PVN đón nhận kỷ niệm chương của Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

09:34 | 21/12/2012

760 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 20/12, tại trụ sở Tập đoàn, Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam (Hội HT GĐLS VN) đã trao tặng Bảng vàng tri ân liệt sĩ cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vì những đóng góp dành cho hội.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn tại buổi đón tiếp Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

Tại buổi làm việc, Trung tướng Lê Văn Hân đã cảm ơn và ghi nhận những đóng góp ý nghĩa của Tập đoàn Dầu khí để phục vụ cho công tác giám định ADN cho các gia đình liệt sỹ. Trung tướng cho biết, hai năm qua, Hội HT GĐLS VN đã phối hợp với Viện Công nghệ sinh học và Viện Pháp y quân đội tiếp nhận và giám định gen 300 trường hợp, cung cấp thông tin liệt sĩ cho hàng chục ngàn gia đình.

Cùng sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban ngành, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhiều gia đình tìm được mộ liệt sĩ sau nhiều năm thất lạc.

Mặc dù ngay sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng và Chính phủ đã có chủ trương quy tập hài cốt liệt sĩ đưa về các nghĩa trang nhằm tri ân các liệt sĩ. Công việc quy tập hài cốt liệt sĩ đã được các địa phương, đặc biệt là Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, quân khu thực hiện rất tốt. Song, do sự khắc nghiệt của chiến tranh và nhiều lý do khác nhau mà cho tới nay vẫn còn hàng vạn hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, hàng trăm ngàn hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ nhưng lại yên nghỉ dưới những phần mộ “Liệt sĩ chưa biết tên”. Đây là nỗi day dứt của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.                                                            .

Ngày nay, kỹ thuật giám định gene ADN hài cốt liệt sĩ đã được ứng dụng ở Việt Nam và đạt kết quả chính xác. Tuy vậy việc giám định gene cũng còn nhiều khó khăn nan giải bởi những yếu tố và điều kiện cần và đủ cho giám định gene là rất khắc nghiệt do còn thiếu sự đầu tư đúng mức.  Hiện hãy còn hơn 500.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt hoặc đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng thất lạc danh tính. Việc thu thập, hỗ trợ tìm kiếm thông tin, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ là cực kì khó khăn, cần kiên nhẫn và phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hợp tác với các tổ chức phi chính phủ. Kết quả hoạt động bước đầu của Hội HTGĐLSVN còn rất khiêm tốn.

Từ những thực tế nêu trên, Chủ tịch Hội HT GĐLS VN cũng mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp của Tập đoàn. Để đáp ứng sự kì vọng của các GĐLS, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện nghĩa cử đền ơn, đáp nghĩa, nhiệm vụ của Hội còn rất nặng nề.

Bảng vàng "Tri ân liệt sĩ" trao tặng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Trịnh Dũng, Phó ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn đã lĩnh hội những ý kiến của hội và trân trọng đón nhận Bảng vàng tri ân liệt sỹ của Hội dành tặng, đồng thời khẳng định: Từ nhiều năm qua, hàng năm hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một trong những nhiệm vụ lớn của Tập đoàn Dầu khí. Hàng năm, Tập đoàn đã trích trong ngân sách hàng tỷ đồng để làm công tác từ thiện, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ… được thực hiện có hiệu quả, mang tính nhân văn sâu sắc.

Trước đó, vào ngày 29/11, Tập đoàn Dầu khí đã trao hỗ trợ hơn 800 triệu đồng cho Hội HT GĐ LS Việt Nam để thực hiện công tác “Tri ân liệt sĩ”.

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status