"Phù thuỷ" làm đẹp món ăn

06:55 | 19/02/2020

783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công việc của một food stylist là trang trí, bày biện món ăn thật hấp dẫn, lên ý tưởng và chụp ảnh để quảng bá thương hiệu cho các nhà hàng hoặc các công ty kinh doanh ẩm thực. Tuy nhiên, “chơi” với món ăn không hề đơn giản.

Tỉ mẩn trang trí, tạo dáng cho chiếc bánh pizza từ rau củ kết hợp với phô mai tan chảy, food blogger Hương Thảo (tên thật Cẩm Thoa, 32 tuổi) cầm máy ảnh, chọn một góc độ và ánh sáng thích hợp, nhẹ nhàng bấm máy… Những tấm ảnh đẹp lung linh, sống động được đưa lên fanpage. Không chỉ vậy, cô còn chia sẻ cách thức làm bánh, cách trình bày món ăn sao cho có hồn nhất. Thảo cười nói: “Công việc của mình là không chỉ đưa đến cho người thưởng lãm những tấm hình đẹp về món ăn mà còn chia sẻ cách thức nấu nướng”.

phu thuy lam dep mon an

Food stylist Hương Thảo đang trang trí, làm đẹp món ăn

Có công việc ổn định đúng chuyên ngành thiết kế đồ họa, một lần tình cờ lạc vào trang web làm bánh có hình ảnh đẹp, Hương Thảo bị thu hút một cách kỳ lạ. Cô mày mò học làm bánh, chụp ảnh, xử lý ảnh rồi khoe trên facebook. Sự thích thú của người xem với những món ăn, hình ảnh Thảo chụp khiến niềm đam mê trong cô lớn dần. Cô từ bỏ công việc lương cao để lao vào một nghề mới mẻ ở Việt Nam: Food stylist.

Food stylist được hiểu là người tạo ra phong cách cho món ăn, hay đơn giản hơn là thiết kế và trình bày một món ăn đẹp mắt theo yêu cầu của khách hàng. Nhiệm vụ của food stylist là phối hợp việc chế biến ẩm thực với nghệ thuật sắp đặt để món ăn trông thật đẹp, thật hấp dẫn trong các buổi thu hình, chụp ảnh truyền thông, quảng cáo…

Để theo nghề, food stylist cần biết “mẹo” làm món ăn và có tư duy sắp đặt. Ví dụ, muốn chả giò lên ảnh đẹp phải chiên trắng hơn một chút, khi vớt ra, chúng chuyển màu vàng là vừa. Hay ly sinh tố rau má khi xay xong, nước sẽ bị xanh bầm, lên ảnh sẽ bị xỉn nên thường phải pha loãng ra rồi đựng nước rau má trong cái ly có khúc xạ ánh sáng tốt, như vậy khi lên ảnh sẽ thấy được màu xanh rau má mát lạnh. Tương tự, nếu để đúng rượu vang thật thì chụp ảnh sẽ bị màu tối. Lúc đó, food stylist sẽ phải pha màu với nước giả rượu vang để cho màu rượu tươi hơn…

Một ngày lao động, food stylist có thể được trả 3.000 USD, một tấm ảnh được trả 200-500USD là chuyện rất bình thường. Đây cũng là hấp lực lớn để nhiều bạn trẻ dấn thân vào nghề.

Khi làm việc dưới sức nóng của đèn studio, thực phẩm nhanh hỏng hơn so với bình thường, do đó đôi khi phải chuẩn bị một số lượng nguyên liệu lớn để thay thế. Ví dụ, để làm một tô mì gói có khi phải tốn tới cả thùng mì hay chụp một đĩa salad cần cả rổ rau lớn dự phòng. Chưa hết, muốn cho món ăn lên ảnh bắt mắt, sống động, phải cắt lát ớt dài hay ngắn, miếng hành dày hay mỏng… cũng là công việc của food stylist. Không chỉ chăm chút món ăn mà ngay cả việc chọn các phụ kiện để trang trí như bát đũa, thìa dĩa, khăn trải bàn, dao thớt… cũng phải là những mẫu mã độc đáo.

