Phụ nữ miền Nam với công tác báo chí

10:08 | 21/06/2012

1,247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2012), Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức triển lãm chuyên đề “Phụ nữ miền Nam với công tác báo chí”.

Quy tụ gần 200 hiện vật, hình ảnh, triển lãm nhằm giới thiệu đến công chúng chân dung những người phụ nữ cống hiến tài năng của mình trên lĩnh vực văn chương, báo chí và những ấn phẩm báo chí từ đầu thế kỷ XX đến năm 1975.

Hình ảnh một số tờ báo phụ nữ được giới thiệu tại triển lãm

Nhằm góp phần tôn vinh những tờ báo phụ nữ tên tuổi có ảnh hưởng lớn và làm rạng danh cho nền báo chí Việt Nam, triển lãm giới thiệu đến công chúng nhiều tờ báo phụ nữ tiêu biểu trong lịch sử báo chí như tờ: Nữ Giới Chung, Phụ Nữ Tân Văn, Phụ Nữ Giải Phóng, Phụ Nữ Sài Gòn… Trong đó, tờ Nữ Giới Chung là tờ báo đầu tiên chuyên về phụ nữ của Việt Nam. Tờ báo do nhà thơ, nhà báo Sương Nguyệt Anh (1864 – 1922), con gái thứ tư của cụ Nguyễn Đình Chiểu làm chủ bút. Bà cũng là người chủ bút nữ đầu tiên ở Việt Nam.

Tờ Nữ Giới Chung xuất bản số đầu tiên vào ngày 1/2/1918 tại Sài Gòn. Với chủ trương nâng cao dân trí, khuyến khích công nông thương và đề cao vai trò của phụ nữ, sau khi ra đời tờ báo đã gây được tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội khiến mật thám Pháp e ngại nên đến tháng 7/1918 tờ báo bị đình bản.

Qua triển lãm công chúng cũng được biết đến chân dung nhiều phụ nữ viết văn, viết báo, làm công tác biên tập, in ấn, phát hành báo trong giai đoạn từ đầu thế kỷ XX đến năm 1975, khẳng định vai trò của phụ nữ trong sự phát triển của báo chí nói riêng và đóng góp tiếng nói của mình vào sự phát triển của xã hội nói chung.

Trong các giai đoạn phát triển của báo chí, những người phụ nữ viết báo đã chứng tỏ sự trưởng thành trong nhận thức về vị trí và vai trò của mình. Họ đã biết sử dụng báo chí để nói lên nguyện vọng của nữ giới. Sự góp mặt của các cây bút nữ trên diễn đàn văn thơ, báo chí càng khẳng định vị trí và năng lực của các nhà báo nữ.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Hình ảnh những phụ nữ tiêu biểu đóng góp trong lĩnh vực báo chí từ đầu thế kỷ 20 đến năm 1975

Hình ảnh quảng cáo tờ báo Phụ Nữ Tân Văn

Một số tác phẩm văn thơ của những cây bút nữ

Bà Sương Nguyệt Anh chủ bút nữ đầu tiên ở Việt Nam

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc