Quảng Nam áp dụng nhiều quy định mới về đấu giá đất

10:02 | 06/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định 21/2021/QĐ-UBND quy định rõ việc tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh về trách nhiệm của các bên liên quan. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/10/2021 và thay thế cho quyết định số 04/2018/QĐ-UBND.
Tin nhanh bất động sản ngày 5/10: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Khu đô thị sinh thái Văn GiangTin nhanh bất động sản ngày 5/10: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Khu đô thị sinh thái Văn Giang
Bình Thuận: Chậm nộp tiền thuê đất, nhiều dự án bị xem xét chấm dứt hoạt độngBình Thuận: Chậm nộp tiền thuê đất, nhiều dự án bị xem xét chấm dứt hoạt động

Phải có năng lực tài chính

Tại quyết định mới về việc đấu giá quyền sử dụng đất, tỉnh Quảng Nam yêu cầu tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án phải có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư. Địa phương này quy định các đối tượng nêu trên có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha.

Đồng thời, vốn thuộc sở hữu không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên. Các trường hợp có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án được thể hiện bằng văn bản cam kết của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác.

Quảng Nam áp dụng nhiều quy định mới về đấu giá đất
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án phải có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư.

Cũng tại quyết định mới, tỉnh Quảng Nam cũng quy định rõ về quỹ đất được sử dụng để đấu giá. Trong đó, hạng mục đất Nhà nước được quy định rõ về thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai, thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai, thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất theo quy định tại các diểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai.

Đồng thời, đất được đấu giá là đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Bên cạnh đó, quỹ đất do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, tổ chức phát triển quỹ đất được giao quản lý mà Nhà nước chưa giao hoặc cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật cũng sẽ được tổ chức đấu giá. Tương tự là đất do các tổ chức được giao để quản lý theo quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 8 Luật Đất đai được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao, cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.

Đối với các điều kiện của các thửa đất được tổ chức đấu giá cần phải có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Có phương án đấu giá và quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quảng Nam áp dụng nhiều quy định mới về đấu giá đất
Các đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị thực hiện cuộc đấu giá quyền sử dụng đất cố ý làm trái các quy định sẽ bị xử phạt theo đúng mức độ vi phạm.

Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì phải có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan Thuế hoặc Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, chậm nhất là 30 ngày người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất. Chậm nhất 90 ngày, phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo. Nếu không, sẽ bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Quy định rõ trách nhiệm các bên

Tỉnh Quảng Nam cũng quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị tham gia đấu giá. Trong đó, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, thì xử lý và thu hồi đất theo đúng quy định.

"Các đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị thực hiện cuộc đấu giá quyền sử dụng đất cố ý làm trái các quy định về Luật Đấu giá tài sản, có hành vi làm lộ bí mật, tiếp tay, môi giới cho người tham gia đấu giá gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hoặc làm cho cuộc đấu giá không thành thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật", văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

Đối với những người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất, cá nhân, tổ chức có liên quan có hành vi vi phạm các quy định về Luật Đấu giá tài sản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người trúng đấu giá để thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đầu tư và Luật Nhà ở nếu không thực hiện đúng các tiêu chí, điều kiện ràng buộc thì sẽ xử lý vi phạm theo phương án đấu giá được phê duyệt và quy định của pháp luật có liên quan.

Tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức lựa chọn, ký hợp đồng thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất lập phương án xác định giá khởi điểm của thửa đất đấu giá theo đề nghị của UBND cấp huyện hoặc Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp.

Lập hồ sơ thủ tục gửi Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, các đơn vị Sở Tài chính, cục thuế... phối hợp triển khai, hướng dẫn các trường hợp tham gia đấu giá đất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn

vietinbank
ajinomoto