Quảng Nam: Nhiều hồ thủy điện "khát" nước vẫn đẩy mặn cho hạ du

14:50 | 15/09/2018

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những hồ thủy điện do EVN quản lý trên hệ thống sông Vu Gia như A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh 2 đều sát mực nước chết, nhưng vẫn xả xuống hạ du tương đương lưu lượng nước về, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tình trạng xâm nhập mặn ở hạ du.
Quảng Nam: Nhiều hồ thủy điện
Dù đang ở mực nước chết, Nhà máy Thủy điện A Vương đang cấp nước xuống hạ du tương đương lưu lượng nước về - Ảnh: Lê Việt

Công ty Thủy điện Sông Bung là đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 - nằm trong bậc thang thủy điện hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, thuộc địa bàn xã Tàpơơ và xã ZuôiH, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Lưu lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của đơn vị.

Tới thời điểm này, Công ty mới sản xuất được 294 triệu kWh, tương đương 60% kế hoạch năm - ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty cho biết: Hơn 2 tháng qua, Nhà máy gần như không hoạt động do không có nước về.

"Hồ Sông Bung 4 hiện tại đang ở mực nước chết là 205 mét. Nhà máy đang vận hành ở chế độ nước về bao nhiêu sẽ chạy qua phát điện bấy nhiêu để đảm bảo cấp nước cho hạ du” - ông Bản cho hay.

Thủy điện A Vương thuộc quản lý của Công ty TP Thủy điện A Vương cũng trong tình trạng tương tự. Hồ chứa của Thủy điện này cũng đang ở mực nước chết (340 mét).

Tính đến 9h sáng ngày 14/9, lưu lượng nước về hồ 24 m3/s. Nhà máy vẫn xả xuống hạ du thông qua phát điện tương ứng với lưu lượng nước về.

Hiện các thông số cập nhật tình hình vận hành hồ chứa của Thủy điện A Vương và Sông Bung 4 đều được báo cáo tới lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) có Công văn số 2037/TNN-NM ngày 12/09/2018, gửi các công ty quản lý, vận hành các hồ chứa: A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4, Sông Tranh 2 và Công ty CP cấp nước Đà Nẵng về việc điều tiết, cấp nước cho hạ du sông Vu Gia. Trong đó, đề nghị các hồ chứa A Vương và Sông Tranh 2 vận hành điều tiết với lưu lượng xả tương đương với lưu lượng đến hồ; hồ chứa Sông Bung 4 vận hành điều tiết với lưu lượng xả lớn hơn lưu lượng đến hồ; hồ chứa Đăk Mi 4 vận hành xả nước qua đập về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng 12,5 m3/s.

Cũng theo Công văn này, trường hợp cần thiết, các công ty phải sử dụng một phần dung tích chết của hồ chứa để điều tiết cấp nước cho hạ du, giảm thiểu tình trạng xâm nhập mặn trong điều kiện chưa có mưa, lũ trên lưu vực.

Lê Việt

Thành công của EVNHCMC
8 tháng đầu năm, EVNGENCO1 sản xuất hơn 21 tỷ kWh
Cấp PAC tổ máy 1 dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trong tháng 9

  • el-2024