Phương thức thi cử mới sẽ được áp dụng

17:23 | 30/06/2017

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 lần đầu tiên được giao về cho các địa phương tổ chức đã diễn ra suôn sẻ, an toàn. Nhiều người đặt câu hỏi: Những năm tới, việc thi cử có thay đổi gì?

Giao về các sở là đúng “vai”

Kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2016-2017 kết thúc không mấy ồn ào. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được trả về cho các địa phương tổ chức. Theo đánh giá bước đầu, cách thức tổ chức cụm thi địa phương đã tạo điều kiện tốt hơn cho thí sinh không phải đi quá xa như mọi năm, giảm áp lực được cho cả thí sinh lẫn phụ huynh. Ở kỳ thi năm nay, một con số đáng chú ý là số lượng thí sinh cũng như giám thị vi phạm quy chế thi giảm so với mọi năm. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có 72 thí sinh bị đình chỉ thi (trong khi đó năm 2016 có 328 thí sinh bị đình chỉ thi) và cả đợt thi chỉ có 2 cán bộ coi thi vi phạm kỷ luật.

phuong thuc thi cu moi se duoc ap dung
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017

Trả lời phóng viên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng: “Việc giao kỳ thi cho Sở GD&ĐT ở các tỉnh chủ trì là đúng “vai”. Vì đây là kỳ thi THPT Quốc gia, hơn nữa các sở đã có nhiều năm kinh nghiệm chủ trì thi cử. Còn số lượng thí sinh vi phạm ít hơn mọi năm có tin cậy được hay không thì tôi khẳng định là có. Bởi điều này thể hiện rõ ràng qua các cụm thi, trật tự và an toàn, không phát hiện những vi phạm có tổ chức”.

Cũng theo ông Trinh, thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan đã triệt tiêu ý đồ mang tài liệu vào phòng thi. Từ cơ sở này có thể khẳng định, số lượng thí sinh vi phạm giảm mạnh là phù hợp với thực tiễn.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đã diễn ra khá suôn sẻ, an toàn, nhưng bên cạnh những mặt tích cực. Băn khoăn lớn nhất của các thầy cô khi cho rằng: Mức độ khó, dễ của các mã đề thi ở các môn thi, bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan chưa thật tương đồng, khiến thí sinh thiệt thòi.

Những việc sẽ làm ngay

Vậy những năm tới đây, việc thi cử có còn thay đổi nữa hay không? Trong báo cáo trình lên Quốc hội tháng 10-2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019. Tuy nhiên, sẽ có “những điều chỉnh hợp lý” trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường phổ thông. Phấn đấu, từ năm 2020 trở đi, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được tổ chức ổn định, đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

Sau kỳ thi, trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: Chủ trương các năm sau có thể thi như năm nay, phương án tổ chức thi, cấu trúc đề thi, nội dung thi sẽ không thay đổi nhiều.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng cho biết, một cải tiến mang tính chất kỹ thuật khác, có thể làm được ngay trong kỳ thi năm 2018. Đó là việc tổ chức lại 2 bài thi tổ hợp. Thực tế, kỳ thi 2017 là lần đầu tiên áp dụng ghép 3 môn thi vào một “bài thi tổ hợp”. Nhiều ý kiến đặt ra rằng, mặc dù gọi là bài thi tổ hợp nhưng thực chất là 3 môn thi với 3 đề khác nhau, làm trong 3 khoảng thời gian cũng hoàn toàn khác nhau. Cái chung duy nhất chính là tờ phiếu trả lời trắc nghiệm. Theo phản ánh thì điều này rất có thể sẽ làm phát sinh bất cập là thí sinh sẽ lợi dụng được thời gian của môn sau để làm bài thi của môn trước đó, nên trong kỳ thi tới, Bộ sẽ xem xét lại.

Tuy nhiên, tương lai của kỳ thi THPT Quốc gia vẫn còn phụ thuộc vào Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học sửa đổi và Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.