Quốc hội Iran coi quân đội Mỹ là tổ chức khủng bố

08:06 | 08/01/2020

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong năm 2019, Iran đã liệt Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ là một tổ chức khủng bố và chính phủ Mỹ là một nhà tài trợ cho khủng bố sau khi nước này xem Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố.
quoc hoi iran coi quan doi my la to chuc khung bo
Trụ sở Lầu Năm Góc

Quốc hội Iran ngày 7/1 đã thông qua một dự luật coi toàn bộ quân đội Mỹ là một "thực thể khủng bố", nhằm đáp trả cho vụ việc Mỹ không kích sát hại tướng Soleimani vào tuần trước.

Trước đó, Hội đồng chủ tịch Quốc hội Iran nói rằng, máy bay không người lái tấn công tướng Soleimani là hành động của "chủ nghĩa khủng bố".

Tướng Soleimani là Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Quds - một đơn vị tinh nhuệ chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự và tình báo bí mật ở nước ngoài của Iran. Ông được cho là người đã giúp Iraq đánh bại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng như là một trong những nhân vật chính trị nổi tiếng nhất Iran. Bởi vậy, nhiều người Iran cho rằng, việc sát hại ông Soleimani là một lời tuyên chiến của Mỹ.

Phía Mỹ cáo buộc ông Soleimani đứng sau cuộc tấn công tên lửa nhắm vào một căn cứ ở Iraq gần Kirkud ngày 27/12 làm chết một nhà thầu Mỹ và làm bị thương một số quân nhân. Mặc dù không đưa ra được bằng chứng cụ thể, song Mỹ tuyên bố, ông Soleimani đang âm mưu tiến hành thêm các cuộc tấn công vào các lợi ích của Mỹ.

Thực tế, việc ông Soleimani bị sát hại đã khiến Iran hoàn toàn từ bỏ thỏa thuận hạt nhân 2015 vốn đang lâm vào thế bế tắc.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc