Putin thăm Syria

07:06 | 08/01/2020

628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm bất ngờ tới Syria trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực đang leo thang sau vụ Mỹ hạ sát tướng Iran Soleimani.

Tổng thống Putin đã gặp người đồng cấp Syria Bashar al-Assad nhân chuyến thăm Damascus. Chuyến thăm ngày 7/1 là lần đầu tiên Putin tới Damascus và là lần thứ hai tới Syria kể từ khi cuộc nội chiến kéo dài gần 9 năm nổ ra tại nước này. Nga điều quân đội tới hỗ trợ chính quyền Syria từ năm 2015.

Hai lãnh đạo đã nghe một bài thuyết trình của chỉ huy lực lượng Nga ở Syria. Tổng thống Putin cũng gửi lời chúc mừng Đại lễ Giáng sinh của tín đồ Chính thống giáo, tổ chức vào ngày 7/1, tới các binh sĩ Nga ở Syria. Ông đồng thời ca ngợi những tiến bộ to lớn đã đạt được trong việc giải quyết cuộc xung đột Syria.

Putin thăm Syria
Tổng thống Nga Putin bắt tay người đồng cấp Syria Assad ngày 7/1. Ảnh: AP.

"Trong cuộc thảo luận với Tổng thống Assad, Tổng thống Putin nhấn mạnh chúng ta giờ đây có thể tự tin rằng chúng ta đã đi được một quãng đường dài hướng tới mục tiêu khôi phục cương vị và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", truyền thông Syria dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Theo Peskov, Putin đã gặp Assad tại một sở chỉ huy của lực lượng Nga ở Syria trên đường tới Damascus. Ông chủ Điện Kremlin nói rằng "những dấu hiệu hòa bình đã có thể được nhìn thấy trên đường phố Damascus bằng mắt thường". Đáp lại, Tổng thống Assad bày tỏ trân trọng sự giúp đỡ của Nga và quân đội Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và khôi phục lại cuộc sống hòa bình ở Syria.

Putin từng đến Syria vào tháng 12/2017 nhưng không tới Damascus. Ông chỉ dừng chân tại căn cứ Nga ở Hmeimim trên bờ biển Địa Trung Hải.

Chuyến thăm mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng sau vụ Mỹ không kích bằng máy bay không người lái hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani ngày 3/1 tại Iraq.

Iran tuyên bố sẽ trả thù cho tướng Soleimani và đã lên 13 kịch bản đáp trả. Binh sĩ Mỹ hiện đóng quân tại phía đông Syria, biến nước này trở thành một mục tiêu tiềm tàng nếu Iran tấn công.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc