PV Drilling giữ vững thương hiệu trên thị trường khoan

15:27 | 30/10/2014

1,552 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2014, với lợi nhuận sau thuế trên 1.300 tỉ đồng, và dự kiến “về đích sớm” kế hoạch của cả năm sau 9 tháng, Tổng công ty Cổ phần khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) tiếp tục giữ vững thương hiệu “Người tiên phong của ngành Khoan Dầu khí” trên thị trường khoan trong nước và thế giới. Phóng viên Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với ông Phạm Tiến Dũng - Tổng giám đốc PV Drilling để biết thêm bí quyết thành công của PV Drilling.

PV: Hiện PV Drilling đang sở hữu 5 giàn khoan và sắp tới là sở hữu giàn khoan thứ VI đang đóng ở Singapore. Ông có thể chia sẻ thông tin về những giàn khoan của PV Drilling đang hoạt động khoan trong và ngoài nước, đặc biệt là những giàn khoan “mang chuông đi đánh xứ người”?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Hiện tại đội ngũ giàn khoan của PV Drilling đang hoạt động với hiệu suất rất cao cho các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước. Các giàn khoan tự nâng PV Drilling I, II, III đang thực hiện các chiến dịch khoan cho Cửu Long JOC, Lam Sơn JOC, Vietsovpetro tại khu vực bể Cửu Long; trong khi giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V tiếp tục thực hiện hợp đồng dài hạn cho Biển Đông POC tại bể Nam Côn Sơn đến cuối năm 2016. Ở thị trường quốc tế, giàn khoan đất liền PV Drilling 11 vẫn thực hiện hợp đồng khoan rất hiệu quả và an toàn cho GBRS tại sa mạc Sahara, Algeria.

Hiện nay, tiềm năng sử dụng các giàn khoan biển vẫn còn rất cao. Với 3 giàn khoan tự nâng và 1 giàn khoan nước sâu hiện có, PV Drilling phần nào vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường Việt Nam. Với việc phân tích và nắm bắt được nhu cầu thị trường trong những năm tới, PV Drilling đang nỗ lực để tăng cường số lượng các giàn khoan tiên tiến và hiện đại nhằm cung cấp thêm cho thị trường trong nước và cho chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Cụ thể là giàn khoan tự nâng hiện đại thế hệ mới nhất PV Drilling VI đang được đóng tại xưởng đóng giàn Keppel FELS (Singapore), một trong những công ty đóng giàn nổi tiếng thế giới. Giàn PV Drilling VI dự kiến sẽ được hoàn thành trong Quý I 2015 và đang được đàm phán với một số khách hàng cho các chương trình khoan dài hạn.

Ngoài ra, chúng tôi còn đang nghiên cứu đầu tư các giàn khoan hiện đại khác nhằm hướng đến mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng đến các nước trong khu vực theo định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Các thị trường chiến lược trước mắt của PV Drilling sẽ là các nước trong khu vực như: Malaysia, Thailand, Brunei, Myanmar, v.v..

Ông Phạm Tiến Dũng - Tổng giám đốc PV Drilling

PV: Giàn khoan PVD-11 đang khoan ở sa mạc Sahara trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt về thời tiết, bất ổn an ninh chính trị, khác biệt về văn hóa, lối sống, ẩm thực, v.v.. PV Drilling có những chính sách như thế nào để người lao động an tâm công tác?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Ngay từ khi triển khai dịch vụ khoan ở sa mạc Sahara, chúng tôi đã thực hiện những chính sách về nhân sự để động viên và bù đắp thỏa đáng (trong khuôn khổ các qui định cho phép đối với công ty cổ phần có vốn nhà nước) cho những cán bộ, nhân viên người Việt Nam làm việc tại Algeria. Ngoài các chế độ cho bản thân người lao động như: lương, phụ cấp theo vị trí công việc, phụ cấp cho môi trường làm việc tại sa mạcv.v.. công ty còn quan tâm đến gia đình người lao động bằng các chương trình bảo hiểm sức khỏe, thăm hỏi kịp thời lúc khó khăn... để người lao động có thể an tâm khi công tác xa nhà.

Qua 7 năm hoạt động tại Algeria, đội ngũ lao động người Việt Nam đã có đầy đủ kinh nghiệm và có khả năng đảm nhận vững chắc tất cả các vị trí chủ chốt từ kỹ thuật cho đến quản lý điều hành. Trong năm đầu tiên (2007) chúng tôi sử dụng một vài chuyên gia (expat) từ những nước phát triển. Sau 2 năm hoạt động, toàn bộ các vị trí chủ chốt đều do các kỹ sư, cán bộ người Việt Nam (Vietnamese expat) đảm nhận. Chúng tôi cũng đã đào tạo được đội ngũ công nhân người bản xứ ngày càng thạo việc để có được hiệu suất hoạt động của giàn được đánh giá là rất cao như hiện nay.

PV: Còn đối với Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV Drilling V đang làm việc trên Biển Đông cho Liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu mỏ và Khí đốt Liên Bang Nga (Gazprom)? Ông đánh giá đội ngũ khoan PV Drilling đang làm việc cho PVD-V, trưởng thành và vững bước ra sao?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: PVD-V là một trong những giàn khoan nước sâu đầu tiên của Việt Nam và PV Drilling. Do đó, trong những ngày đầu khi đưa vào vận hành chúng tôi không tránh khỏi những trở ngại và khó khăn. Tuy nhiên, với bản lĩnh và những kinh nghiệm thành công trong việc vận hành giàn tự nâng (Jack-up), và giàn đất liền (Landrig), đội ngũ cán bộ, kỹ sư của chúng tôi đã vượt qua các thử thách ban đầu đó và đến nay có thể nói đã tự tin với công nghệ khoan nước sâu của giàn TAD. Trong quá trình đó, từng vị trí công việc đã trưởng thành và nhiều người được đề bạt lên vị trí cao hơn, kể cả lao động người Việt Nam và nước ngoài.

PV: Đối với Tổng Công ty PV Drilling, chính sách đãi ngộ và giữ chân các chuyên gia, kỹ sư giỏi của ngành khoan hiện có kết quả như thế nào?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Hiện nay, PV Drilling đã có các chính sách đãi ngộ đa dạng từ lương, thưởng, trợ cấp phúc lợi, bảo hiểm, v.v.. để phục vụ cho chương trình “Gìn giữ nhân tài – Talent Retention Schemes”. Về mặt thu nhập, để tuân thủ các qui định về chế độ tiền lương, PV Drilling tạm thời chưa thể so sánh với các đối thủ là các công ty đa quốc gia. Tuy nhiên chúng tôi thu hút và giữ chân nhân tài bằng môi trường làm việc thân thiện và gắn bó; phương pháp quản lý năng động, luôn tạo cơ hội cho các tài năng phát triển, đặt biệt là các tài năng mới; trao cho họ cơ hội ứng dụng các ý tưởng sáng tạo; các chương trình đào tạo để phát triển nghề nghiệp. Đối tượng của chúng tôi không chỉ là các kỹ sư/chuyên gia giỏi người Việt Nam mà cả người nước ngoài.

PV: Còn chính sách nội địa hóa đội ngũ chuyên gia, thợ khoan PV Drilling thời gian qua có đạt hiệu quả như mong đợi?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Với tầm nhìn trở thành một nhà thầu khoan quốc tế, chúng tôi phát triển nguồn nhân lực đa dạng gồm người Việt Nam, người bản xứ nơi chúng tôi có hoạt động và các chuyên gia từ những nước phát triển.

Mặt khác, là công ty Việt Nam và hoạt động chính ở thị trường trong nước, do đó việc đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự kỹ thuật cao người Việt đóng góp quan trọng vào sự thành công của PV Drilling. Hiệu quả đó không chỉ về mặt chi phí mà còn giúp cho công ty chủ động hơn trong việc hoạch định nguồn nhân lực cho các dự án mới, đồng thời cho quá trình mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Và cuối cùng là nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng giúp chúng tôi thu hút các tài năng mới, hoặc đã thành công từ các công ty khác gia nhập PV Drilling.

Nhân đây tôi cũng muốn kêu gọi các nhân lực Việt Nam tự tin tham gia đóng góp cho ngành khoan dầu khí với chất lượng cao về sức khỏe, kỹ năng, ngoại ngữ v.v.. cùng chúng tôi phát triển nghề nghiệp của các bạn và góp phần đưa một trong những ngành nghề kỹ thuật cao của đất nước ra khu vực.

PV: Ông có thể chia sẻ một số thông tin về giàn PVD-VI đang đóng ở nhà máy Keppel Fels, Singapore? Tại sao PV Drilling quyết định đầu tư đóng giàn PVD-VI?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Thời gian gần đây giá dầu thô có biến động, tuy nhiên nhu cầu về dầu thô của thế giới dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới, tạo ra động lực đối với hoạt động thăm dò khai thác dầu khí cũng như thúc đẩy nhu cầu về giàn khoan, đặc biệt là những giàn khoan biển hiện đại thuộc thế hệ mới nhất.

