PTTEP bồi thường 129 triệu USD cho sự cố tràn dầu Montara năm 2009

15:20 | 22/11/2022

|
(PetroTimes) - PTTEP Thái Lan đã đạt được thỏa thuận ngoài tòa án với nông dân trồng rong biển Indonesia, đồng ý trả 129 triệu USD tiền bồi thường cho sự cố tràn dầu xảy ra sau vụ nổ Montara ngoài khơi Australia năm 2009.
PTTEP bồi thường 129 triệu USD cho sự cố tràn dầu Montara năm 2009

Sự cố tràn dầu và vết dầu loang sau đó xảy ra khi giàn đầu giếng Montara ở Biển Timor thuộc lãnh hải Australia bị phun trào vào ngày 21/8/2009. Vụ việc xảy ra ngoài khơi bờ biển phía bắc Tây Australia chỉ có thể được khống chế vào ngày 3/11 năm đó, dẫn đến một thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất của Australia.

Khoảng 13.000 nông dân trồng rong biển Indonesia vào năm 2019 đã đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty con PTTEP Australasia (PTTEPA) đòi bồi thường 200 triệu AUD (132,3 triệu USD), cho rằng dầu đã làm hư hại mùa màng và ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

Được biết, Công ty Luật Maurice Blackburn đại diện cho nông dân trồng rong biển tại phiên điều trần đầu tiên.

"Các chuyên gia của chúng tôi cho rằng khoảng 6.000 thùng dầu mỗi ngày đã làm ô nhiễm biển - tương đương với việc đổ hơn 70 triệu lít bùn xuống đại dương trong nhiều tháng sẽ dẫn đến thảm họa môi trường kéo dài", luật sư Ben Slade của Maurice Blackburn cho biết.

PTTEPA ban đầu tuyên bố rằng dầu rò rỉ từ Montara chưa bao giờ đến được vùng biển của Indonesia, nhưng sau đó họ đã thừa nhận đúng như vậy. Sau đó, một tòa án tại Australia đã ra phán quyết có lợi cho các nguyên đơn Indonesia trong các phiên điều trần vào ngày 19/3 và 25/10 năm ngoái.

PTTEPA Ashmore (PTTEPAA) vào ngày 13/12/2021 đã kháng cáo các phán quyết, khiến Tòa án Liên bang Australia thúc giục cả hai bên giải quyết những khúc mắc của họ trong các cuộc đàm phán ngoài tòa án.

Nhà điều hành Thái Lan lưu ý rằng, yêu cầu hòa giải như vậy là phù hợp với quy trình pháp lý thông thường theo Luật Australia đối với các vụ kiện tập thể. Trong quá trình hòa giải như vậy, nhà điều hành Montara khi đó đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với nhóm nông dân trồng rong biển Indonesia, rằng họ sẽ trả 192,5 triệu AUD (khoảng 129 triệu USD), để giải quyết đầy đủ vụ kiện tập thể, bao gồm cả chi phí kháng cáo.

PTTEPA nhấn mạnh rằng việc giải quyết theo nguyên tắc được thực hiện trên cơ sở không thừa nhận trách nhiệm pháp lý và phải được sự chấp thuận của tòa án. Thông tin chi tiết về việc giải quyết theo nguyên tắc không thể được công bố ở giai đoạn này, công ty cho biết.

Vụ nổ, cháy và dẫn đến tràn dầu xảy ra trong quá trình khoan tại mỏ Montara, được thực hiện bởi giàn khoan West Atlas thuộc sở hữu của Seadrill và được vận hành bởi PTTEPAA.

Bình An