Quả chuông lửa bảo vệ Mátxcơva

14:07 | 12/04/2016

3,193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ đầu năm 2016  Nga đã thành lập hai sư đoàn hỗn hợp tên lửa và pháo cao xạ phòng không Pantsir-S và một trung đoàn tên lửa phòng không S-400 Triumph để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Moscow.

Tên lửa S-400 được đưa vào hệ thống phòng thủ Moscow thay thế loại tên lửa S-300 đã bị coi là lỗi thời, thực hiện việc hiện đại hóa hệ thống phòng không quanh thủ đô.

Kinh ngạc với S-400

Vũ khí chính của hệ thống phòng không Moscow trước đây là tên lửa S-300PM, nhưng bây giờ đang được thay thế bằng tên lửa cao cấp hơn - S-400 Triumph mà NATO gọi là Grumpy.

S-400 được thiết kế, chế tạo dựa trên các giải pháp kỹ thuật tiên tiến. Với độ chính xác đáng kinh ngạc và tốc độ tia chớp, hệ thống phòng không của Nga được mệnh danh "sát thủ của hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu".

Mỗi cụm tổ hợp S-400 có thể bắn đồng thời tới 36 mục tiêu bằng 72 quả tên lửa. Đầu dò của tên lửa có thể phát hiện máy bay bay thấp, dù nó có bay thật sát mặt đất, và có thể phát hiện bất cứ vật thể bay nào trong khoảng không hình cầu bán kính 600 km quanh mình.

Tên lửa Triumph được phóng theo phương thẳng đứng và đảm bảo bắn trúng mọi mục tiêu theo tất cả các hướng trong không gian 360 độ xung quanh. S-400 có thể được cài đặt ba loại tên lửa khác nhau. Chúng có thể tiêu diệt toàn bộ các mục tiêu trên không, ngay cả những mục tiêu phức tạp nhất như tên lửa bay thấp, tên lửa dẫn đường chính xác, tên lửa đạn đạo…

“Mai rùa” trên không

Nếu Triumph được coi là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa chiến lược thì hệ thống cao xạ - tên lửa phòng không Pantsir (từ này trong tiếng Nga là mai rùa) chỉ chuyên thực hiện nhiệm vụ săn diệt các mục tiêu nhỏ ở tầm gần. Phức hợp cao xạ - tên lửa này có khả năng tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và máy bay không người lái trong vòng bán kính 20 km và ở độ cao 15 km.

Khác với hầu hết các hệ thống phòng không của phương Tây, hệ thống này của Nga có tính năng di động. Pantsir-S có thể bắn khi đang di chuyển, điều mà không một hệ thống phòng không nào trên thế giới có thể thực hiện.

Năm 2015, Nga bắt đầu tiến hành sản xuất hàng loạt phiên bản phức hợp Pantsir dành cho tàu chiến. Trong tương lai, phiên bản “biển” của phức hợp Pantsir sẽ thay thế phức hợp Kortik hiện đang được trang bị phổ biến cho hải quân Nga.

qua chuong lua bao ve moscow
Tên lửa S-400

“Moscow" cho Moscow

Dù tối tân hiện đại đến mấy thì các loại vũ khí phòng không cũng không thể hoạt động hiệu quả nếu không có “mắt thần” và “bộ não”.

Hồi cuối năm 2014, các lực lượng vũ trang Nga đã được trang bị hệ thống phức hợp radar – tuyền tin Moscow-1, được coi là phiên bản hiện đại nhất trong các loại khí tài vô tuyến điện tử.

qua chuong lua bao ve moscow
Tổ hợp Pantsir

Phức hợp Moscow-1 cho phép quét vùng trời trong vòng bán kính 400 km để phát hiện và ngăn chặn các nguồn phát xạ vô tuyến đặc trưng của mục tiêu trên không, được coi là “mắt thần”.

Ngoài ra, phức hợp này còn là “bộ não cho các lực lượng phòng không”, theo đánh giá của các chuyên gia. Moscow-1 có khả năng truyền thông tin và phối hợp hành động của tất cả các phương tiện phòng không có mặt trong phạm vi không gian hoạt động của phức hợp này.

qua chuong lua bao ve moscow

Tổ hợp Pantsir

Moscow-1 được thiết kế để quét vùng trời và truyền dữ liệu cho các cơ sở kỹ thuật phòng không và không quân. Phức hợp này hoạt động trong chế độ thu phát sóng thụ động, nghĩa là luôn vô hình với kẻ thù.

Ba loại vũ khí, khí tài kể trên đã thực sự tạo nên “quả chuông lửa” bảo vệ vùng trời Moscow.

Thiện Tâm

Tass