PVFCCo, PVCFC nằm trong 3 doanh nghiệp lĩnh vực phân bón, hóa chất vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2022

15:38 | 08/06/2022

7,947 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022. Trong đó, lĩnh vực Hóa chất - Phân bón có sự góp mặt của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo, mã chứng khoán: DPM) và Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM). Đây là 2 trong 3 cái tên thuộc lĩnh vực này lọt vào bảng danh sách.

Công bố danh sách vinh danh 2022, Forbes Việt Nam nhận định: Đại dịch Covid-19 ghi dấu trong Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam lần thứ 10. Các công ty trong danh sách đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HSX) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có kết quả kinh doanh và tăng trưởng tốt nhất trong năm 2021 và giai đoạn 2016-2020. Phần lớn các công ty trong danh sách là các công ty đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực hoạt động.

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, năm 2021 tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty trong danh sách đạt 193.183 tỉ đồng, tăng 10,7% so với danh sách năm ngoái. Tổng doanh thu các công ty trong danh sách đạt 1.192.754 tỉ đồng. Trong đó, PVFCCo ghi nhận doanh thu 12.786 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.117 tỷ đồng; PVCFC ghi nhận doanh thu 9.869 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.823 tỷ đồng; đứng trong Top 20 các công ty có doanh thu và lợi nhuận ấn tượng nhất.

Công bố của Forbes về Top các doanh nghiệp đạt kết quả ấn tượng về Doanh thu và Lợi nhuận
Công bố của Forbes về Top các doanh nghiệp đạt kết quả ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận

Năm 2021 trước ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid -19 đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, lĩnh vực phân bón cũng bị ảnh hưởng chung của đại dịch, chuỗi cung ứng đứt gãy, đình trệ; tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, chi phí sản xuất kinh doanh tăng; ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu tiêu thụ phân bón; Các khó khăn khác của năm 2020 tiếp tục kéo dài như chi phí thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ tiếp tục chiếm phần đáng kể trong chi phí sản xuất. Tuy nhiên thị trường phân bón thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã hạn chế nguồn cung phân bón nhập khẩu, đẩy mức giá bán sản phẩm lên cao, giúp cho biên lợi nhuận của các nhà sản xuất phân bón trong nước tăng lên.

năm 2021 trở thành năm “bội thu” với PVFCCo khi cả sản xuất và kết quả kinh doanh đều tăng trưởng vượt bậc kể từ khi thành lập
Năm 2021 PVFCCo có kết quả sản xuất và kết quả kinh doanh đều tăng trưởng vượt bậc kể từ khi thành lập

Forbes Việt Nam nhận định, năm 2021 trở thành năm “bội thu” với PVFCCo khi cả sản xuất và kết quả kinh doanh đều tăng trưởng vượt bậc kể từ khi thành lập. Tổng công ty này sản xuất hơn 1,1 triệu tấn phân bón, trong đó 68% là đạm Phú Mỹ.

Trong năm 2021, giá bán trung bình các sản phẩm chủ lực ở mảng phân bón (urê) và hóa chất (NH3) đã tăng mạnh tương ứng 72% và 117% so với năm trước. Yếu tố thuận lợi về giá bán đã giúp PVFCCo tiếp tục cải thiện mạnh biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận hoạt động chung so với các năm trước đây. Hiện PVFCCo chiếm 10% thị phần trong thị trường phân bón nói chung và 37% thị phần phân đạm urê nội địa. Các chỉ số về khả năng sinh lời của Tổng công ty này như ROE, ROA đều tăng mạnh so với năm 2020, lần lượt tăng 291% và 308%.

Còn PVCFC ghi nhận tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm về doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2017-2021 lần lượt ở mức 11,42% và 23,28%. Ra đời muộn hơn PVFCCo 8 năm, PVCFC là doanh nghiệp duy nhất sản xuất phân đạm urê hạt đục tại Việt Nam, hiện đang vận hành hai nhà máy gồm Đạm Cà Mau công suất 800.000 tấn ure/năm và nhà máy NPK Cà Mau công suất 300.000 tấn/năm.

Hiện hơn 2/3 doanh số của PVCFC đến từ thị trường Đồng bằng sông Cửu Long, (theo số liệu đơn vị công bố). Việc chiếm khoảng 60-65% thị phần cung ứng phân đạm urê tại khu vực được sử dụng nhiều phân bón nhất nước là một lợi thế của doanh nghiệp. Năm 2021, công ty xuất sang Campuchia khoảng 150 ngàn tấn urê trong tổng lượng xuất khẩu 200-250 ngàn tấn urê, thị trường xuất khẩu quan trọng này đã góp phần cải thiện doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận cho công ty.

Thị phần vùng Đồng bằng sông Cửu Long là lợi thế quan trọng của PVCFC
Thị phần vùng Đồng bằng sông Cửu Long là lợi thế quan trọng của PVCFC

Theo Forbes Việt Nam, để thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2022, các công ty niêm yết trên HSX và HNX được đánh giá qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện: có lãi trong năm 2021, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng, công ty con hoạt động phụ thuộc vào công ty mẹ hoặc có vị thế kinh doanh quá thấp sẽ không được xem xét.

Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2017 — 2021. Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Danh sách có sự hỗ trợ tính toán định lượng của công ty Chứng khoán SSI. Vốn hóa được chốt vào ngày 30/5/2022. Số liệu sử dụng tính toán là báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Đến nay, sau 10 lần thực hiện danh sách, có 138 công ty đã được vinh danh, trong đó có 9 công ty có mặt cả 10 lần gồm: Bảo Việt, Dược Hậu Giang, FPT, Hòa Phát, Masan Group, REE, PV GAS, Vinamilk và Vietcombank.

M.P

PTSC tự tin trên PTSC tự tin trên "con đường phía trước"
Forbes vinh danh PVCFC là một trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt NamForbes vinh danh PVCFC là một trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam
PV GAS lần thứ 10 lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt NamPV GAS lần thứ 10 lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
Phân bón Cà Mau đẩy mạnh thị phần tại CampuchiaPhân bón Cà Mau đẩy mạnh thị phần tại Campuchia
Phân bón Cà Mau tổ chức tham quan, định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trường THPT Tân LộcPhân bón Cà Mau tổ chức tham quan, định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trường THPT Tân Lộc
“Đạm Phú Mỹ - Đồng hành sẻ chia” với 2 triệu chai dầu ăn tặng bà con nông dân“Đạm Phú Mỹ - Đồng hành sẻ chia” với 2 triệu chai dầu ăn tặng bà con nông dân
PVFCCo - Triết lý PVFCCo - Triết lý "Trách nhiệm - Sẻ chia"

DMCA.com Protection Status