Phương Tây sẽ bỏ cấm vận với Iran?

11:00 | 14/01/2016

1,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cường quốc thế giới và Iran đã có một thỏa thuận hạt nhân bước ngoặt vào mùa hè năm ngoái, trong đó Tehran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế.

Giờ đây, Iran đã sẵn sàng thực hiện hiệp định để dỡ bỏ các lệnh cấm vận của EU về nhập khẩu dầu của Iran và thiết lập lại các mối quan hệ giữa các ngân hàng Iran và hệ thống tài chính châu Âu.

phuong tay se bo cam van voi iran
 Quốc hội Iran.

Guardian đưa tin: Theo ông Abbas Araqchi, thứ trưởng ngoại giao và đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào ngày 25/01 sẽ xác minh rằng Tehran đã hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận (bao gồm rút hàng ngàn máy ly tâm và giảm đáng kể kho dự trữ làm giàu uranium) hay chưa?

Báo cáo thanh tra của IAEA sẽ là điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ và EU  và tất cả các nghị quyết của Liên Hợp Quốc liên quan đến hạt nhân trước đó sẽ được chấm dứt.

Theo ông Araghchi: “Các thanh sát viên IAEA có nghĩa vụ phải đưa ra báo cáo cuối cùng để khẳng định các cam kết của Iran vào thứ Sáu”.

Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết thỏa thuận hạt nhân có khả năng được thực hiện trong những ngày tới:

“Theo thỏa thuận, Iran thực hiện tốt trên cam kết từ bỏ các yếu tố quan trọng của các cơ sở hạt nhân của họ. Mới hôm qua, Ngoại trưởng của Iran thông báo với tôi rằng các thanh li tâm của lò phản ứng hạt nhân đã được đưa ra ngoài và sẽ được phủ bằng bê tông rồi phá hủy. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mối đe dọa vũ trang hạt nhân Iran như là một mối đe dọa cho an ninh Trung Đông và hòa bình toàn cầu sẽ không còn tồn tại nữa”.

Biện pháp trừng phạt phi hạt nhân của Mỹ liên quan đến Iran giống như những quốc gia có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố hiện vẫn đang được duy trì.

Tiến Đạt

Sputniknews