Phòng ngừa có thể giảm 40% khả năng ung thư

14:28 | 09/11/2012

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo GS. Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, những tiến bộ vượt bật trong hiểu biết về nguyên nhân gây ung thư, cách phòng ngừa và xử lý bệnh, có thể làm giảm nhẹ gánh nặng ung thư, trong đó chiến lược phòng ngừa có thể giảm 40% gánh nặng và phát hiện sớm làm giảm bớt 1/3 gánh nặng ung thư.

Ung thư được coi là “sát thủ”. Hằng năm, trên thế giới có khoảng 12,7 triệu người mắc mới ung thư và 7,6 triệu người chết do ung thư. Các ung thư thường gặp là phổi, vú, đại trực tràng. Loại ung thư gây chết người nhiều nhất là phổi, bao tử, gan.

Ở nước ta, ung thư gan, phổi là hai loại đứng thứ nhất và nhì; đứng thứ ba là ung thư bao tử. Ở phụ nữ, ung thứ vú thường gặp nhưng vẫn xếp sau ung thư gan, phổi.

Ngày nay, nguyên nhân gây bệnh ung thư được biết đến do nhiều nguyên nhân, trong đó 80% xuất phát từ thức ăn, nước uống, hít thở, cọ xát… Cụ thể, thuốc lá chứa đến 60 chất gây ung thư, có khả năng gây ra hơn 15 loại ung thư, không chỉ phổi, miệng, họng, thanh quản mà còn gây ra các loại ung thư khác như: bao tử, ruột, thực quản… Cứ 3 người bị ung thư thì có 1 người bị ung thư do thuốc lá.

Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM

 

Ăn uống không hợp lý gây 1/3 gánh nặng ung thư. Thức ăn muối mặn, hun khói, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, mỡ béo, ít rau quả tươi, làm tăng nguy cơ ung thư bao tử, đường ruột, ung thư vú…

Bên cạnh đó, các loại bệnh nhiễm cũng làm tăng 20% gánh nặng ung thư, như viêm gan do vi rút HBV, HCV lâu ngày dẫn đến ung thư gan; vi khuẩn H.Pylori có thể gây ung thư bao tử…

Do nguyên nhân gây bệnh ung thư phần lớn xuất phát từ lối sống không lành mạnh của con người nên ung thư cũng có thể phòng tránh được, 40% các loại bệnh ung thư được khẳng định có thể phòng ngừa. Ngừa bệnh là biện pháp hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống ung thư. Đặc biệt, các loại ung thư phổi, gan, bao tử tuy khó trị nhưng có thể phòng tránh tốt.

Dấu hiệu và triệu chứng báo động sớm cho bệnh ung thư là thay đổi các thói quen của ruột, bọng đái, chỗ lở loét khó lành, chảy máu hoặc tiết dịch bất thường, xuất hiện nhưng cục u ở vú hoặc những nơi khác, thay đổi tính chất nốt ruồi, ăn không tiêu hoặc khó nuốt... Khi các triệu chứng này xảy ra và thường xuyên lập lại cần đi khám để được tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư. Khám sức khỏe định kỳ cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để có thể phát hiện sớm ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, miệng, da, tuyến giáp.

Biện pháp cơ bản phòng ngừa ung thư là: xây dựng nếp sống lành mạnh, tránh khói thuốc lá, tránh uống rượu quá đà, phòng tránh bệnh nhiễm, tập thể dục đều đặn, ăn đúng, ăn lành, giữ cân nặng vừa phải...

GS. Nguyễn Chấn Hùng nhận định, sự hiểu biết về bệnh ung thư dẫn đến việc xử lý căn bệnh hiệu quả hơn, đem đến gam màu tươi sáng cho bức tranh về cuộc chiến phòng chống ung thư. Đặc biệt, các loại ung thư thường gặp như: vú, cổ tử cung, đại trực tràng đang có nhiều liệu pháp điều trị hiệu quả. Tiến bộ y học hiện đại giúp phát hiện bệnh sớm, trị lành bệnh, thậm chí gặp căn bệnh trễ, biết tận lực, tận dụng “vũ khí” tốt cũng làm nhẹ bệnh cho người mắc ung thư.

 

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc