Pin mặt trời trong suốt có thể lắp ghép thành cửa sổ

14:55 | 09/04/2020

2,060 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty khởi nghiệp Ubiquitous Energy (Mỹ) vừa phát triển một loại pin mặt trời trong suốt có tên ClearView Power. Đây được coi là một loại "kính mặt trời" có thể biến ánh sáng mặt trời thành năng lượng, tương tự các loại pin mặt trời truyền thống mà lại có thể lắp ghép trở thành cửa sổ rất tiện lợi, tăng tính thẩm mỹ.

Theo ông Miles Barr - người sáng lập và cũng là Giám đốc công nghệ của Ubiquitous Energy, loại pin mặt trời mới này có thể sử dụng cho các cửa sổ ở các tòa nhà, đồng thời cũng có thể được dùng cho các kính chắn gió và kính ở cửa xe ô tô, thậm chí nó có thể được dùng làm màn hình cho chiếc điện thoại iPhone.

Điểm tạo ra sự khác biệt của sản phẩm này, theo ông Barr, chính là loại thuốc nhuộm hữu cơ được sử dụng để phủ lên bề mặt kính cho phép ánh sáng mặt trời đi xuyên qua, giống như các cửa sổ bình thường - nhưng lại hấp thu được các tia hồng ngoại có trong luồng ánh sáng mặt trời đó.

pin mat troi trong suot co the lap ghep thanh cua so
Tấm kính trong suốt có tên ClearView Power của nhà sản xuất Ubiquitous Energy (Mỹ). Nguồn ảnh: www.solarpowerworldonline.com

Barr cho biết, theo kiểm định, các tấm pin mặt trời trong suốt của Ubiquitous Energy đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng 9,8%, có thể tạo ra 2/3 năng lượng so với các tấm pin năng lượng mặt trời truyền thống có thể tạo ra; giảm tới 20% chi phí lắp đặt so với việc lắp đặt hệ thống pin mặt trời thông thường. Đồng thời dễ dàng sử dụng mà không bị giới hạn về mặt thẩm mỹ và công năng do nó trong suốt như các loại kính thông thường.

Trong khi một số công ty khác đang trong giai đoạn phát triển các sản phẩm tương tự nhưng chủ yếu vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, thì đây là một sản phẩm mới nổi bật cho phép khai thác năng lượng mặt trời ở mức độ thương mại hóa dễ dàng bên cạnh các giải pháp khác.

Tại bang California - nơi Ubiquitous Energy đặt trụ sở - yêu cầu mọi ngôi nhà mới đều kết hợp một số công nghệ khai thác năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vốn đang dần cạn kiệt. "Điều này khiến cửa sổ ClearView Power trở thành sản phẩm lý tưởng vì chủ nhà có thể dùng nó theo cách truyền thống nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của chính quyền và giảm bớt hóa đơn tiền điện" - ông Miles Barr chia sẻ.

Hiện, sản phẩm này đang được định hướng phát triển mạnh mẽ hơn vào thị trường năng lượng tái tạo đầy "béo bở" ở Mỹ, nơi được dự báo nguồn điện mặt trời và năng lượng gió sẽ vượt qua năng lượng từ than đá vào năm 2021.

Theo tietkiemnangluong.vn