Quy định mới về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư

19:17 | 25/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ ngày 5/7 tới, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư được áp dụng sẽ bổ sung nhiều điểm mới phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.
Chung cư Hattoco Trần Phú 12 năm chưa bàn giao nhà: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tưChung cư Hattoco Trần Phú 12 năm chưa bàn giao nhà: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tư
Đề xuất không cấp sổ hồng cho căn hộ miniĐề xuất không cấp sổ hồng cho căn hộ mini
Quy định mới về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư rất chú trọng đối với công tác phòng cháy chữa cháy (ảnh minh họa: Internet).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký Thông tư số 03/2021/TT-BXD ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2021/BXD về nhà chung cư. Theo đó, thay đổi một số nội dung trong Quy chuẩn để áp dụng theo 02 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới là QCVN 01:2021/BXD về Quy hoạch xây dựng và QCVN 06:2021/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình.

Cụ thể như sau: Quy định mới về chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà chung cư, gồm: Chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà được xác định bằng khoảng cách từ mặt đường thấp nhất cho xe chữa cháy tiếp cận tới mép dưới của lỗ cửa (cửa sổ) mở trên tường ngoài của tầng trên cùng, không kể tầng kỹ thuật trên cùng. Khi không có lỗ cửa (của sổ), thì chiều cao phòng cháy chữa cháy được xác định bằng một nửa tổng khoảng cách tính từ mặt đường cho xe chở cháy tiếp cận đến mặt sàn và đến trần của tầng trên cùng.

Quy định hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà phải tuân thủ các quy định của QCVN 06:2021/BXD và đảm bảo các yêu cầu sau:

Khi chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà hoặc không đảm bảo lưu lượng, áp lực nước chữa cháy (cột áp) thì phải có nguồn nước dự trữ đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy của hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà ít nhất trong 3h;

Nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy lớn hơn 50 m phải có họng nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy bố trí ở mỗi tầng, cửa căn hộ xa nhất của tầng phải nằm trong phạm vi 45m tính từ họng nước chữa cháy (có tính toán đến đường di chuyển). Họng chờ phải đặt trong khoang đệm ngăn cháy (khoang đệm của buồng thang bộ không nhiễm khói hoặc khoang đệm của thang máy chữa cháy). Hệ thống họng chờ cấp nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy phải có họng chờ lắp đặt ở ngoài nhà để tiếp nước từ xe hoặc máy bơm chữa cháy và được nối với đường ống cấp nước chữa cháy trong nhà. Họng chờ phải thỏa mãn các quy định hiện hành;

Các họng nước chữa cháy trong nhà phải bố trí tại những nơi dễ tiếp cận sử dụng. Lưu lượng cần thiết của hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà được lấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng, riêng đối với nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy trên 50m và diện tích sàn của mỗi tầng lớn hơn 1500m2, các tầng ở phải đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy cho không ít hơn 4 tia phun chữa cháy, mỗi tia phun có lưu lượng 2,5 L/s trong khoảng thời gian chữa cháy tính toán nhưng không ít hơn 1h. Mỗi điểm của tầng phải đảm bảo có hai họng nước chữa cháy phun tới đồng thời.

Đường thoát nạn, lối thoát nạn và lối ra khẩn cấp trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải tuân thủ quy định của QCVN 06:2021/BXD và QCVN 10:2014/BXD. Lối đi thoát nạn, sảnh giữa nhà phải đảm bảo hệ số trao đổi không khí không nhỏ hơn 4 lần/h theo thể tích của sảnh.

Nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo các quy định về an toàn cháy theo QCVN 06:2021/BXD. Mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động liên quan đến công tác xây dựng nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp mới bao gồm lập, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện, quản lý và công tác xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật địa phương liên quan đến nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của quy chuẩn này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo Xây dựng

vietinbank
ajinomoto