PVEP góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

11:00 | 27/08/2020

15,483 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Những thành quả đạt được của PVEP trong những năm qua đã góp phần quan trọng cho việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trên cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh an toàn (ANAT) cho các hoạt động dầu khí trên biển, trong những năm qua PVEP đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng, chỉ đạo các đơn vị, dự án triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho con người, môi trường, tài sản trên vùng biển của Việt Nam.

pvep gop phan bao ve chu quyen bien dao
Các công trình Dầu khí trên biển góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc - Cụm mỏ Sư Tử Trắng của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (thuộc PVEP)

PVEP tích cực trao đổi, thông tin, báo cáo kịp thời tới PVN và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, chính quyền địa phương khi xảy ra các vấn đề về ANAT, chủ quyền quốc gia trên biển; thường xuyên kiểm tra và cập nhật hệ thống thông tin liên lạc, ứng phó sự cố với các bộ, ngành liên quan; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) các tỉnh thiết lập các kênh thông tin liên lạc (hotline, trực chỉ huy, trực tác chiến của biên phòng) để thông báo nhanh các vụ việc đe dọa đến ANAT dầu khí xảy ra trên biển và các phương tiện vi phạm trong hành lang an toàn các công trình dầu khí (bán kính 2 hải lý).

Với sự gia tăng số lượng tàu thuyền vi phạm hành lang an toàn các công trình dầu khí (đặc biệt là số lượng lớn các phương tiện đánh bắt hải sản của ngư dân các địa phương), đe dọa trực tiếp đến an toàn của các công trình, do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật liên quan tới ANAT dầu khí đối với ngư dân các địa phương nơi PVEP có hoạt động được đặc biệt quan tâm và tiến hành thường xuyên dưới nhiều hình thức, đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần làm giảm thiểu số vụ vi phạm, nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chung tay bảo vệ ANAT cho hoạt động dầu khí của PVEP, của quốc gia.

Hằng năm, PVEP đều phối hợp với các đơn vị BĐBP tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân các nội dung về công tác bảo đảm ANAT các công trình dầu khí trên biển; tổng kết các vụ việc vi phạm nghiêm trọng các công trình dầu khí trong năm qua; tuyên truyền nội dung các văn bản, quy định của pháp luật về bảo đảm ANAT và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí. Tại các buổi tuyên truyền trực tiếp, PVEP cũng cung cấp cho ngư dân sơ đồ tổng thể khu vực hoạt động của các công trình dầu khí trên biển; giải thích cặn kẽ những mối nguy hại tiềm ẩn khi vùng an toàn của các công trình bị xâm phạm. Đồng thời, PVEP đã phát hàng nghìn catalogue tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền in màu đến ngư dân; phát cảnh báo hàng hải theo yêu cầu riêng (12 tháng/năm) qua các kênh thông tin hàng hải trên sóng VHF để tuyên truyền hằng ngày đến bà con ngư dân cũng như các phương tiện hàng hải trên Biển Đông...

pvep gop phan bao ve chu quyen bien dao
PVEP và BCH BĐBP tỉnh Phú Yên ký Quy chế phối hợp bảo vệ ANAT công trình dầu khí trên biển

Vừa qua, PVEP đã ký kết Quy chế phối hợp “Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANAT các hoạt động dầu khí và bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển” với BCH BĐBP các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Bình Định, Bình Thuận, tiếp tục thể hiện sự đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị, đồng thời tăng cường phối hợp hoạt động để bảo vệ được toàn diện và hiệu quả hơn ANAT các công trình dầu khí, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Chu Văn Tấn - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, BCH BĐBP tỉnh Bình Thuận - nhận định: Dầu khí là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế đất nước, mọi hoạt động ảnh hưởng đến hoạt động dầu khí đều tác động đến an ninh kinh tế. Các công trình dầu khí, đặc biệt là các công trình dầu khí trên biển, góp phần khẳng định chủ quyền trên biển của Tổ quốc. Do đó, bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển của địa phương luôn có mối quan hệ chặt chẽ với bảo vệ ANAT các hoạt động, các công trình dầu khí. Thời gian qua, BCH BĐBP tỉnh Bình Thuận luôn phối hợp chặt chẽ với PVEP cũng như với các đơn vị dầu khí trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả công tác bảo đảm ANAT hoạt động dầu khí.

Ngoài phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung của PVEP và các lực lượng chức năng của BĐBP, các đơn vị cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa như tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi, phối hợp xây nhà tình nghĩa... Bên cạnh đó, các đơn vị/nhà thầu thuộc PVEP thường xuyên tham gia hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển, sơ cấp cứu và hỗ trợ di chuyển bà con về bờ an toàn. Giai đoạn 2012-2019, PVEP đã hỗ trợ được 27 tàu, cứu được 61 ngư dân, trợ giúp y tế ngay trên các công trình dầu khí và phối hợp đưa về bờ bằng tàu, trực thăng an toàn. Đó là những công việc có ý nghĩa rất lớn về mặt nhân đạo, tạo sự tin tưởng cho ngư dân và nhân dân ở khu vực biên giới biển, để ngư dân cùng chung tay, chung sức bảo vệ ANAT dầu khí.

pvep gop phan bao ve chu quyen bien dao
PVEP cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển

Với mục tiêu không để xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản tại tất cả các dự án, không để xảy ra các sự cố mất ANAT dầu khí trên biển, PVEP sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ các giải pháp bảo đảm ANAT dầu khí, kiên quyết bám biển thực hiện sứ mệnh, nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Bài 4: Khen thưởng phải kịp thời, tôn vinh phải trang trọng
Ban Khai thác Dầu khí: Vượt thách thức, đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững của PVN
Những mốc son trên chặng đường phát triển
Vai trò chiến lược và kế hoạch đối với sự phát triển của PVN rõ nét hơn sau "khủng hoảng kép”
PVN báo lãi hơn 10 nghìn tỷ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38 nghìn tỷ đồng
Bản lĩnh vượt qua thử thách
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
[E-Magazine] PVN đối mặt với cơn đại khủng hoảng giá dầu thô
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"
[E-Magazine] Xăng dầu ở NMLD Dung Quất được sản xuất như thế nào?

Mai Phương

DMCA.com Protection Status