“Chụp ảnh món ăn đẹp, có hồn khó hơn nhiều so với chụp ảnh người mẫu thời trang. Bởi người mẫu có thể tự di chuyển, tạo dáng, còn món ăn thì không. Chụp ảnh một món ăn bình thường mất cả tiếng đồng hồ, đôi khi chụp cả ngày, hơn nghìn tấm ảnh nhưng chỉ chọn được 1 tấm” - food stylist Trâm Anh (28 tuổi, ngụ quận 6) cho biết. Cô cũng đã từng mất cả tuần liền chỉ để tìm cách làm cho những viên kem vẫn còn lạnh bốc khói và cận cảnh được từng thớ kem viên, hay kem nón cao vót mà không bị tan chảy. Đôi khi các food stylist phải sử dụng “tiểu xảo” như thay kem giả, đá giả vào ly nước, ly kem để món ăn hấp dẫn hơn và quan trọng hơn là không bị tan chảy sau hàng tiếng đồng hồ bị xoay vần. Tuy nhiên, nguyên tắc của food stylist là không can thiệp quá 20% để vẫn bảo đảm món ăn có độ chân thực so với hình ảnh. Đồng thời, hình ảnh cũng không được lạm dụng photoshop.

phu thuy lam dep mon an
phu thuy lam dep mon an
phu thuy lam dep mon an

Dưới bàn tay của food stylist,món ăn trở nên sống động

Food stylist Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi) bén duyên với nghề rất tình cờ. Đó là ngày cô theo người bà con đến một khách sạn làm truyền thông về ẩm thực. Trang đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi chứng kiến những thao tác để tạo nên một đĩa thức ăn vô cùng bắt mắt. “Nó có sức hút kỳ lạ, tôi cứ ngẩn người ra ngắm từng động tác khéo léo, tỉ mỉ khi food stylist sắp xếp từng chiếc lá rau, từng muỗng nước sốt… cứ như một nghệ sĩ đang sáng tác, thế rồi mê luôn và theo cho đến nay” - Trang chia sẻ.

Nghề food stylist đã có từ lâu trên thế giới, còn ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây. Dẫu còn rất mới nhưng food stylist được đánh giá là một nghề đầy hứa hẹn. Để trở thành một food stylist đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Những người làm công việc này cần phải có sự nhẫn nại và luôn có thái độ làm việc tốt. Sự tinh tế trong việc trang trí và làm đẹp cho các món ăn đòi hỏi họ phải vô cùng tỉ mỉ và cầu toàn từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Kinh nghiệm sau nhiều năm “lăn lộn” với nghề, food stylist Minh Ngọc (ngụ quận 3) nhìn nhận: “Đây là một công việc cần sự tỉ mỉ, óc sáng tạo cũng như sự tinh tế nhất định để có thể kết hợp khéo léo giữa món ăn và yếu tố nghệ thuật trong cùng một bức ảnh. Do đó, bên cạnh việc theo học mỹ thuật bài bản, kinh nghiệm làm việc trong ngành lâu dài, thì lòng yêu nghề cũng như năng khiếu của bản thân mỗi người là hai yếu tố then chốt để theo đuổi công việc tới cùng”.

Hiện nay, nhu cầu quảng cáo liên quan đến đồ ăn, thức uống rất nhiều, đó chưa kể các thương hiệu thay đổi hình ảnh cho các sản phẩm cũ, do đó stylist phải liên tục sáng tạo. Thực tế, các thương hiệu tung ra nhiều chương trình quảng cáo, từ in ấn trên thực đơn, bao bì, tạp chí hay trên mạng xã hội, trên truyền hình đều cần phải có food stylist để trang điểm cho món ăn. Không chỉ có quảng cáo món ăn mới cần phải trang điểm cho món ăn mà quảng cáo các gia vị đi kèm cũng phải thật bắt mắt. Do đó, food stylist hiện đang là một nghề được săn đón.

Theo tiết lộ của những food stylist đình đám như Nguyễn Đăng Phương, Bùi Lý Tiến Nguyên…, một ngày lao động, họ có thể được trả 3.000 USD, một tấm ảnh được trả 200-500 USD là chuyện rất bình thường. Đây cũng là hấp lực lớn để nhiều bạn trẻ dấn thân vào nghề.

“Stylist cho món ăn truyền thống của Việt Nam khó hơn vì sử dụng rất nhiều loại gia vị và chúng đều có quy tắc kết hợp chặt chẽ, thực phẩm gì phải đi với gia vị gì, nếu không hiểu biết, food stylist có thể làm hỏng hoàn toàn hình ảnh của món ăn” - đầu bếp Quang Việt chia sẻ.

Chính từ sức hút của nghề, một số trường ở Việt Nam đã mở ngành đào tạo chuyên sâu về food stylist. Ngoài ra, không ít bạn trẻ sẵn sàng ra nước ngoài học hoặc tự mày mò theo các clip hướng dẫn của nước ngoài, tham gia các diễn đàn về food stylist trên các trang mạng xã hội để trao đổi, học hỏi cách làm đẹp, trang điểm cho những món ăn thêm màu sắc và bắt mắt.

Hoàng Mai

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps