Quân nổi dậy Syria sắp tan rã?

07:00 | 11/11/2012

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các tay súng phe nổi dậy ở Syria, từ trước đến nay vẫn cho là có chính nghĩa trong cuộc chiến chống chế độ Tổng thống Assad, đang mất dần sự hậu thuẫn của dân chúng do các hành vi sai trái của một thiểu số - kể cả việc tấn công bừa bãi, gây thiệt hại không cần thiết, có hành vi tội phạm và thảm sát tù nhân bất chấp mọi quy luật thông thường.

 

Nhóm nổi dậy tại Syria tra tấn một binh lính chính phủ không vũ trang

Sự thay đổi trong thành phần nổi dậy, ban đầu từ một lực lượng gồm thường dân và lính đào ngũ cùng nhau cầm súng chống chế độ, thành một lực lượng ngày càng bị ảnh hưởng của thành phần Hồi giáo quá khích, khiến chính phủ các quốc gia phương Tây ngần ngại trong việc trực tiếp trợ giúp.

Hành động gần đây nhất khiến những người ủng hộ dần mất lòng tin vào phe nổi dậy là hành động dã man của họ trong một đoạn video quay ở thị trấn Saraqib. Đoạn băng cho thấy một nhóm quân chính phủ Syria không vũ trang bị phía nổi dậy nã súng bắn chết-một hành động mà Liên Hiệp Quốc coi là tội ác chiến tranh.

Người Syria tị nạn tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 9/11/2012

Cuộc nổi dậy ở Syria đã kéo dài hơn một năm nay và đã làm cho gần 40.000 người thiệt mạng, hàng trăm ngàn người khác phải sống trong các trại tị nạn và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa ra đi lánh nạn.

Th.Long (Theo AFP)