Trong bối cảnh đó, PV Drilling đã mạnh dạn đầu tư đóng mới giàn khoan PV Drilling VI để tiếp tục nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khoan, qua đó thực hiện được mục tiêu chiến lược là vừa củng cố thị phần khoan trong nước vừa mở rộng thị phần ra khu vực và thế giới. Giàn khoan PV Drilling VI được đóng theo thiết kế “KFELS MOD V Enhanced B Class”, tiên tiến hơn so với các mẫu Jack-up trước đây với những ưu điểm kỹ thuật vượt trội và sức chứa lên đến 150 người. Hiện việc đóng giàn đang được đội ngũ chuyên gia của PV Drilling và nhà thầu Keppel FELS đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra. Đây là dự án đầu tiên nằm trong khuôn khổ liên doanh PV Drilling Overseas, và dự kiến sẽ tạo ra tiền đề vững chắc để PV Drilling thực hiện tiếp tục các dự án đầu tư giàn khoan khác trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, PV Drilling hiện đang hoàn thiện các đề án cũng như thu xếp nguồn vốn để đầu tư thêm các giàn khoan công nghệ hiện đại hơn nhằm đáp ứng cho các nhu cầu khoan tại các khu vực sâu & phức tạp hơn

PV: Chúng tôi thấy rằng, yếu tố con người luôn được PV Drilling đề cao, nhằm xây dựng một nền tảng bền vững cho sự phát triển vượt bậc trong tương lai mà Tổng Công ty gọi là “Bản sắc PV Drilling”. Ông có thể phân tích cụ thể “Bản sắc PV Drilling” trong bối cảnh hiện nay?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Gần 13 năm hình thành và phát triển, PV Drilling đã vượt qua gia đoạn non trẻ, và đang từng bước xây dựng nền tảng triết lý cốt lõi để phát triển: “Chuyên nghiệp, Nhiệt huyết và Sáng tạo”, đó là triết ký mà chúng tôi giữ vững ngay từ những ngày đầu cho đến hôm nay.

Không riêng tôi mà rất nhiều cán bộ chủ chốt của PV Drilling sẵn sàng từ chối những vị trí và phúc lợi hấp dẫn từ các công ty khác để gắn bó và phát triển cùng PV Drilling. PV Drilling đã có những thành công và chúng tôi luôn hướng tới những gì hoàn thiện hơn để nâng cao khả năng của mình trong quá trình “vươn ra thế giới”. Chúng tôi vẫn cần những bản sắc đó để đưa PV Drilling đạt đến những cột mốc và vị thế mới.  

Lãnh đạo Bộ Công Thương, PVN, PVEP, Lam Sơn JOC, PTSC, PVD, PCVL... trên giàn PVD-II trong ngày đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Thăng Long - Đông Đô (6/6/2014)

PV: Mới đây, PV Drilling xây dựng hệ thống quản trị rủi ro (QTRR) chuẩn quốc tế? PV DRILLING có gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi tiến hành xây dựng hệ thống QTRR, vì vấn đề này khá mới ở Việt Nam?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Trong nền kinh tế có nhiều biến động khó lường như hiện nay, QTRR là thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong gần 13 năm hoạt động không ngừng đổi mới và sáng tạo, PV Drilling đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ giếng khoan uy tín trên thị trường khu vực và thế giới.

Để tiếp tục duy trì tốc độ phát triển cao và bền vững, Ban Lãnh đạo PV Drilling đã xác định việc xây dựng hệ thống QTRR là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các giải thưởng nhận được thời gian qua về quản trị, quản lý chất lượng đã cho thấy rằng PV Drilling đã duy trì một hệ thống QTRR ở một mức độ hoàn thiện nhất định và không thua kém so với các công ty khác cùng ngành trên thế giới. Tuy nhiên, với mục tiêu nâng cao hơn nữa thương hiệu của PV Drilling trên thị trường quốc tế, chúng tôi muốn nâng tầm hệ thống QTRR của chúng tôi lên cấp độ QTRR doanh nghiệp toàn diện.

Dự án xây dựng Hệ thống QTRR thành công sẽ hỗ trợ Ban Lãnh đạo Tổng Công ty và các đơn vị thành viên có công cụ ngăn ngừa, dự báo các rủi ro để có các biện pháp đối phó kịp thời một cách bài bản và có hệ thống về các rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính và tuân thủ. Ngoài ra, Hệ thống QTRR còn giúp toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tổng Công ty nâng cao nhận thức về rủi ro và QTRR, hình thành văn hóa QTRR tại PV Drilling. Các lợi ích này sẽ làm gia tăng giá trị doanh nghiệp và hình ảnh của PV Drilling đối với khách hàng, các bên liên quan và các cổ đông.

