PVD - Baker Hughes vượt qua thách thức

17:00 | 24/09/2015

4,068 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân ngày công nghệ “PVD - Baker Hughes Vietnam Technology Day 2015” được tổ chức tại TP HCM vào ngày 11-9 vừa qua, phóng viên Báo Năng lượng Mới có trao đổi với ông Edgar M. Rodriguez, Giám đốc PVD - Baker Hughes xung quanh những thách thức của công ty khi giá dầu giảm sâu cũng như các giải pháp công nghệ đột phá giúp khách hàng tại thị trường Việt Nam vượt qua khó khăn.  

PV: Ông có thể nói về một số lĩnh vực cốt lõi của PVD - Baker Hughes tại Việt Nam?

Ông E.M.Rodriguez: Tại Việt Nam, PVD - Baker Hughes hoạt động từ năm 2011 trên cơ sở liên doanh giữa Tổng Công ty Cổ phần khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) và Baker Hughes. Từ đó đến nay, PVD - Baker Hughes không ngừng phát triển, đáp ứng đầy đủ các dịch vụ ngành khoan và khai thác như: dịch vụ khoan định hướng và khảo sát, dịch vụ đo trong khi khoan, dịch vụ lấy mẫu lõi, dịch vụ đo địa vật lý giếng khoan, dịch vụ treo đầu ống chống lửng, dịch vụ cứu kẹt, dịch vụ cung cấp choòng khoan, dịch vụ ép vỉa nhân tạo, dịch vụ hoàn thiện giếng thông minh và dịch vụ công nghệ khai thác mỏ, dịch vụ khoa học địa chất bao gồm cả geomechanics và tư vấn phát triển mỏ…

pvd baker hughes vuot qua thach thuc
Ông Edgar M. Rodriguez, Giám đốc PVD - Baker Hughes. Ảnh:Thanh Tâm

PV: Mục đích chính của “PVD - Baker Hughes Vietnam Technology Day 2015” là gì thưa ông?

Ông E.M.Rodriguez: Mặc dù trong bối cảnh giá dầu vẫn tiếp tục xuống thấp, đã có rất nhiều dự án trong và ngoài nước phải dừng lại hoặc hủy bỏ nhưng Công ty PVD Baker Hughes vẫn quyết tâm tổ chức sự kiện ý nghĩa này nhằm thể hiện sự quan tâm và cam kết sự gắn bó lâu dài đối với ngành Dầu khí tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, những kinh nghiệm và giải pháp đột phá trong công nghệ sẽ hỗ trợ và giúp đỡ các công ty dầu khí trong việc giảm thiểu tối đa thời gian thi công cũng như khai thác tối đa tiềm năng các mỏ dầu, mỏ khí ở mức chi phí thấp nhất có thể. Thông qua ngày công nghệ, PVD - Baker Hughes trình bày các giải pháp công nghệ được lựa chọn để giải quyết hàng loạt những thách thức mà khách hàng tại Việt Nam đang đối mặt.

Đây cũng là dịp để các chuyên gia dầu khí ở Việt Nam, khu vực và toàn cầu tìm hiểu cơ hội giải quyết vấn đề, nâng cao hiệu quả và cải thiện quá trình sản xuất thông qua công nghệ tiên tiến và giải pháp kỹ thuật thích hợp.

PV: Trong lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ có quy mô khu vực như thế này, PVD - Baker Hughes có gặp khó khăn, trở ngại, thách thức gì không thưa ông?

Ông E.M.Rodriguez: Thách thức chủ yếu của sự kiện này là: làm sao để ban tổ chức lựa chọn được các chủ đề để trình bày tại ngày công nghệ mà có ích cho nhiều công ty Dầu khí đang hoạt động tại Việt Nam từ số lượng lớn các chủ đề và các giải pháp công nghệ có sẵn. Trước đó, chúng tôi đã tham vấn khách hàng bằng một bảng câu hỏi phỏng vấn nhằm xác định các vấn đề quan trọng và cần thiết, tập trung vào các giải pháp công nghệ quan trọng nhất.

Với hơn 200 khách mời đại diện cho gần 30 công ty dầu khí trong và ngoài nước về tham dự như PVN, Vietsovpetro, PVEP, PV Drilling,  Biển Đông POC, Côn Sơn JOC, Cửu Long JOC, ENI, Hoàng Long JOC, Idemitsu, JVPC, KNOC, Lam Sơn JOC, Mitra Energy, Murphy Phương Nam Oil, Petronas Caligari Vietnam Limited, Phú Quốc POC,  Premier Oil, PVEP POC, PVEP Sông Hồng, PVD Tubulars, Repsol, Rosneft, Thăng Long JOC… đã cho thấy vai trò và tầm quan trọng của sự kiện.

PV: Qua “PVD - Baker Hughes Technology Day 2015”, PVD - Baker Hughes sẽ đạt được kỳ vọng như thế nào? Và các khách hàng của PVD - Baker Hughes sẽ hưởng được những lợi ích gì?

Ông E.M.Rodriguez: Cùng với nhau, chúng tôi mong đợi có thể khám phá những cơ hội để giải quyết nhiều vấn đề, nâng cao hiệu quả và cải thiện sản xuất thông qua việc áp dụng các công nghệ và kỹ thuật thích hợp. PVD - Baker Hughes có thể hiểu nhiều hơn về các vấn đề của khách hàng và khách hàng của chúng tôi sẽ tìm thấy một số ý tưởng mới mà có thể giúp giải quyết vấn đề hoặc cải thiện quá trình thi công.

