Quá trình chuyển đổi năng lượng rất cần nhiên liệu hóa thạch và vốn đầu tư lớn

14:00 | 23/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc khủng hoảng năng lượng nguyên nhân sâu xa bởi cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine đang làm tăng động lực của thế giới nhằm chuyển sang năng lượng carbon thấp, nhưng cũng đang tạo ra một cuộc tranh giành nhiên liệu hóa thạch trong thời gian ngắn sẽ thúc đẩy hàng tỷ đô la đầu tư mới.
EU có thể xem xét lại các mục tiêu tái tạo để đẩy nhanh tiến độ từ bỏ nguồn năng lượng của NgaEU có thể xem xét lại các mục tiêu tái tạo để đẩy nhanh tiến độ từ bỏ nguồn năng lượng của Nga
Thổ Nhĩ Kỳ hình thành chiến lược chuyển đổi năng lượng sạch để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩuThổ Nhĩ Kỳ hình thành chiến lược chuyển đổi năng lượng sạch để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu
Quá trình chuyển đổi năng lượng rất cần nhiên liệu hóa thạch và vốn đầu tư lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đang lên kế hoạch cho các nhà máy khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẽ hoạt động trong nhiều thập kỷ. Nhu cầu than đang tăng mạnh trên khắp thế giới và các nhà cung cấp đá phiến của Mỹ sẽ bị thúc ép để lấp đầy khoảng trống cung cấp tiềm năng cho các quốc gia đang rời xa khí đốt tự nhiên của Nga.

Thách thức đối với thế giới sẽ là chuyển hướng sang các công nghệ sạch hơn đồng thời đáp ứng nhu cầu năng lượng hiện tại, các giám đốc điều hành và nhà đầu tư cho biết hôm 19/4 tại Hội nghị thượng đỉnh hằng năm của BloombergNEF ở New York. Quá trình chuyển đổi sẽ khó khăn và sẽ không diễn ra nhanh chóng.

Keo Lukefahr, người đứng đầu bộ phận kinh doanh năng lượng và năng lượng tái tạo tại Motiva Enterprises LLC cho biết: “Chúng tôi cần năng lượng hóa thạch như một phần của quá trình chuyển đổi này. Đây là một quá trình chuyển đổi lâu dài. Điều này không phải một sớm một chiều”.

Thị trường khí đốt đã ngừng hoạt động khi các quốc gia tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nguồn năng lượng của Nga, đặc biệt là ở châu Âu. Tuy nhiên, sản lượng toàn cầu hiện tại sẽ là không đủ và điều đó sẽ thúc đẩy đầu tư vào sản xuất mới, đặc biệt là ở mảng đá phiến của Hoa Kỳ. Anastacia Davies, người đứng đầu bộ phận cung cấp dầu của BNEF và dầu của Hoa Kỳ cho biết tại hội nghị.

Anastacia Davies cho biết: “Những ngày tăng trưởng không được kiểm soát của Hoa Kỳ có thể đang ở phía sau chúng ta. Nhưng điều đó không có nghĩa là vai trò của đá phiến không còn nữa”.

Bertrand Millot của Caisse de Depot et Placement du Quebec, nhà quản lý quỹ hưu trí lớn thứ hai của Canada cho biết, chiến tranh cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh.

Các quốc gia đột nhiên nhạy cảm với những lo ngại về an ninh năng lượng và đang nhận thấy lợi thế của các trang trại năng lượng mặt trời và gió không yêu cầu cung cấp nhiên liệu thường xuyên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto