PV Gas niêm yết gần 1,9 tỉ cổ phiếu trên HOSE

15:25 | 21/05/2012

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/5, toàn bộ 1.895.000.000 cổ phiếu của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas), mã chứng khoán “GAS” chính thức được niêm yết và giao dịch phiên đầu tiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Tại buổi lễ trao quyết định niêm yết và chào mừng chính thức giao dịch cổ phiếu, PV Gas đã nhận quyết định niêm yết và tiến hành nghi thức đánh cồng khai trương giao dịch đầu tiên. Như vậy, PV Gas đã trở thành thành viên thứ 340 tham gia niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán TP HCM.

Đại diện PV Gas đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên

Mã cổ phiếu GAS là loại cổ phiếu phổ thông, hình thức đăng ký là ghi sổ với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu PV Gas là 36.000 đồng/cổ phiếu và biên độ giao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là 20% so với giá tham chiếu.

Với vốn điều lệ gần 19.000 tỉ đồng, PV Gas sẽ là một trong những doanh nghiệp có tổng tài sản lớn nhất tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay. Đây là mốc đánh dấu bước phát triển quan trọng của PV Gas theo hướng ngày càng minh bạch và hiệu quả; xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong ngành công nghiệp Khí của Việt Nam, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Việc niêm yết cổ phiếu lên thị trường chứng khoán TP HCM là một hướng đột phá của PV Gas, nhằm tăng cường huy động vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, áp dụng các phương thức quản trị doanh nghiệp và quản lý tiên tiến trên thế giới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, việc này cũng giúp PV Gas nâng cao khả năng cạnh tranh, gia tăng mức độ quốc tế hóa, xã hội hóa các hoạt động của ngành công nghiệp Khí Việt Nam, chủ động hội nhập sâu rộng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gia nhập WTO.

Bà Nguyễn Thị Lan – Chủ tịch HĐQT PV Gas cho biết: Việc cổ phiếu PV Gas được niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của PV Gas. Với số lượng cổ phiếu và tổng tài sản của mình thì PV Gas đã trở thành một doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Sở hữu cổ phiếu của PV Gas các nhà đầu tư sẽ thực sự trở thành chủ nhân của ngành công nghiệp Khí Việt Nam vì PV Gas hiện là đơn vị duy nhất được Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho chức năng, nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, kinh doanh và phân phối sản phẩm khí ra thị trường; là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp Khí của Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường LPG trong nước.

Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch HĐQT PV Gas ghi vào sổ lưu niệm của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM

Hiện nay, doanh thu của PV Gas chiếm 10% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lợi nhuận đứng thứ 3 trong các đơn vị thành viên của Tập đoàn. PV Gas xếp hạng thứ 13 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, cung cấp khí cho các nhà máy điện để sản xuất trên 40% sản lượng điện quốc gia và cung cấp khí cho các nhà máy đạm để sản xuất trên 60% nhu cầu đạm của cả nước. Hiện, PV Gas giữ vai trò chủ đạo trên thị trường LPG nội địa, đáp ứng trên 70% nhu cầu LPG của cả nước.

Trong giai đoạn 2012 – 2015, PV Gas phấn đấu duy trì sản lượng 9 – 15 tỉ m3 khí mỗi năm để cung cấp cho các hộ tiêu thụ, giữ trên 70% thị phần LPG của cả nước, đáp ứng 100% nhu cầu của toàn ngành Dầu khí về ống thép và bọc ống…, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều dự án quan trọng, phấn đấu doanh thu tăng trung bình 20%/năm và tỷ suất lợi nhuận sau thuế /vốn điều lệ duy trì từ 25 – 32%.

Mai Phương