Putin 'ra đòn' khiến phương Tây điên đảo

08:45 | 24/10/2015

4,943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa những mối hoài nghi và lo ngại của phương Tây, ông Putin 'ra đòn' bằng việc tiếp đón trọng thị Tổng thống Syria Assad ở thủ đô Moscow. Điều này đã một lần nữa khẳng định cho phương Tây thấy quyết tâm của Nga trong việc bảo vệ đồng minh.

Với sự ra tay quyết liệt và táo bạo, Tổng thống quyền lực của Nga – ông Vladimir Putin vừa đi “một nước cờ” khiến phương Tây nháo nhào. 

Tổng thống Nga Putin lâu nay vốn nổi tiếng là một chính khách quyết liệt, táo bạo, không ngại đối đầu và dường như cũng chẳng sợ bất kỳ điều gì. Ông chủ điện Kremlin khi đã quyết làm gì thì sẽ làm cho bằng được mà không sợ phải đối mặt với những chỉ trích.

Vì thế, sẽ rất dễ hiểu khi ông được rất nhiều người yêu mến nhưng cũng có không ít kẻ thù. Ông Putin có lẽ là một trong những vị chính khách mà phương Tây “ngán” nhất.

Trong một động thái thể hiện đúng chất Putin, Nhà lãnh đạo Nga hôm 20/10 đã “trải thảm đỏ” đón tiếp đồng minh Bashar al-Assad đến thăm thủ đô Moscow. Động thái này được xem là một sự thách thức công khai rất lớn của Tổng thống Putin đối với phương Tây.

putin ra don khien phuong tay dien dao
Tổng thống Putin tiếp người đồng cấp Syria Assad

Phương Tây do Mỹ dẫn đầu vốn đang sôi sùng sục trước chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria. Các nước này ra sức cáo buộc Nga đang tiến hành các cuộc không kích không phải nhằm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) như tuyên bố mà là nhằm vào lực lượng nổi dậy Syria.

Phương Tây tin rằng chính quyền Moscow đang tìm cách củng cố, làm vững chắc thêm cho chính quyền của đồng minh Assad.

Giữa những lời cáo buộc, chỉ trích dồn dập như trên, ông Putin vẫn bình thản tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch không kích ở Syria và hôm 20/10, ông dấn thêm một bước táo bạo nữa khi trọng vọng đón tiếp đồng minh Assad – người mà phương Tây “ghét cay ghét đắng” và đang muốn lật đổ cho bằng được.

Hành động của ông Putin chẳng khác gì một lời “thách đấu” đối với phương Tây. Việc Nga mời ông Assad đến thăm cũng được xem là một thông điệp rõ ràng mà Moscow muốn nhắn gửi đến phương Tây. Đó là Nga sẽ tiếp tục bảo vệ đồng minh của mình một cách mạnh mẽ và không lùi bước.

Trong cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Putin, ông Assad đã bày tỏ sự cảm ơn đối với đối tác Nga về việc đã phát động chiến dịch quân sự ở Syria. Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí với nhau rằng, sau chiến dịch quân sự sẽ là những bước đi chính trị.

Ông Assad đã nói với người đồng cấp Putin rằng, chiến dịch không kích kéo dài 3 tuần của Nga đã giúp ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Giới chức Syria ra sức khen ngợi chiến dịch quân sự của Nga. Cả Moscow lẫn Damascus đều khẳng định sự can thiệp của Nga đang đạt những thành công ban đầu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung.

Trong khi đó, phương Tây thực sự đang lo lắng “phát sốt” vì chiến dịch quân sự của Nga. Họ tin rằng, chiến dịch này có mục đích chính là tiêu diệt phe đối lập ở Syria và vực dậy chính quyền Assad.

Giữa những mối hoài nghi và lo ngại của phương Tây, ông Putin lại “bồi” thêm một “cú giáng” bằng việc tiếp đón trọng thị Tổng thống Assad ở thủ đô Moscow. Điều này đã một lần nữa khẳng định cho phương Tây thấy quyết tâm của Nga trong việc bảo vệ đồng minh.

Phương Tây lại nháo nhào vì “nước cờ” của Putin

Khỏi phải nói phương Tây đã tức giận như thế nào trước chuyến thăm của Tổng thống Syria Assad đến Nga.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - hai đối thủ chính của Tổng thống Assad, đã lên án gay gắt và kịch liệt việc Nga chào đón Nhà lãnh đạo Syria.

Nhà Trắng chỉ trích cách mà Tổng thống Assad được chào đón ở Nga, miêu tả đó là hành động giống như “trải thảm đỏ đón tiếp”. Trong tuyên bố được phát đi, Nhà Trắng còn cáo buộc ông Assad sử dụng vũ khí hoá học để chống lại nhân dân Syria và bày tỏ sự hoài nghi về lợi ích của Nga trong tiến trình chuyển giao quyền lực chính trị ở Syria.

“Chúng tôi xem việc Nga tiếp ông Assad giống như hành động trải thảm đỏ chào đón ông này khi mà ông ta bị cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học chống lại người dân của mình. Hành động trên đi ngược lại với mục tiêu mà Nga tuyên bố dành cho tiến trình chuyển tiếp về mặt chính trị ở Syria”, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Eric Schultz bình luận.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, họ không bị sốc trước chuyến thăm của ông Assad đến Nga trong bối cảnh hai nước Syria và Nga vốn có mối quan hệ tốt đẹp và bản thân Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Assad.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đưa ra những lời bình luận đầy mỉa mai về chuyến thăm của Tổng thống Syria Assad, nói rằng ông này đáng ra “nên ở lại Moscow” để khởi động tiến trình chuyển đổi.

“Ước gì ông ta có thể ở Moscow lâu hơn để giúp người dân Syria có thể được thoải mái. Thực ra, ông ta nên ở đó để tiến trình chuyển giao quyền lực có thể được tiến hành”, ông Davutoglu phát biểu trước các phóng viên.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ  một lần nữa khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Syria chỉ có thể được giải quyết khi mà ông Assad ra đi và quá trình chuyển giao quyền lực ở quốc gia Trung Đông không có sự tham gia của ông này.

Được biết, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có cuộc gặp với Nga vào ngày 23/10 cùng với Ả-rập Xê-út. 4 nước này sẽ thảo luận với nhau về cuộc khủng hoảng ở Syria.

VnMedia