Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Phương Tây không muốn Nga nằm trong G8

09:30 | 16/03/2014

1,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tờ Tấm gương của Đức cho rằng, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin không lùi bước trong cuộc khủng hoảng ở Crimea, Berlin sẽ hủy cuộc tham vấn Đức - Nga dự kiến diễn ra trong tháng 4 ở thành phố Leipzig, Đức.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quyết phủ quyết một nghị quyết do phương Tây đề xuất về tính pháp lý của cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea

Và nhóm G8 đã sẵn sàng cho một hội nghị mà không có Nga và Anh đã đề xuất chọn London là địa điểm họp thay thế cho Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại thành phố Sochi, Nga vào tháng 6 tới và điều này đã được Mỹ, Đức, Nhật Bản, Canada, Italia và Pháp ủng hộ. Ngày 15-3, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, Paris sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý về khả năng Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga, đồng thời cho rằng cuộc bỏ phiếu này không có cơ sở pháp lý.

Phát biểu ngay trước cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đã tuyên bố: Ai cũng biết Moskva sẽ bỏ phiếu chống lại dự thảo nghị quyết này, đồng thời khẳng định, Nga sẽ tôn trọng sự lựa chọn của người dân Crimea. Bởi theo ông Vitaly Churkin, quan điểm của những người soạn bản dự thảo nghị quyết đã đi ngược lại một trong những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đó là nguyên tắc quyền bình đẳng và tự quyết của người dân được nêu rõ trong Điều 1 của Hiến chương Liên hợp quốc.

Về phần mình, phát biểu với báo giới sau phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuri Sergeiev cho biết, ông đang thảo luận với các nhóm khu vực và không loại trừ khả năng sẽ đưa vấn đề Nga can thiệp vào Ukraine ra thảo luận tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đồng thời nhấn mạnh, việc Nga phủ quyết nghị quyết trên không phản ánh ý nguyện của người dân Nga bởi lẽ đang có rất nhiều cuộc biểu tình ở Moskva và nhiều thành phố khác ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tiên Du

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc