PTSC trúng thầu cung cấp kho nổi FSO phục vụ phát triển cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt

17:59 | 05/11/2018

11,795 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cùng với đối tác MISC thông qua Công ty liên doanh MVOT đã chính thức được Khách hàng Idemitsu Kosan Co., Ltd. trao thầu Dự án cung cấp và cho thuê kho nổi chứa và xuất sản phầm dầu khí (FSO) phục vụ Đề án phát triển cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt, Lô 05-1 B và 05-1C, cách Vũng Tàu khoảng 350km về hướng Đông Nam, ngoài khơi Việt Nam.  
Tầm quan trọng của việc phát triển Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt
[PetroTimesTV] PVN ký kết các hợp đồng phát triển dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt

Dự kiến FSO sẽ hoàn thành và sẵn sàng đón dòng condensate đầu tiên vào tháng 7/2020, đây là một trong những hạng mục công trình rất quan trọng đối với Đề án án phát triển cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt. Sau khi hoán cải từ 1 tàu chở dầu, kho nổi FSO sẽ có sức chứa khoảng 700.000 thùng (gấp đôi so với yêu cầu sức chứa tối thiểu của Idemitsu là 350,000 thùng); khả năng tiếp nhận condensate 13.000 thùng/ngày; khả năng xuất condensate lên đến 500.000 thùng/ngày. FSO được thiết kế có khu nhà ở phục vụ cho 55 cán bộ kỹ thuật và vận hành bảo dưỡng kho nổi, cùng một sân đỗ trực thăng theo tiêu chuẩn mới nhất CAP 437 của Anh Quốc, có khả năng tiếp nhận được trực thăng Airbus H-225 hoặc tương đương.

Tham gia vào Dự án hoán cải FSO, PTSC đã cử đội ngũ chuyên gia sang Malaysia để triển khai toàn bộ các công đoạn bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt và chạy thử. Khi đi vào giai đoạn vận hành, dự kiến PTSC sẽ thay mặt công ty Liên doanh MVOT đảm trách 100% khối lượng công việc.

PTSC trúng thầu cung cấp kho nổi FSO phục vụ phát triển cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt
FSO Orkid được cung cấp bởi liên doanh MVOT giữa PTSC và đối tác MISC, đón dòng dầu đầu tiên vào năm 2009, đã được vận hành xuất sắc và vừa được khách hàng gia hạn hợp đồng thêm 9 năm (đến năm 2027)

Nhân dịp này, ông Lê Mạnh Cường – Tổng giám đốc PTSC, cho biết: “Việc tham gia đấu thầu quốc tế rộng rãi và thắng thầu Dự án cung cấp và cho thuê kho nổi FSO cho cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt một lần nữa minh chứng năng lực của PTSC trong việc thực hiện các dự án dầu khí có hàm lượng kỹ thuật cao và phức tạp với chi phí vô cùng cạnh tranh, được các khách hàng và đối tác đánh giá cao”.

Ông Cường nhấn mạnh: “Cùng với cung cấp kho nổi FSO, PTSC tự hào tham gia vào toàn bộ Đề án phát triển cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt bao gồm chế tạo và lắp đặt Giàn xử lý trung tâm (CPP Sao Vàng), lắp đặt tuyến ống nội mỏ để dẫn sản phẩm condesate về lưu trữ trên Kho nổi, cung cấp và vận hành Kho nổi FSO để khách hàng xuất bán sản phẩm condensate định kỳ. PTSC chân thành cảm ơn Idemitsu đã tin tưởng và tạo điều kiện cho PTSC phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu về dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam”.

Hợp đồng cung cấp và cho thuê FSO sẽ kéo dài 7 năm cố định với tổng trị giá ước tính lên đến khoảng 176 triệu USD, ngoài ra khách hàng Idemitsu có thêm các lựa chọn gia hạn thời gian Hợp đồng thêm 8 năm (tổng cộng 15 năm).

Cung cấp và cho thuê FSO/FPSO là một trong những dịch vụ then chốt của PTSC. Hiện PTSC đang là nhà thầu FSO/FPSO hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực khi sở hữu/đồng sở hữu tổng cộng 5 FSO/FPSO và đảm nhiệm 100% công tác Vận hành Bảo dưỡng (O&M) với tỷ lệ uptime vô cùng ấn tượng, vượt xa quy định hợp đồng.

Cụm mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt được điều hành bởi Công ty Idemitsu Kosan Ltd., nằm trong các Lô 05-1B và 05-1C ở vùng trũng Nam Côn Sơn, cách Vũng Tàu 350 km về hướng Đông Nam, độ sâu vùng biển trung bình khoảng 112m.

Phương án phát triển mỏ bao gồm 1 Giàn xử lý trung tâm tại mỏ Sao Vàng (CPP-SV) và 1 Giàn khai thác tại mỏ Đại Nguyệt (WHP-DN), đường xuất khí khô kết nối vào hệ thống ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 và hệ thống xử lý sản phẩm đưa về từ mỏ Thiên Ưng. Sản phẩm sau xử lý (condensate) sẽ được xuất sang 1 Kho nổi FSO cung cấp bởi MVOT. Idemitsu dự kiến sẽ đưa mỏ vào khai thác (First Gas) từ tháng 9/2020.

Công ty MVOT được thành lập từ năm 2008, là liên doanh giữa PTSC cùng với đối tác MISC Berhad (Malaysia) với tỉ lệ vốn góp của các bên lần lượt là 49% và 51%.

Hoàng Anh

DMCA.com Protection Status