Putin chào bán tên lửa siêu vượt âm cho Trump

21:41 | 05/09/2019

2,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Putin đề xuất bán cho Mỹ những vũ khí mới nhất của Nga, gồm cả tên lửa siêu vượt âm, nhằm duy trì các hiệp ước kiểm soát vũ khí.

"Chúng tôi nói về giải pháp kiểm tra số lượng vũ khí hiện đại của Nga, trong đó có hệ thống tên lửa siêu vượt âm và bổ sung chúng vào các hiệp ước kiểm soát vũ khí", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ở thành phố Vlapostok, đề cập tới cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhật Bản cuối tháng 6.

"Tôi nói với Donald rằng: 'Nếu các ngài muốn, chúng tôi sẽ bán một vài khí tài trong số đó và chúng ta có thể cân bằng mọi thứ'", ông chủ Điện Kremlin cho biết thêm. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã từ chối đề nghị này và nói rằng Washington đang phát triển những vũ khí tương tự.

Putin chào bán tên lửa siêu vượt âm cho Trump
Tổng thống Putin trong một phiên họp tại EEF hôm 4/9. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga trước đó tuyên bố nước này sẽ phát triển những mẫu tên lửa bị cấm trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) để đáp trả vụ Mỹ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất hôm 18/8. Dù vậy, ông Putin khẳng định Moskva sẽ không triển khai chúng trừ khi Washington hành động trước, đồng thời cảnh báo về mối đe dọa từ lá chắn tên lửa Mỹ dự định bố trí trên lãnh thổ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ hôm 18/8 khai hỏa tên lửa hành trình từ bệ phóng mặt đất ở đảo San Nicolas thuộc bang California, đánh trúng mục tiêu cách đó hơn 500 km. Đây là biến thể của dòng Tomahawk, sử dụng bệ phóng thẳng đứng Mark 41 nhưng không giống loại bệ trang bị cho lá chắn Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở Romania.

Mẫu tên lửa tầm trung này vi phạm các điều khoản INF, trong đó cấm Mỹ và Nga phát triển tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Tuy nhiên, Mỹ đã đơn phương rút khỏi INF chỉ hai tuần trước khi tiến hành vụ thử.

Theo VNE

Venezuela điều tên lửa tới sát biên giới Colombia
Nga phóng tên lửa chiến thuật Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân
Tên lửa diệt 40 thủ lĩnh phiến quân Syria
Pakistan thử tên lửa đạn đạo giữa căng thẳng với Ấn Độ
Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hợp đồng bán tên lửa đánh chặn cho Nhật

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc