Quán vỉa hè vẫn đông khách trước giờ "khai tử"

08:58 | 20/01/2013

1,615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo Thông tư 30/2012/TT-BYT, các quán, hàng ăn vỉa hè không đủ điều kiện an toàn thực phẩm của Bộ Y tế sẽ bị dẹp bỏ. Hơn 16.000 quán ăn vỉa hè sẽ không được tiếp tục kinh doanh kể từ 20/1.

Thông tư 30/2012/TT-BYT quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 20/1.

Thông tư quy định cụ thể các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố từ địa điểm, trang thiết bị, dụng cụ của nơi kinh doanh đến quy định đối với người kinh doanh thức ăn đường phố…

Theo đó, những quán ăn, hàng bán lương thực thực phẩm nếu không đảm bảo những điều kiện được quy định rõ ràng trong Thông tư 30 sẽ bị "khai tử". Điều này là một hành động cần thiết và được người dân ủng hộ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi người, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Những hình ảnh được PV Petrotimes ghi lại ngày 19/1 trên các tuyến phố Hà Nội:

Quán ăn vỉa hè, quán ăn rong là một hình ảnh hết sức quen thuộc đối với những người dân ở Hà Nội.

Chiếu theo những quy định trong Thông tư 30 của Bộ Y tế thì trên 16.000 sẽ không được tiếp tục kinh doanh do thiếu những điều kiện cần thiết.

Trong thông tư 30 đã quy định thức ăn ngay, đồ uống phải để trong tủ kính… để chống bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng, côn trùng. Nhưng không phải cửa hàng, quán ăn nào cũng chấp hành đúng những quy định như vậy.

Hầu hết những thực phẩm được kinh doanh trên vỉa hè đều không có những chứng minh nguồn gốc cụ thể. Chưa kể việc bày bán trên đường khiến cho thực phẩm có thể bị nhiễm bẩn, không đảm bảo vệ sinh.

Tuy không có những điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần thiết nhưng các quán ăn, hàng rong đều rất đông khách.

Nhiều người không quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm ở những quán mình đến ăn.

Một quán ăn ở ngay trước cửa một ngôi chùa. Địa điểm của những quán hàng rong cũng cần phải quy hoạch lại.

Hầu hết những người kinh doanh thực phẩm trên vỉa hè đều không được tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định. 

Các quán ăn ngay trên vỉa hè đường phố đầy bụi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều người dân đồng ý với việc "khai tử" để đảm bảo sức khỏe và mỹ quan đô thị.

Thông tư 30 bắt đầu có hiệu lực từ ngày mai nhưng nhiều người kinh doanh quán ăn vỉa hè vẫn chưa biết được thông tin này. Điều này sẽ gây khó khăn cho các cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm khi thực hiện quy định.

Hiền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc