Phòng cháy hơn chữa cháy

15:02 | 21/09/2012

1,105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - UBND TP HCM vừa yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, cao ốc... triển khai công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các điểm giữ xe, gara xe trên địa bàn TP HCM.

Qua đó, các đơn vị nói trên cần chú trọng công tác tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ, tuyên truyền kiến thức về PCCC đến toàn thể cán bộ nhân viên, tổ chức huấn luyện kỹ năng chữa cháy cơ bản, kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Đồng thời, các đơn vị cần trang bị hệ thống, phương tiện PCCC phù hợp với quy định của tiêu chuẩn hiện hành để tăng cường khả năng PCCC của cơ sở, chú ý bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống, phương tiện PCCC sẵn có đảm bảo khả năng sẵn sàng hoạt động khi có sự cố xảy ra.

Các hầm giữ xe là quả bom nổ chậm nếu không hội đủ các yếu tố an toàn trong PCCC

UBND TP HCM yêu cầu các cơ sở lập và thực tập phương án xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra tại khu vực bãi giữ xe, gara xe; đảm bảo việc quản lý, sử dụng nguồn nhiệt, hệ thống điện tại khu vực giữ xe, gara xe thực hiện nghiêm ngặt theo nội quy PCCC; tuyệt đối cấm đun nấu, thắp hương thờ cúng, hút thuốc lá hay sử dụng các nguồn nhiệt có thể gây cháy khác trong khu vực này.

Ngoài ra, ở các quận, huyện, lãnh đạo cần tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu vực giữ xe, gara xe đối với các cơ quan, đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý và trong khuôn viên cơ quan.

Các cơ quan liên quan cần thường xuyên xây dựng các phóng sự về thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy tại các điểm giữ xe, gara xe để các cấp chính quyền và nhân dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình và hậu quả khôn lường nếu xảy ra cháy tại các khu vực này.

Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, thống kê, tổ chức các đợt tổng kiểm tra, phúc tra các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy tại các điểm giữ xe, gara xe trên địa bàn thành phố.

Tình hình cháy, nổ các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và TP HCM nói riêng trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, đã gây tác động xấu đến dư luận xã hội và tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Theo số liệu tổng hợp trong hai năm 2010 và 2011 trên toàn quốc đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Tại TP HCM, theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 16 vụ cháy xe, làm chết 1 người, bị thương 2 người.

UBND TP HCM cho biết đã có nhiều cuộc nghiên cứu được tổ chức, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác cuối cùng của hiện tượng này cũng như phương pháp phòng ngừa tối ưu, nên việc phòng cháy là phương pháp được đặt lên hàng đầu.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc