Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên

15:26 | 30/12/2021

5,430 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị "Chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên" do Ban Chấp hành Đoàn BMĐH Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức vừa qua, là dịp để các đoàn viên thanh niên, lực lượng lao động trẻ của Vietsovpetro có cơ hội chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế.

Căn cứ Kế hoạch số 11-KH/ĐU ngày 06/05/2021 của Đảng ủy Bộ máy Điều hành (BMĐH) về việc “Thực hiện Nghị quyết 41-NQ/ĐU ngày 15/04/2021 của Đảng ủy Vietsovpetro về tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro", thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy BMĐH, Hội nghị được tổ chức với mong muốn phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác sáng kiến - sáng chế, qua đó góp phần vào việc hoàn thành nhiệm sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đồng thời tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có cơ hội chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế.

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Toàn cảnh Hội nghị “Chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên".
Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Bí thư Đoàn BMĐH Trần Thị Ánh Ngọc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong nội dung chương trình, các đại biểu và các ĐVTN đã được nghe tham luận của Phòng Kỹ thuật sản xuất, Phòng Vật tư thiết bị BMĐH và Nhóm ứng dụng và phát triển công nghệ mới của Xí nghiệp Địa vật lý Giếng khoan. Các nội dung được chia sẻ bao gồm: "Quy chế sáng kiến - sáng chế của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro", "Ý tưởng, cơ sở thực tế để phát triển một sáng kiến - sáng chế liên quan đến sáng kiến cải hoán hệ thống nhận nước ngọt trên các giàn BK, RC để giảm thời gian cấp nước", và "Chia sẻ kinh nghiệm thực tế về viết sáng kiến - sáng chế". Những tham luận này đã thu hút được sự quan tâm, hứng thú của các ĐVTN.

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Kỹ sư Phùng Quang Thắng, Phòng Kỹ thuật sản xuất BMĐH trình bày tham luận.

Qua các bài tham luận, các ĐVTN đã có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ thêm về các khái niệm, quy trình đăng ký, phản biện, công nhận và các phúc lợi nhận được khi có sáng kiến - sáng chế. Đại diện ĐVTN cũng có những chia sẻ từ việc quan sát, ghi nhận những bất cập trong thực tế công việc để từ đó có ý tưởng cho các sáng kiến, sáng chế, các giải pháp hợp lý hóa sản xuất nhằm đem lại hiệu quả về việc tiết kiệm thời gian cũng như năng suất công việc.

Đặc biệt, Hội nghị còn được nghe những chia sẻ từ đồng chí Nguyễn Xuân Quang - một trong những “cây sáng kiến" gần 30 năm kinh nghiệm và đã có nhiều năm đóng góp tích cực cho phong trào sáng kiến - sáng chế của Vietsovpetro.

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang - Trưởng nhóm Ứng dụng và Phát triển công nghệ mới, XN Địa vật lý Giếng khoan chia sẻ tại Hội nghị.

Các ĐVTN đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho các tác giả với nhiều nội dung phong phú, như quy trình tiếp nhận đơn đề nghị công nhận sáng kiến - sáng chế của BMĐH; bất cập trong việc tính hiệu quả kinh tế chậm cho các sáng kiến - sáng chế; cần bổ sung thêm thời hạn tính hiệu quả kinh tế vào quy chế, khối kinh tế có nhiều giải pháp để cải tiến quy trình quản lý theo kiến nghị của hai Phía và thanh tra, các bộ ban ngành thì có được công nhận là sáng kiến - sáng chế; chất lượng nước ngọt sau khi đi qua hệ thống đã được cải hoán có đảm bảo an toàn khi sử dụng; các ống NKT tận dụng nêu trong sáng kiến - sáng chế là ống không sử dụng nữa hay ống tồn kho; muốn làm chủ công nghệ chỉ cần tư duy độc lập là đủ...

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Đoàn viên thanh niên đóng góp ý kiến thảo luận.

Các câu hỏi đã làm cho không khí Hội nghị thêm sôi nổi, sinh động và có tính tương tác cao. Đồng chí Lê Đăng Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế Vietsovpetro và các tác giả đã giải đáp các thắc mắc của các ĐVTN cũng như ghi nhận một số giải pháp, kiến nghị mà các ĐVTN đề xuất để hoàn thiện hơn các quy định và thu hút sự quan tậm, hứng thú của ĐVTN, lực lượng lao động trẻ nòng cốt của Vietsovpetro đối với phong trào sáng kiến - sáng chế.

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Đồng chí Lê Đăng Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế Vietsovpetro phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Phúc Long - Chánh Văn phòng Đảng ủy Vietsovpetro đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy BMĐH về việc thực hiện Nghị quyết 41-NQ/ĐU ngày 15/04/2021 của Đảng ủy Vietsovpetro về tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất, công tác tổ chức của Hội nghị và mong muốn Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục tổ chức thêm được nhiều diễn đàn, hội nghị với các chủ đề đa dạng hơn trong các lĩnh vực để có những chia sẻ bổ ích cho ĐVTN nói riêng và CBCNV nói chung, phát triển hơn phong trào sáng kiến - sáng chế của BMĐH.

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Đồng chí Hoàng Phúc Long - Phó Bí thư Đảng ủy BMĐH, Chánh Văn phòng Đảng ủy Vietsovpetro phát biểu tại Hội nghị.

Với tư cách là đàn anh đi trước, có nhiều năm kinh nghiệm, đồng chí Lê Đăng Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế Vietsovpetro đã có những chia sẻ về kỹ năng trình bày sáng kiến - sáng chế, những lợi ích của việc đưa ra các sáng kiến - sáng chế cho Vietsovpetro nói chung và cho bản thân tác giả nói riêng.

Phương pháp và kinh nghiệm thực tế về hoạt động sáng kiến - sáng chế trong thanh niên
Đồng chí Võ Văn Châu - Ủy viên BTV Đoàn Tập đoàn, Bí thư Đoàn Vietsovpetro phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, đồng chí Võ Văn Châu - Bí thư Đoàn Vietsovpetro, đại diện cho Đoàn cấp trên cũng đánh giá cao Hội nghị, là sự kiện trọng tâm của một Đoàn cơ sở trong trạng thái bình thường mới sau thời gian dài phải hoãn tất cả các hoạt động trực tiếp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hội nghị đã ghi nhận và tiếp thu những góp ý rất hữu ích của đồng chí Võ Văn Châu về việc kết hợp cùng các Đoàn cơ sở khác có cùng chủ đề quan tâm để tổ chức các buổi workshop, hội thảo nhằm thu hút nhiều ĐVTN tham gia, hàng năm thông tin kịp thời đến ĐVTN về hoạt động sáng kiến - sáng chế của Vietsovpetro bằng hình thức sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, có các giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào sáng tạo trẻ của Vietsovpetro nói chung và BMĐH nói riêng./.

Vietsovpetro tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2021 và Hội nghị Người lao động năm 2022 Vietsovpetro tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2021 và Hội nghị Người lao động năm 2022
Vietsovpetro hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021 Vietsovpetro hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021
Đảng ủy BMĐH Vietsovpetro: Lãnh đạo tốt hệ thống chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao Đảng ủy BMĐH Vietsovpetro: Lãnh đạo tốt hệ thống chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Đoàn Thanh niên BMĐH

DMCA.com Protection Status