Quá khó để giải mã dữ liệu vệ tinh MH370

15:31 | 28/05/2014

1,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một thời gian dài sau khi máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích, các nhà chức trách nước này mới tiết lộ những thông tin chưa từng công bố về chiếc Boeing 777 bí ẩn.

Theo CNN, vấn đề là ở chỗ những gì được tiết lộ mang đậm tính kỹ thuật và giới chuyên gia thừa nhận họ phải mất nhiều tuần mới hiểu được nội dung tài liệu này.

Hôm 27/5, các nhà chức trách Malaysia đã công bố tài liệu dài 47 trang chứa hàng trăm dòng ghi tiếp xúc giữa máy bay mất tích và hãng viễn thông vệ tinh Anh Inmarsat. Chúng dày đặc và phức tạp, đến mức ngay cả các nhà chuyên môn cũng cần thời gian thì mới phân tích nổi.

Quá khó để giải mã dữ liệu vệ tinh MH370

Chiến dịch tìm kiếm MH370 đến nay vẫn chưa mang lại kết quả.

Nhưng có một số thông tin chính nổi lên. Bản dữ liệu bao gồm 7 lần "bắt tay" mà các nhà điều tra nói đã giúp cho họ kết luận rằng máy bay kết thúc hành trình ở phía nam Ấn Độ Dương, nơi mà chiến dịch tìm kiếm hiện nay vẫn đang tiếp tục. 

"Bắt tay" là một biệt ngữ mà Inmarsat sử dụng, có nghĩa là một tín hiệu qua lại giữa vệ tinh và máy bay. Vệ tinh phát đi một tín hiệu được mã hóa tới máy bay, về cơ bản nghĩa là "Bạn ở đó chứ?", và máy bay phát một tín hiệu trả lời "Tôi ở đây". 

Tổng giám đốc Rupert Pearce của Inmarsat cho biết, dữ liệu mà chính phủ Malaysia quyết định công bố là "những đoạn ghi liên lạc thông qua mạng lưới của chúng tôi".

"Đó là toàn bộ thông tin mà chúng tôi có, truyền giữa mạng lưới của chúng tôi và máy bay trong những giờ phút định mệnh khi máy bay mất tích", ông Pearce nói thêm. "Vì vậy, đó là tất cả, chúng tôi đã công khai hết mọi thứ". 

Sarah Bajc, bạn của hành khách Mỹ Philip Wood trên MH370, nói cô tin rằng các quan chức Malaysia vẫn chưa công bố hết thông tin và cho rằng phía Malaysia nhận được dữ liệu từ Inmarsat nhưng đã gọt giũa trước khi công bố.

Người phụ nữ này cho hay, gia đình nhiều nạn nhân đã thuê chuyên gia phân tích dữ liệu nhưng hiện còn quá sớm để dám chắc liệu họ có thể rút ra được kết luận nào hay không.

MH370 mất tích ngày 8/3 khi đang chở 227 hành khách và 12 thành viên tổ lái hành trình từ Kuala Luampur tới Bắc Kinh. Các hoạt động tìm kiếm đến nay vẫn chưa mang lại kết quả nào.

Theo VietNamNet

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc