Quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại các cơ sở khám, chữa bệnh TP HCM trong tình hình mới

11:28 | 11/10/2021

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và yêu cầu thực tiễn, Sở Y tế TP HCM đã cập nhật và triển khai quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 tại các bệnh viện và các phòng khám trên địa bàn cho phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới để vừa đảm bảo an toàn nhưng vẫn duy trì được hoạt động của đơn vị.

Sở Y tế TP HCM yêu cầu tất cả bệnh viện và phòng khám phải thực hiện khai báo y tế, phân luồng, sàng lọc cho tất cả mọi người khi đến bệnh viện; giám sát sự tuân thủ các quy định phòng, chống dịch; thực hiện xét nghiệm tầm soát cho người bệnh khi phát hiện có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 và thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên, người lao động của đơn vị theo quy định; xử lý đúng quy trình khi phát hiện có trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 với các bước sau:

Sở Y tế TP HCM đã cập nhật và triển khai quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 tại các bệnh viện và các phòng khám trên địa bàn
Sở Y tế TP HCM đã cập nhật và triển khai quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 tại các bệnh viện và các phòng khám trên địa bàn

Bước 1: Cách ly tạm F0. Theo đó cách ly tạm F0 tại buồng cách ly hoặc khoa/đơn vị Covid-19 của bệnh viện, lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định nếu trước đó chỉ làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Bước 2: Tiến hành đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Nếu phát hiện F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở hoặc Sp02 dưới 96%): cho người bệnh thở oxy, chuyển người bệnh vào phòng cấp cứu của khoa/đơn vị Covid-19 (nếu có) và điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Tuỳ thuộc năng lực điều trị của bệnh viện và tình trạng bệnh nhân, liên hệ chuyển F0 đến bệnh viện có khoa/đơn vị Covid-19 hoặc bệnh viện điều trị Covid-19 gần nhất bằng xe cấp cứu, sử dụng một liều thuốc kháng đông theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế trước khi chuyển bệnh.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Tùy thuộc vào lý do đi khám bệnh của F0, mời bác sĩ đa khoa hoặc chuyên khoa đến khám bệnh cho F0 tại buồng cách ly. Trường hợp F0 có chỉ định nhập viện điều trị bệnh chuyên khoa nếu bệnh viện không có chuyên khoa tương ứng thì liên hệ chuyển F0 đến các bệnh viện có chuyên khoa phù hợp và có khoa/đơn vị Covid-19. Nếu bệnh viện có chuyên khoa tương ứng thì cho F0 nhập viện vào khoa/đơn vị Covid-19 để được điều trị chuyên khoa.

Trường hợp F0 không có chỉ định nhập viện. Nếu bệnh nhân đủ điều kiện cách ly tại nhà thì bệnh viện thông báo qua đường dây nóng đến trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức để phân công cho trạm y tế phường, xã, thị trấn nơi F0 cư trú chuẩn bị tiếp nhận, chăm sóc và quản lý F0 tại nhà. Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển F0 vào các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Bước tiếp theo là nhập thông tin F0 vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” và chăm sóc, điều trị F0 theo quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Thành phố về điều trị F0 tại nhà, tại cơ sở cách ly tập trung, tại bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện điều trị Covid-19.

Tính đến ngày 27/9/2021, đã có 42 bệnh viện công lập trên địa bàn TP HCM chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để tiếp nhận và điều trị Covid-19 với tổng số giường là 11.517 giường. Theo kế hoạch, ngành Y tế sẽ ưu tiên phục hồi bệnh viện quận, huyện trước, đảm bảo mỗi quận, huyện luôn có 01 bệnh viện thực hiện chức năng khám chữa bệnh thông thường, đồng thời luôn sẵn sàng 1 bệnh viện dã chiến của quận, huyện để tiếp nhận F0 khi được phát hiện và cần cách ly điều trị. Khi tình hình dịch bệnh ổn định, số ca mắc Covid-19 giảm rõ, Thành phố sẽ hình thành mô hình bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 ba tầng thay thế cho các bệnh viện dã chiến của quận, huyện và bệnh viện dã chiến thành phố.

Hiện nay đã có Bệnh viện Quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi đã trở về công năng thành bệnh viện tiếp nhận người bệnh không mắc Covid-19. Theo dự kiến của Sở Y tế, đến ngày 31/10/2021 sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập sẽ phục hồi trở lại công năng ban đầu để tiếp nhận điều trị các bệnh thông thường cho người dân và đến ngày 31/12/2021 sẽ tiếp tục phục hồi thêm 14 bệnh viện công lập. Riêng các bệnh viện tư nhân, căn cứ vào tình hình thực tế tại các bệnh viện để chủ động đề xuất và thông báo lộ trình phục hồi công năng.

M.P

Cứu sống trẻ 3 tháng tuổi bị Covid-19 nguy kịchCứu sống trẻ 3 tháng tuổi bị Covid-19 nguy kịch
Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19
AstraZeneca đề nghị Mỹ cấp phép thuốc ngừa Covid-19AstraZeneca đề nghị Mỹ cấp phép thuốc ngừa Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.