Quầy bánh Trung thu lại lấn chiếm vỉa hè

00:00 | 26/08/2013

2,148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến hẹn lại lên, cứ đến thời điểm trước Rằm Trung thu khoảng một tháng là trên khắp các tuyến đường của Thủ đô lại thấy cảnh: Vỉa hè làm cửa hàng bán bánh Trung thu, còn người đi bộ thì mời đi xuống lòng đường...

Đến hẹn lại lên, các quầy bánh Trung thu lại chiếm đóng các vỉa hè.

 

Tết Trung thu đang đến gần. Những ngày này, trên các tuyến phố, đâu đâu cũng thấy những gian hàng trưng bày và bán sản phẩm bánh Trung thu. Những gian hàng này đã mang lại màu sắc cho ngày lễ truyền thống. Thế nhưng, chính cảnh tượng này đã vô tình tạo ra một sự hỗn loạn, mất an ninh trật tự và cảnh quan đô thị. Vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng nay đã phải “nhường” cho bánh Trung thu.

Tại các tuyến phố Hà Nội, đâu đâu cũng thấy những gian hàng bánh Trung thu “án ngữ” trên vỉa hè. Những gian hàng này chiếm ngự và chắn ngang vỉa hè. Có những tuyến đường, hai bên vỉa hè dày kín một màu vàng của các hiệu bánh Trung thu. Ở những tuyến đường này, người dân đi bộ qua những gian hàng thì phải đi xuống lòng đường.

Điển hình của sự lấn chiếm này, phải nhắc tới những tuyến phố tấp nập người đi lại, như: Lê Văn Lương, Xuân Thủy -  Cầu Giấy, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Kim Mã, Giảng Võ, Tây Sơn, Nguyễn Trãi...

Vỉa hè vốn là phần đường dành cho người đi bộ, thế nhưng, theo Công văn số 2380/SGTVT-GTĐT ngày 22/8 do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký lại cho rằng: “Theo truyền thống, lễ hội Trung thu là dịp tết theo phong tục cổ truyền  của dân tộc, diễn ra hàng năm theo Âm lịch vào ngày rằm tháng 8. Trong đó bánh Trung thu là một phần không thể thiếu. Do tính chất thời vụ, đồng thời để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm, phục vụ người dân đón tết Trung thu, nên Sở GTVT chấp thuận tạm thời một số vị trí vỉa hè để các đơn vị trưng bày và bán sản phẩm bánh Trung thu”.

Các vị trí gian hàng trên các tuyến hè phố không thuộc Sở GTVT quản lý, do UBND cấp quận, huyện thụ lý giải quyết.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông – đô thị, đảm bảo an toàn cho mùa lễ hội Tết Trung thu 2013, ngày 16/8/2013, tại Công văn số 2301/GNV – SGTVT, Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hè đường kinh doanh buôn bán, dựng lều lán, ki ốt dựng sai phép, không phép trên các tuyến hè, đường.

Một quầy bánh Trung thu của Kinh Đô trên đường Nguyễn Chí Thanh. Vỉa hè đã bé nay còn bé hơn.

Một dãy các quầy bánh Trung thu trên đường Kim Mã, khách đến mua hàng còn phải để xe xuống dưới lòng đường.

 

Một quầy bánh Trung thu trên đường Cầu Giấy, ngay bên cạnh một bãi đỗ ô tô gây khó khăn cho các tài xế khi đưa xe vào bãi.

Quầy bánh Kinh Đô trên phố Thụy Khuê biến khu vực này thành... không có vỉa hè.

Hiền Anh - Thiên Minh