Quân đội Mỹ sẽ cắt giảm xuống dưới 1 triệu người

08:10 | 20/03/2016

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng số lực lượng quân đội Mỹ bao gồm quân chính quy, vệ binh quốc gia và lực lượng dự bị sẽ tiếp tục quá trình cắt giảm xuống dưới một triệu quân vào năm 2018. Các cơ quan khác cũng đang chuẩn bị cắt giảm thêm 14.000 nhân viên quân sự.  

Trong buổi điều trần hôm 15/03 tại Tiểu ban Quân vụ Thượng viện, Tướng Daniel Allyn, Phó Tổng tham mưu trưởng của quân đội Mỹ cho biết: Trong số 14.000 quân nhân cần phải cắt giảm để đạt con số như dự kiến, sẽ có đến 10.000 nhân viên quân sự.

Theo Defense Review, Quân đội Mỹ đã lên kế hoạch cắt giảm nhân viên quân sự từ 1,3 triệu người xuống 980.000 người trong kế hoạch được đưa ra vào năm 2014 và kéo dài trong 4 năm.

Cũng theo ông Allyn: “Với 186.000 quân được triển khai trên các căn cứ tại 140 quốc gia, các bạn có thể hiểu cảm giác của tôi khi vừa phải tiếp tục đáp ứng nhu cầu ứng cứu và duy trì các hoạt động hiện tại; vừa phải cố gắng hoàn thành tốt quy trình này với một lực lượng nhỏ hơn”.

Liên quân Mỹ hiện đang có 482.000 binh sĩ tại ngũ. Lực lượng này sẽ được giảm xuống còn 475.000 người vào cuối năm tài khóa 2016. Quy trình cắt giảm sẽ tiếp tục vào năm 2018 xuống 450.000 binh sĩ tại ngũ.

quan luc my se cat giam xuong duoi mot trieu quan
Pháo binh Mỹ ở chiến trường Trung Đông.

Cũng theo ông Allyn, những người lính bị cắt giảm trong giai đoạn đầu đều là những người rất dày dạn kinh nghiệm: “Hơn 50% quân số của chúng tôi bị yêu cầu cắt giảm có hai năm hoặc nhiều hơn thế trong các nhiệm vụ triển khai chiến đấu; vì vậy, đây là những người lính đã trả lời tiếng gọi của dân tộc; họ đã phục vụ một cách đáng ngưỡng mộ và phải ra đi vì cơ cấu lực lượng của chúng tôi buộc phải tách khỏi họ”.

Đồng thời, ông cũng nói rằng quân đội sẽ làm mọi thứ để các quân nhân có sự hòa nhập liền mạch vào đời sống dân sự.

Bất chấp thái độ hoài nghi một số nhà phê bình, một bản thống kê bắt buộc của quốc hội cho thấy số lượng quân nhân tại ngũ ở mức 450.000 là mức tối thiểu có thể chấp nhận được.

Phó Chủ tịch Quân Ủy tương lai, Thomas Lamont chia sẻ với hãng tin Radio Liên Bang: “Chúng ta đã đưa ra các thông số cụ thể trong tài liệu của mình để nhìn vào nguồn lực dự đoán trong tương lai và các nguồn lực hiện tại so với một biến cố chấp nhận được. Chúng ta cũng đang lo lắng nhưng với nguồn lực hiện có, chúng ta không thể để những con số này tăng lên. Chúng ta không có tiền để tăng số lượng binh sĩ của mình”.

Về những lo ngại về tỷ lệ quân nhân, các đại diện từ mỗi nhánh quân sự cho rằng  với quá trình cắt giảm này của Tiểu ban quân vụ, vấn đề lớn nhất là mối đe dọa đối với sự sẵn sàng chiến đấu của quốc gia.

Phó Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Michelle Howard cho biết hiệu ứng gợn sóng của việc cắt giảm được cảm nhận rõ nét qua các năm: “Cần phải có một ngân sách ổn định, có khả năng mua sắm và duy trì đội tàu của chúng tôi đảm bảo sự chắc chắn cho phép chúng tôi duy trì và sẵn sàng chiến đấu với các hạm đội”.

Chính sách cắt giảm quân nhân quân lực Mỹ đã bị ngăn chặn vào năm ngoái bởi một thỏa thuận ngân sách 2 năm và được dự kiến ​​sẽ trở lại vào năm 2018 trừ khi Quốc hội thông qua đạo luật để thay đổi hoặc đồng ý về một thỏa thuận ngân sách khác.

Tuy nhiên, chính sách cắt giảm vẫn là chủ đạo của quân đội Mỹ trong mục tiêu đến năm 2021.

Đ.T