Tuy nhiên trên thực tế, khái niệm QTRR còn khá mới đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, PV Drilling trong quá trình triển khai cũng có những khó khăn nhất định. Để triển khai Dự án, PV Drilling đã dựa vào các thông lệ và nguyên tắc quản trị quốc tế như: ISO 31000 và COSO, tại Việt Nam chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng hệ thống QTRR phù hợp với điều kiện kinh tế và xã hội của Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước đang phát triển nên việc xác định các chỉ số trong ngành để xây dựng mức độ chấp nhận rủi ro (Risk Appetite) và các thước đo rủi ro (Risk Parameter) cho PV Drilling cũng làm cho Ban Lãnh đạo phải cân nhắc kỹ lưỡng. Ngoài ra, việc xây dựng một văn hóa QTRR doanh nghiệp trong PV Drilling cũng là một thách thức đối với Ban Lãnh đạo. Bởi vì, để vận hành thành công hệ thống QTRR không chỉ là nhiệm vụ của riêng bộ phận QTRR mà còn đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn thể CBCNV trong toàn PV Drilling.

PV: Là CEO của Tổng Công ty khoan hàng đầu trong khu vực, có lẽ áp lực của ông cũng không nhỏ để làm sao vừa duy trì PV Drilling phát triển bền vững vừa phát triển thị phần dịch vụ PV Drilling ra nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Mục tiêu kiên định của PV Drilling chính là trở thành một nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên khu vực và thế giới. Tổng Công ty đạt mục tiêu chiếm lĩnh 70% thị phần khoan và duy trì tốc độ tăng trưởng kỳ vọng từ 10-15%/1 năm trong các năm kế tiếp. Với tham vọng chiếm lĩnh thị phần trong nước và vững vàng tiến ra nước ngoài, PV Drilling tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư thêm các giàn khoan hiện đại, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế có uy tín, tên tuổi bên cạnh việc chú trọng phát triển đội ngũ kỹ sư, công nhân khoan chuyên nghiệp, lành nghề.

Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống QTRR là một trong những yêu cầu trọng tâm, bảo đảm các giàn khoan và các hoạt động kinh doanh khác luôn an toàn, hiệu quả, nhằm duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, gìn giữ các giá trị đạt được và giúp PV Drilling phát triển bền vững.

PV: Chiến lược của PV Drilling trong 3 tháng còn lại để hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2014 là gì, thưa ông?

TGĐ Phạm Tiến Dũng: Theo báo cáo đã kiểm toán, lũy kế 6 tháng đầu năm, PV Drilling đạt trên 9.900 tỷ đồng doanh thu và trên 1.300 tỷ đồng lợi nhuận, tăng lần lượt 51% và 49% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 80% kế hoạch năm đề ra tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ). Ước tính PV Drilling sẽ vượt kế hoạch của cả năm sau khi có báo cáo kiếm toán của 9 tháng 2014.

Dịch vụ khoan tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, đóng góp chủ yếu vào sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Các giàn khoan sở hữu của PV Drilling đều hoạt động với hiệu suất cao, đạt 98 - 99%. Giá thuê ngày các giàn khoan sở hữu trong nửa đầu năm tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng giàn khoan thuê cũng có sự tăng trưởng mạnh, có thời điểm số lượng giàn khoan thuê tăng lên đến 8 giàn.

Song song với tăng trưởng của dịch vụ khoan, PV Drilling cũng duy trì tốt các hợp đồng cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan truyền thống như kéo thả ống chống, tách lọc chất rắn, đo karota khí, dịch vụ cung cấp chuyên gia, đội ngũ nhân sự làm việc trên giàn khoan, trung tâm cơ khí sửa chữa... cho các khách hàng lớn và đem lại tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, một số dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cao cấp, có tỷ lệ tự thực hiện cao như lọc dung dịch hoàn thiện, kiểm soát áp suất trong khi khoan, đo thông số giếng khi khai thác v.v... từng bước chiếm lĩnh thị trường, đóng góp ngày càng nhiều vào doanh thu và lợi nhuận.

Dự kiến trong các tháng còn lại cuối năm, PV Drilling sẽ tiếp tục hoạt động ổn định do các giàn khoan sở hữu đều đã có hợp đồng đến hết năm 2015, các giàn khoan thuê đã và đang thực hiện các chương trình khoan đến đầu quý 1/2015. Với dự báo thị trường khoan tiếp tục sôi động các tháng cuối 2014, PV Drilling tự tin với lợi nhuận sau thuế hơn 2.000 tỷ đồng, và đồng thời vượt kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Thiên Thanh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status