Quạ và công, ai thực sự hạnh phúc hơn ai?

11:07 | 26/06/2016

1,283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta thường hay so sánh một cách không cần thiết với những người khác và trở nên buồn bã vì thua kém họ. Chúng ta không biết quý những giá trị riêng của mình và những gì mình có. Lại có đôi khi, chúng ta nhất định phải “ăn thua” với người khác, “ăn miếng trả miếng” với những người đối xử không tốt với mình…

Tất cả điều này tạo thành cái vòng luẩn quẩn khiến chúng ta thường cảm thấy bất hạnh. Làm sao đây?

Một chú quạ sống tự do trong rừng và đã hoàn toàn hài lòng với cuộc sống tươi đẹp của mình. Nhưng một ngày, quạ nhìn thấy một chị thiên nga. “Chị thiên nga này trắng muốt thật đẹp“, quạ nghĩ, “và mình thì đenđúa thế này. Thiên nga này chắc phải là loài chim hạnh phúc nhất trên thế giới.”

qua va cong ai thuc su hanh phuc hon ai
Chúng ta không biết quý những giá trị riêng của mình và những gì mình có. Lại có đôi khi, chúng ta nhất định phải “ăn thua” với người khác, “ăn miếng trả miếng”... (Ảnh minh họa/Sưu tầm)

Quạ bày tỏ suy nghĩ của mình với thiên nga. “Thực ra“, thiên nga trả lời, “tôi đã từng cảm thấy rằng tôi là người hạnh phúc nhất trong tất cả các loài chim cho đến khi tôi nhìn thấy một cô vẹt, cô vẹt có nhiều màu sắc rất đẹp và rực rỡ. Bây giờ tôi nghĩ rằng vẹt hẳn phải là loài chim hạnh phúc nhất trong tạo hóa.”

Chú quạ lại đi tìmvẹt. Vẹt biết chuyện, lại nói: “Tôi đã từng sống một cuộc sống rất hạnh phúc cho đến khi tôi nhìn thấy một bác công. Tuy tôi có nhiều màu sắc, nhưng các bác công có còn nhiều hơn thế nữa kia“.

qua va cong ai thuc su hanh phuc hon ai
Vẹt nói: “Tuy tôi có nhiều màu sắc, nhưng các bác công có còn nhiều hơn thế nữa kia”. (Ảnh minh họa/dẫn qua ngocbao.org)

Chú quạ sau đó đi thăm một con công trong sở thú và thấy rằng hàng trăm người đã tụ tập để xem loài công rực rỡ xòe đuôi xòe cánh. Sau khi mọi người đi khỏi, quạ đến gần công. “Thưa bác công“, chú quạ nói, “các bác rất đẹp. Mỗi ngày hàng ngàn người đến để chiêm ngưỡng các bác. Khi mọi người nhìn thấy tôi, họ ngay lập tức đuổi tôi đi. Tôi nghĩ rằng các bác là loài chim hạnh phúc nhất trên đời.

Công liền trả lời: “Tôi cũng đã luôn luôn nghĩ rằng tôi là loài chim đẹp nhất và hạnh phúc nhất trên hành tinh. Nhưng chính vì sắc đẹp của tôi, mà tôi đang kẹt trong vườn thú này. Tôi đã quan sát các sở thú rất kỹ lưỡng rồi, tôi đã phát hiện ra rằng các chú quạ là loài chim duy nhất không bị giam giữ trong lồng. Vì vậy, trong vài ngày qua, tôi đã nghĩ rằng nếu tôi là một chú quạ như cậu, tôi sẽ thật hạnh phúc bởi vì được tự do bay đi khắp mọi nơi. ”

Đó là cũng chính là vấn đề của chúng ta. Chúng ta luôn so sánh một cách không cần thiết với những người khác và trở nên buồn bã vì thua kém họ. Chúng ta không biết quý những giá trị riêng của mình và những gì mình có. Tất cả điều này tạo thành cái vòng luẩn quẩn khiến chúng ta cảm thấy bất hạnh.

Tìm hiểu để biết hạnh phúc với những gì mình có có lẽ là việc nên làm hơn, thay là chỉ vì nhìn vào những gì mình không có để rồi buồn rầu. Bởi luôn có một ai đó có nhiều hơn hoặc ít hơn mình.

Người đang hài lòng với những gì mình có, đó mới là người hạnh phúc nhất thế giới. Hạnh phúc chỉ đơn giản là biết mỉm cười, biết độ lượng vì người khác và biết yêu thương chính mình.

qua va cong ai thuc su hanh phuc hon ai

8 điều răn của người xưa để sống thanh thản

Trải qua hàng ngàn năm, người xưa đã đúc kết lại rất nhiều bài học quý giá lưu lại cho đời sau. Những bài học ấy tuy rất đơn sơ, giản dị nhưng lại vô cùng hữu ích cho tâm tính và cuộc đời của chúng ta. Hãy cùng đọc 8 điều răn dưới đây và làm theo để đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc đời!

qua va cong ai thuc su hanh phuc hon ai

20 câu nói khiến cuộc sống hạnh phúc hơn

Đó là những câu nói của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, những câu nói này được chắt lọc từ kinh nghiệm tu tập của Thiền sư, có tác dụng góp phần làm cho cuộc sống ta bình an, hạnh phúc hơn. 

Hà Phương Linh

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc