Quan hệ đồng minh rạn nứt, Pháp hủy thượng đỉnh quốc phòng với Anh

07:04 | 20/09/2021

68 lượt xem
|
Sau khi triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia, Pháp tiếp tục hủy thượng đỉnh quốc phòng với Anh vì bất bình với thỏa thuận hợp tác an ninh giữa 3 đồng minh này.
Bị chỉ trích Bị chỉ trích "đâm sau lưng" đồng minh, Mỹ lên tiếng xoa dịu Pháp
Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận quốc phòng lịch sử ở Thái Bình DươngMỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận quốc phòng lịch sử ở Thái Bình Dương

Cuộc họp thượng đỉnh giữa Bộ trưởng quốc phòng Pháp Florence Parly và người đồng cấp Anh Ben Wallace dự kiến diễn ra trong tuần này tại London, Anh. Tuy nhiên, ông Peter Ricketts, đồng chủ tịch Hội đồng Pháp - Anh cho biết, cuộc họp đã bị dời sang một thời điểm khác.

Bộ trưởng quốc phòng Anh Ben Wallace (Ảnh: Getty).
Bộ trưởng quốc phòng Anh Ben Wallace (Ảnh: Getty).

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Pháp nổi giận vì bị mất hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD cho Australia sau khi Australia đổi ý, tham gia thỏa thuận hợp tác với Mỹ và Anh. Giới chức Pháp đã gọi đây là một "cú đâm sau lưng" khiến Paris cảm thấy "thất vọng và cay đắng".

Hôm 16/9, lãnh đạo Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận hợp tác an ninh quốc phòng có tên gọi AUKUS - một thỏa thuận được cho là nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Theo thỏa thuận, Mỹ và Anh sẽ chia sẻ công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và một số công nghệ khác để nâng cao năng lực quốc phòng cho Australia.

Giới chức Mỹ, Anh, Australia được cho là đã bí mật thảo luận về hợp tác này từ nhiều tháng trước, trong khi Pháp hoàn toàn không hay biết cho đến tuần trước. Điều này đã khiến Paris giận dữ, lập tức triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Anh về nước để tham vấn.

Những phản ứng gay gắt từ Pháp buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ động đề nghị trao đổi với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron nhằm xoa dịu căng thẳng. Phát ngôn viên chính phủ Pháp Gabriel Attal cho hay, sẽ có một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo trong vài ngày tới.

Theo Dân trí