Phương án xử lý rác thải từ trạm y tế lưu động và gia đình có F0 của Hà Nội

18:46 | 07/01/2022

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo phương án mới, chất thải phát sinh tại điểm cách ly, quản lý, khám và điều trị tại nhà đối với F0 là chất thải lây nhiễm và phải được xử lý theo quy định để tránh lây lan dịch Covid-19.

Theo đó, tất cả các loại chất thải phát sinh của nhà bệnh nhân hoặc nhà/phòng có trường hợp F0 sẽ được coi là chất thải lây nhiễm.

Rác thải sẽ được thu gom vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng, buộc chặt miệng túi và bỏ vào túi màu vàng thứ 2, buộc kín miệng. Các túi màu vàng đều phải dán nhãn "CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-COV-2".

Đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn sẽ phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn vận chuyển rác thải đến nơi quy định. Phương tiện vận chuyển là phương tiện cơ động (thùng 240 lít, thùng 660 lít, xe gắn máy, xe chuyên dụng...), bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài.

Phương án xử lý rác thải từ trạm y tế lưu động và gia đình có F0 của Hà Nội
Ảnh minh họa

Sau đó, rác thải được vận chuyển đến điểm lưu giữ chất thải lây nhiễm (có sẵn) do địa phương bố trí trên địa bàn.

Từ điểm tập kết tạm thời, chất thải lây nhiễm được vận chuyển đến cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại do địa phương bố trí, thực hiện bằng xe chuyên dụng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Trong quá trình vận chuyển, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ ra ngoài.

Bên cạnh đó, các thùng đựng, phương tiện vận chuyển chất thải lây nhiễm phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử trùng có chứa 0,5% Clo hoạt tính ngay sau khi sử dụng.

Người trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển phải đeo khẩu trang y tế và mặc đồ bảo hộ y tế trong quá trình thu gom, vận chuyển, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Chất thải lây nhiễm thu gom được xử lý bằng phương pháp thiêu hủy hoặc phương pháp hấp... đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép (ưu tiên lựa chọn phương pháp thiêu hủy để xử lý triệt để chất thải lây nhiễm, hạn chế diện tích phải chôn lấp).

Với chất thải tại các Trạm Y tế lưu động, việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển chất thải phát sinh từ khu thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 theo mô hình Trạm y tế lưu động được thực hiện như trong các khu cách ly tập trung.

Các chất thải khác thực hiện thu gom và xử lý theo quy định về quản lý chất thải của Chính phủ tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015. Sau đó, phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Hà Nội: Quận Cầu Giấy chuyển vùng cam, dừng bán hàng tại chỗHà Nội: Quận Cầu Giấy chuyển vùng cam, dừng bán hàng tại chỗ
Thanh tra việc bán thuốc điều trị Covid-19 tại Hà NộiThanh tra việc bán thuốc điều trị Covid-19 tại Hà Nội
Hà Nội hướng dẫn về phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19Hà Nội hướng dẫn về phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19

Xuân Hinh