PV: Những giải pháp công nghệ nào của PVD - Baker Hughes giúp các nhà thầu dầu khí tiết kiệm chi phí sản xuất được cho là nổi bật nhất hiện nay thưa ông?

Ông E.M.Rodriguez: Hiện nay, PVD - Baker Hughes có nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến được đa số khách hàng lựa chọn, trong đó có 4 giải pháp ưu việt mang lại nhiều hiệu quả cho khách hàng trong quá trình sản xuất. Thứ nhất là, dịch vụ FASTrak cho phép lấy nhiều mẫu chất lưu vỉa có chất lượng cao trong lúc đang khoan (Sampling While Drilling). Thứ hai là, RESTORE, phương pháp nâng cao khả năng khai thác của giếng khoan bằng cách loại bỏ các cặn bẩn trong lòng giếng. Thứ ba là, thiết bị INTeX (Integrity eXplorer) có thể đánh giá chất lượng trám xi măng ống chống với xi măng có tỉ trọng từ rất thấp (light weight cement) đến cao, trong điều kiện giếng khí (air-filled boreholes) cho đến giếng có dung dịch khoan có tỉ trong cao (heavy fluids environment), mà không bị ảnh hưởng bởi sự tồn tại của khe hở giữa ống chống và xi măng (micro-annulus). Cuối cùng là dịch vụ Telecoil bao gồm hệ thống ống mềm có dây dẫn điện bên trong cho phép thực hiện các biện pháp can thiệp giếng một cách linh hoạt và có chất lượng tốt hơn.

Riêng trong năm 2014, Công ty Baker Hughes đã cho ra đời 160 giải pháp công nghệ mới (trung bình cứ 2 ngày cho ra đời 1 công nghệ). Có rất nhiều giải pháp công nghệ mới hiện đang được nghiên cứu và sẽ được giới thiệu đến ngành Dầu khí trong năm 2015 và đây thực sự là một bước đột phá cũng như thể hiện sự quyết tâm, cam kết gắn bó lâu dài đối với ngành Dầu khí thế giới nói chung và ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng.

PV: Hiện nay, nhiều dự án khoan của các nhà thầu dầu khí đang tạm dừng hoặc giãn tiến độ, điều này ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến PVD Baker Hughes như thế nào thưa ông?

Ông E.M.Rodriguez: Tình hình thị trường dầu khí tất nhiên gây áp lực lên PVD - Baker Hughes do các nhà thầu dầu khí giảm hoạt động hoặc kéo giãn tiến độ dự án. Đồng thời giá dầu giảm cũng tạo ra áp lực giảm giá cho khách hàng. Chúng tôi đã tiến hành các bước để giảm chi phí vận hành bằng nhiều cách, trong đó có việc đàm phán với các nhà cung cấp của chúng tôi. Tất cả chúng ta đều đã có thể nhận ra được những thách thức trong bối cảnh hiện tại rất khác so với những giai đoạn khó khăn trước đây. Chúng tôi tin rằng sự sáng tạo, đột phá trong công nghệ, giải pháp kỹ thuật và sự hợp tác giữa PVD Baker Hughes với các công ty dầu khí sẽ giúp cho ngành dầu khí Việt Nam vượt qua giai đoạn thử thách và khó khăn này.

PV: Vậy chiến lược của PVD - Baker Hughes đối diện với áp lực giá dầu giảm hiện này ra sao, cũng như trong những năm sắp tới nếu giá dầu vẫn giảm sâu và đứng ở mức thấp như thế nào, thưa ông?

Ông E.M.Rodriguez: Là một nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp công nghệ trong ngành công nghiệp dầu khí, trách nhiệm của chúng tôi là phải làm việc với khách hàng để tìm thấy những cách thức mới nhằm giải quyết những thách thức một cách hiệu quả hơn, trong đó có giải pháp tiết giảm chi phí. Bên cạnh đó từ đầu năm 2015, công ty PVD - Baker Hughes đã mua hệ thống phần mềm quản lý và giám sát các hoạt động sản xuất như: khoan, đo địa vật lý … từ công ty Baker Hughes để tặng cho Tổng công ty PVEP. Vào đầu tháng 8/2015 này, hệ thống trung tâm điều hành sản xuất đã được lắp đặt và vận hành thành công tại văn phòng của công ty PVD - Baker Hughes và tại trụ sở của Tổng công ty PVEP tại Hà Nội. Chúng tôi tin rằng với hệ thống điều hành giám sát trong sản xuất này sẽ hỗ trợ Tổng công ty PVEP có thể đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời nhằm giảm thiểu hoặc ngăn chặn các sự cố để góp phần giảm thiểu chi phí thi công. Đây chính là sự hỗ trợ thiết thực cũng như thể hiện sự cam kết gắn bó lâu dài giữa công ty PVD - Baker Hughes và Tổng công ty PVEP. Trong tương lai, PVD - Baker Hughes sẽ và luôn đưa ra các giải pháp công nghệ tiên tiến để đem lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng. Chúng tôi tin rằng sự sáng tạo, đột phá trong công nghệ, giải pháp và nhiều dự án hợp tác giữa PVD - Baker Hughes với các công ty Dầu khí sẽ giúp cho ngành Dầu khí Việt Nam vượt qua giai đoạn thử thách và khó khăn này.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 458

DMCA.com Protection Status