Quỹ Bill&Melinda kiện Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil

20:29 | 27/09/2015

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa bị điều tra về bê bối tham nhũng, Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil (Petrobras) còn bị Qũy Bill&Melinda kiện vì làm ảnh hưởng đến quyền lợi các nhà đầu tư do những bê bối trong nội bộ.

Cùng với Quỹ WGI Emerging Markets, Quỹ Bill&Melinda còn kiện Petrobras gian dối trong báo cáo tài chính để kêu gọi hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư.

Đơn kiện trên cũng cáo buộc một chi nhánh của tập đoàn kế toán PwC của Brazil (PricewaterhouseCoopers Auditores Independentes) đã thông đồng với Petrobras chứng thực các báo cáo tài chính thiếu chính xác của tập đoàn này, tiếp tay để tình trạng trên kéo dài trong suốt nhiều năm.

tin nhap 20150927202749
Petrobras đã mất 2 tỷ USD vì bê bối tham nhũng. Ảnh:EPA.

Đơn kiện của 2 quỹ này còn khẳng định đây là một vụ tham nhũng và lừa đảo quy mô lớn đối với giới đầu tư.

Trước đó, hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Petrobras cũng bị thành phố Providence thuộc bang Rhode Island ở Đông Bắc Mỹ kiện vì cung cấp báo cáo sai sự thật cho các nhà đầu tư về cổ phiếu và trái phiếu, khiến giá trị của tập đoàn được thổi phồng quá mức.

Hiện Petrobras vẫn đang “chìm” trong bê bối tham nhũng, hối lộ. Đến nay, gần 200 cá nhân đã chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền trong đó có hàng chục lãnh đạo các tập đoàn xây dựng, kỹ thuật hàng đầu Brazil và cả các chính trị gia.

Theo Anh Tuấn (theo BBC)

CAND