó để thanh toán tiền khí đốt do Gazprom giao (MCX: GAZP).

Mỹ cảnh báo Ấn Độ không nên mua quá nhiều dầu của Nga. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu bày tỏ sự bất bình trước việc Ấn Độ mua nhiều thùng của Nga được giảm giá mạnh, nói rằng bất kỳ sự gia tăng hữu hình nào cũng sẽ khiến New Delhi gặp "rủi ro lớn" vì Washington sẽ cố gắng hạn chế mua hàng của các nước khác.

Văn phòng châu Âu của Gazprom đột kích giữa cuộc thăm dò mới. Các văn phòng tại Đức của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga (MCX: GAZP) đã bị các quan chức quản lý chống độc quyền của EU đột kích, thêm một bước ngoặt nữa vào những cáo buộc trước đó về việc giữ lại nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

CNOOC của Trung Quốc có ý định rời khỏi các dự án Biển Bắc. Nhà sản xuất nước ngoài thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc CNOOC (HKG: 0883) đang sẵn sàng rời bỏ một trong những cánh đồng lớn nhất của Biển Bắc, Buzzard, mặc dù là nhà điều hành với 43,2% cổ phần sở hữu, đang tìm cách thu về 3 tỷ đô la từ giao dịch.

OPEC loại bỏ IEA khỏi danh sách nguồn. Trong một diễn biến khác tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các quan chức OPEC đã bỏ phiếu loại bỏ IEA khỏi danh sách các nguồn thứ cấp "chính thức" được sử dụng để đánh giá tỷ lệ sản xuất của các nước thành viên OPEC.

Tesla ký hợp đồng bí mật với niken với Vale. Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ (NASDAQ: TSLA) được cho là đã ký một thỏa thuận cung cấp kéo dài nhiều năm không được tiết lộ với công ty khai thác khổng lồ VALE của Brazil (NYSE: VALE) để cung cấp niken từ các mỏ của nó ở Canada.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ muốn có thêm Ethanol trong xăng. Chính quyền Biden đang xem xét việc tạm thời dỡ bỏ các hạn chế đối với việc bán xăng có hàm lượng ethanol cao hơn vào mùa hè như một biện pháp để giảm chi phí xăng dầu trên toàn quốc, đảo ngược quyết định cấm E15 trước đây vì nó góp phần gây khói trong thời tiết nóng.

Các công ty khai thác Lithium của Hoa Kỳ tăng cường nhờ đẩy pin EV. Cổ phiếu của các nhà sản xuất lithium của Mỹ như Albemarle (NYSE: ALB) hay Livent (NYSE: LTHM) đã tăng vọt trong tuần này sau khi báo chí đưa tin về việc Chính quyền Biden đang tìm cách viện dẫn luật khuyến khích sản xuất kim loại pin EV trong nước.

Brussels đưa Anh ra Tòa án WTO về trợ cấp. Liên minh châu Âu đã đưa ra tranh chấp với Vương quốc Anh tại Tổ chức Thương mại Thế giới, cho rằng các khoản trợ cấp của London cho các dự án sản xuất năng lượng carbon thấp phá vỡ các quy định của WTO bằng cách đưa các quy tắc nội dung địa phương trở thành một phần của quá trình lựa chọn.

PDVSA tìm cách thuê hoặc mua tàu chở dầu. Trong một động thái có thể báo trước việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, công ty dầu khí PDVSA của quốc gia Mỹ Latinh được cho là đang tìm cách mua và thuê một số tàu chở dầu để làm mới đội tàu 30 tàu của mình.

Sự ô nhiễm trong hầm chứa gây ra những làn sóng xung kích trên khắp Singapore. Singapore đang chứng kiến ​​một loạt các khiếu nại đến từ các chủ tàu đã phát hiện ra chất gây ô nhiễm clo trong nhiên liệu trong boongke của họ, dẫn đến tổn thất điện năng và mất điện động cơ nhiên liệu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto