PVTrans: Thi đua là đòn bẩy phát triển

07:00 | 22/08/2020

14,004 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua con đường 18 năm với nhiều biến cố, thăng trầm, PVTrans vẫn vững bước, trở thành doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam, lọt vào câu lạc bộ các doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng trên sàn chứng khoán. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công là phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, tạo động lực phấn đấu cho người lao động.    
thi dua la don bay phat trienĐược về nhà!
thi dua la don bay phat trienPVTrans Pacific tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020
thi dua la don bay phat trienTrần Xuân Đại - Bản lĩnh thép của người thuyền trưởng

Lan tỏa từ lãnh đạo đến nhân viên

Từ khi khởi nghiệp năm 2002 với 1 tàu vận tải dầu thô và 100 lao động, đến nay, PVTrans đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về vận tải biển hàng lỏng của Việt Nam, có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế, với 11 đơn vị thành viên, đội ngũ CBCNV gần 2.000 người, vận hành đội tàu 33 chiếc, phạm vi hoạt động chủ yếu ở thị trường quốc tế. Đặc biệt, giai đoạn 2015-2019, PVTrans tăng trưởng doanh thu bình quân 8%/năm, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách Nhà nước 18%/năm.

PVTrans vững vàng vượt qua khủng hoảng, phát triển ổn định, trong bối cảnh nhiều công ty tàu biển trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, thua lỗ và phá sản. Góp phần quan trọng dẫn đến thành công đó là phong trào thi đua tại PVTrans đã thực sự trở thành đòn bẩy phát triển.

thi dua la don bay phat trien
Giao lưu với các điển hình tiên tiến tại PVTrans

Với bản sắc văn hóa “Công bằng - Trách nhiệm - Kỷ cương”, quan điểm của lãnh đạo PVTrans trong công tác thi đua, khen thưởng là kiên định theo nguyên tắc minh bạch, công bằng, công tâm, đúng người, đúng việc. Người được khen thưởng xứng đáng với thành quả lao động của mình, không khen thưởng cào bằng, tràn lan. Đặc biệt, PVTrans luôn đề cao tính gương mẫu của đội ngũ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu. Trong một doanh nghiệp, nếu lãnh đạo không nỗ lực, không trách nhiệm, không quyết liệt, không đứng nơi “đầu sóng ngọn gió”, chỉ hô khẩu hiệu thi đua... thì cấp dưới khó có thể hưởng ứng, nỗ lực, xông pha. Do đó, tại PVTrans, cán bộ chủ chốt phải luôn đi đầu, thi đua bằng những hành động cụ thể, chứ không phải chỉ hô khẩu hiệu. Nhờ đó, phong trào thi đua đã lan tỏa sâu rộng từ các cấp lãnh đạo tới các CBCNV.

Không ngừng đổi mới

Tại PVTrans, việc đánh giá, bình xét thi đua được thực hiện công tâm, minh bạch. Các danh hiệu thi đua và giải thưởng được đánh giá nghiêm túc từ cấp cơ sở lên cấp Tổng công ty và qua sự cân nhắc, đánh giá của Hội đồng đánh giá, Hội đồng thi đua của Tổng công ty, giúp bình chọn được những tập thể, cá nhân xứng đáng với danh hiệu, phần thưởng được khen tặng.

PVTrans luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thi đua khen thưởng, để phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn, sát với đặc thù hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều giải thưởng mới được PVTrans xây dựng dành cho các tập thể và cá nhân hằng năm có nhiều đóng góp vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như: Giải thưởng Văn hóa PVTrans; Giải thưởng Đơn vị quản trị tốt; Giải thưởng Đơn vị kinh doanh hiệu quả, Giải thưởng Đơn vị thực hiện công tác tái cấu trúc tốt... Bên cạnh đó, các đơn vị có thể căn cứ các quy định hiện hành, chủ động xây dựng các phong trào thi đua như: Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu, ngân sách vận hành tàu; cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; khuyến khích thuyền viên, CBCNV phát hiện nhiều tình huống cận nguy “near miss”, các mối nguy H.O.C (Hazard Observation Card) để tăng cường bảo đảm an toàn trong hoạt động khai thác tàu... Trong 5 năm qua, toàn PVTrans đã có 277 sáng kiến, cải tiến được đưa vào ứng dụng, mang lại những lợi ích lớn về kinh tế, kỹ thuật, an toàn và môi trường.

thi dua la don bay phat trien

Người lao động PVTrans thực hiện công tác bảo dưỡng sửa chữa tàu

Hình tư liệu

Bên cạnh đó, các chính sách nhân sự, lương thưởng của PVTrans cũng góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua: Chính sách bổ nhiệm công khai, minh bạch và gắn liền với năng lực của cán bộ và thành tích được khen thưởng. Chính sách tiền lương, phân phối thu nhập được cập nhật, điều chỉnh bảo đảm tính công bằng, phù hợp mặt bằng chung với từng vị trí công việc với quan điểm những người có cống hiến, đóng góp nhiều sẽ hưởng thù lao xứng đáng, từ đó, tạo động lực cho CBCNV ra sức phấn đấu để khẳng định bản thân và đóng góp cho Tổng công ty.

Từ các phong trào thi đua của PVTrans đã xuất hiện rất nhiều những gương điển hình tiên tiến. Đó là những thuyền trưởng, thuyền viên không ngại gian khó, hy sinh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở những khu vực khó khăn, khắc nghiệt, nhiều rủi ro, không quản ngại những chuyến đi biển kéo dài 8-10 tháng liền; những CBCNV với tinh thần nỗ lực học hỏi vươn lên, đảm nhận những vị trí chủ chốt, thay thế các chuyên gia nước ngoài giúp công ty tiết kiệm chi phí; những lãnh đạo quyết liệt, tâm huyết, trách nhiệm trong công việc, luôn trăn trở, tìm ra các giải pháp đột phá để hoàn thành tốt nhiệm vụ khó khăn... Đó là những minh chứng rõ nét về sự khơi thông nguồn lực từ các phong trào thi đua ở PVTrans, đồng thời tác động lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong tập thể người lao động trên hành trình chinh phục những mục tiêu mới.

thi dua la don bay phat trien
Tàu PVT AURORA

Có thể thấy, bằng sự chú trọng, quan tâm đúng mức, PVTrans đã tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Tổng công ty. Ở môi trường đó, mọi người đều có điều kiện cống hiến tài năng, được đánh giá, ghi nhận xứng đáng. Mỗi thành viên PVTrans ở các vị trí khác nhau đều tự giác thi đua hoàn thành tốt nhất công việc được giao với trách nhiệm cao nhất, chất lượng tốt nhất.

Công tác thi đua khen thưởng thực sự là công cụ quản trị hiệu quả, là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển, là một trong những nhân tố quan trọng, quyết định thành công của PVTrans.

Trong 5 năm qua, toàn PVTrans đã có 277 sáng kiến, cải tiến được đưa vào ứng dụng, mang lại những lợi ích lớn về kinh tế, kỹ thuật, an toàn và môi trường.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status