Quân nổi dậy Libya cắt đứt đường ống dẫn dầu của chính phủ

09:23 | 11/07/2011

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo phóng viên chiến trường của AFP, ngày 10/7, các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi đã mở một cuộc phản công nhằm vào các vị trí của quân nổi dậy ở phía Tây Nam thủ đô Tripoli sau khi quân nổi dậy vừa cắt đứt tuyến đường ống dẫn dầu được sử dụng để cung ứng dầu cho các lực lượng của ông Kadhafi.

Binh lính chính phủ Libya đã nã nhiều quả rocket vào khu vành đai Gualish nằm cách Tripoli 50 km và phía quân nổi dậy đã đáp trả bằng súng chống tăng khi lực lượng này tìm cách trấn giữ một cửa ngõ quan trọng vào Tripoli mà họ đã chiếm giữ hôm 6/7.

Chỉ vài giờ trước khi lực lượng chính phủ mở đợt tiến công trên, các máy chiến đấu của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã dội bom vào các vị trí ở khu vực trên. Một viên đại tá của lực lượng nổi dậy cho biết vụ oanh kích trên nhằm vào khu vực nằm gần Asablah, cách Gualish 17 km.

Trong ngày 10/7, lực lượng nổi dậy ở Libya đã cắt đứt tuyến ống dẫn dầu mà họ cho là được sử dụng để cung cấp cho lực lượng của ông Kadhafi ở miền Tây. Khoảng 20 người thuộc lực lượng này đã khóa các van của tuyến đường ống cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu Zuwarah gần Khamassa.

Cũng trong ngày 10/7, lực lượng nổi dậy cũng đang tiến vào Zliten, một thành trì của quân chính phủ, nơi từng được coi là pháo đài của lực lượng thân ông Kadhafi, và là tuyến huyết mạch nối từ Misrata tới Tripoli. Mục tiêu thứ hai của lực lượng nổi dậy theo chiến lược ba gọng kìm là thành phố duyên hải Zawiyah, một trong những căn cứ lớn cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Kadhafi ở phía Tây Tripoli.

Vân Chi (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc