Quân chủng Không gian Mỹ đồn trú gần Iran

18:52 | 22/09/2020

105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài CBS News đưa tin, chưa đầy một năm sau ngày thành lập, Lực lượng Phòng thủ Không gian Mỹ đã được triển khai tới căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài.
quan-chung-khong-gian-my-don-tru-gan-iran
Lực lượng Không gian Mỹ là quân chủng thứ sáu của quân đội Mỹ.

Theo đó, một phi đội gồm 20 quân nhân đã được triển khai tới căn cứ không quân Al-Udeid (Qatar) ở sa mạc Ả Rập, đánh dấu nhiệm vụ đồn trú ở nước ngoài đầu tiên của Lực lượng Không gian thuộc quân đội Mỹ.

Chỉ huy phi đội tại Al-Udeid, Đại tá Todd Benson cho biết, trong bối cảnh nhiều nước đang tích cực chuẩn bị cho chiến trường mới trong không gian, quân đội Mỹ phải có khả năng phòng thủ, đánh bại và bảo vệ tất cả các lợi ích quốc gia của mình.

Ông Beson nói: "Quân đội Mỹ muốn thấy một không gian hòa bình nhưng Washington đã hành động để phản ứng lại sự khiêu khích từ các nước khác".

Mặc dù người đứng đầu Lực lượng Phòng thủ Không gian Mỹ không nêu đích danh, song giới phân tích cho rằng đối tượng hàng đầu mà Mỹ nhắm tới khi triển khai lực lượng ở Qatar là Iran.

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo rằng, Moscow và Bắc Kinh đang phát triển các vũ khí có thể bắn hạ các vệ tinh của Mỹ.

Trước đó, trong tháng 4, Iran thông báo phóng thành công vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo. Phương Tây cho rằng điều này chứng tỏ Tehran đang phát triển một chương trình quân sự không gian bí mật.

Đại úy Ryan Vickers, một thành viên Lực lượng Không gian Mỹ cho rằng "quân đội quá phụ thuộc vào việc liên lạc, định vị và cảnh báo tên lửa trên phạm vi toàn cầu bằng vệ tinh". Ông Vickers còn nhấn mạnh vai trò của GPS trong việc tránh những căng thẳng không mong muốn với Iran.

Quan hệ Mỹ - Iran trong tình trạng căng thẳng kéo dài kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi năm 2017.

Với việc đồn trú ở Trung Đông, lực lượng Mỹ cũng có thể linh hoạt giám sát quân đội Nga (tại Syria) và Trung Quốc (tại căn cứ ở Djibouti tại khu vực Sừng châu Phi).

Bình An