Quan hệ Cuba-Thổ Nhĩ Kỳ bỗng dưng căng thẳng

07:00 | 31/08/2016

1,301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuba cho rằng tuyên bố của phát ngôn viên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Kahraman là không thể chấp nhận đối với mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Cuba khi ông này gọi nhà cách mạng Ernesto Che Guevara là một tên kẻ cướp giết người.
tin nhap 20160830223637
Che Guevara được giới trẻ Thổ Nhĩ Kỳ thần tượng

Đại sứ Cuba tại Ankara, Alberto Gonzalez Casals, đã không thể kiềm chế nỗi buồn và thất vọng khi vào ngày 29/8, phát ngôn viên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Kahraman gọi Che Guevara là kẻ cướp giết người và chỉ trích nặng nề giới trẻ Thổ mang áo thun in hình ảnh của Che.

"Lời tuyên bố này của phát ngôn viên Quốc hội Thổ Nhỉ Kỳ là không thể chấp nhận được. Tôi muốn tin rằng ông ấy không phải hiểu lầm mà cố tình bóp méo lịch sử về Che Guevara. Che là một biểu tượng không chỉ đối với Cuba mà còn đối với tất cả các nước Mỹ Latinh. Một lời tuyên bố như vậy chỉ có thể làm hại mối quan hệ thân thiện giữa Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ"- báo Hurriyet trích dẫn lời đại sứ Casals.

Nhà ngoại giao Cuba nói thêm rằng ngay cả những kẻ thù tồi tệ nhất của Cuba cũng không nói lời khó nghe như vậy về Che Guevara.

Bộ phận quan hệ báo chí của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời giải thích về những phát biểu gây tranh cãi của phát ngôn viên Quốc hội.

"Trong lời phát biểu của mình, ông Kahraman khuyên các bạn trẻ Thổ Nhĩ Kỳ nên học hỏi những giá trị quốc gia của chúng ta, đó là chìa khóa cho sự thịnh vượng và hòa bình trong tương lai ở nước chúng ta. Giới trẻ Thổ Nhĩ Kỳ nên noi gương hàng ngàn anh hùng trong lịch sử nước mình, cớ sao lại phải chọn thần tượng là người tham gia cuộc cách mạng Cuba?" - tuyên bố của cơ quan báo chí Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thiện Tâm

RIA