Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chạy đua thời gian để dập dịch trước Tết

18:08 | 03/02/2021

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 3/2/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục chạy đua từng giờ, từng phút, quyết tâm chống dịch để người dân có cái Tết an toàn.

2 ca ở Hải Dương, 3 ca ở Hạ Long chưa truy vết được nguồn bệnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chạy đua thời gian để dập dịch trước Tết - 1
Nhiều đánh giá khả quan được đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia ngày 3/2/2021 (ảnh: VGP).

Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, địa phương đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ.

Tính từ khi ghi nhận ca mắc đầu tiên, đến hôm nay là ngày thứ 8, Hải Dương đã ghi nhận tổng cộng 235 ca dương tính; kết quả cho thấy số ca dương tính giảm dần, giảm rõ rệt (từ ngày đầu tiên ghi nhận 72 ca, ngày hôm qua chỉ còn 11 ca); trong khi đó số lượng xét nghiệm tăng lên hàng ngày (ngày 2/2 xét nghiệm 8.000 mẫu). Hải Dương xác định, Công ty POYUN là ổ dịch chính chiếm hơn 150 ca.

Đáng chú ý là 2 ca ở Cẩm Giàng và Ninh Giang (ghi nhận ngày 2/2) chưa tìm thấy mối liên hệ với ổ dịch ở Chí Linh. Hiện Hải Dương đang tập trung khẩn trương truy vết, tìm nguồn gốc 2 ca này.

Về công tác điều trị, dưới sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Hải Dương cũng đã thiết lập Bệnh viện dã chiến thứ 3 để tiến hành thu dung, điều trị người bệnh, sẵn sàng đối phó trong trường hợp bệnh lan rộng.

Lãnh đạo địa phương kiến nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh để tiếp tục nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, điều trị cho tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã truy vết hơn 74.000 trường hợp, hiện đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các trường hợp F1 và đã ghi nhận 42 ca dương tính.

Địa phương có ổ dịch lớn thứ 2 phát sinh dịp này cũng khẳng định đã kiểm soát tốt ổ dịch sân bay Vân Đồn.

Đáng chú ý, tối qua, 2/2, tại thành phố Hạ Long đã phát hiện 3 ca dương tính. Các trường hợp này tỉnh phát hiện qua thí điểm xét nghiệm sàng lọc.

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tới ngày 28 Tết sẽ khoanh vùng được tất cả các ổ dịch; cố gắng không để có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong trên địa bàn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hà Nội báo cáo, tính từ 28/1 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 21 ca dương tính mắc ngoài cộng đồng. Trong đó đáng lo ngại nhất ca công chứng viên mắc Covid-19 ghi nhận ngày hôm qua (đã xác định được 22 trường hợp F1 của bệnh nhân này). Trường hợp này có lịch trình di chuyển khá phức tạp, đến cả một số địa phương khác như TPHCM.

Hiện Hà Nội đẩy mạnh điều tra, xét nghiệm. Tổng số 653 trường hợp F1 đều đã được xét nghiệm (trừ số 22 ca F1 phát hiện mới ngày hôm qua) và được cách ly tập trung. Hà Nội cũng tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp F2 cách ly tại nhà…

Yên tâm về tình hình ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội

Trình bày về đặc điểm dịch Covid-19 lần này, đại diện Tổ Thông tin đáp ứng nhanh cho biết, các trường hợp lây nhiễm chủ yếu do tiếp xúc gần (tiếp xúc trong gia đình, không gian kín), chu kỳ xoay vòng nhanh (3-4 ngày), tải lượng virus cao (virus lây nhanh hơn, nồng độ virus mạnh hơn). Đáng chú ý là các trường hợp lây nhiễm đều không đeo khẩu trang.

Tổ Thông tin đánh giá, các địa phương trên toàn quốc đã cơ bản bắt kịp tình hình dịch. Tỷ lệ rủi ro dịch bệnh đã giảm xuống, trừ Bình Dương, Gia Lai. So với những lần trước, cơ quan chức năng mất 1 tuần mới bắt kịp tình hình thì lần này, chỉ sau 3 ngày đã đạt được mốc đó.

Tổ tư vấn khẳng định, đến thời điểm hiện tại có thể yên tâm với tình hình các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chạy đua thời gian để dập dịch trước Tết - 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo nhận định, những ngày qua, lực lượng chức năng đã chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút. Nhờ nỗ lực đó đến thời điểm hiện nay, theo báo cáo của tất cả các cơ quan chuyên môn và địa phương, ổ dịch ở Vân Đồn đã kiểm soát được, ổ dịch ở Chí Linh đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt.

Hà Nội cũng đã làm rất tích cực, rất sớm bài bản, nên về cơ bản hơn 17.000 mẫu cần xét nghiệm của những người về từ vùng dịch Chí Linh (Hải Dương), cơ bản hoàn thành, vì vậy đã cơ bản kiểm soát được nguồn từ ổ dịch phát sinh từ đây.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vẫn phải chạy đua với thời gian để chống dịch, để người dân cả nước ngoài vùng dịch, và kể cả trong vùng dịch, sớm yên tâm sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị đón Tết.

"Việc đón Tết không chỉ là tình cảm, sự yên vui mà ngày Tết còn là dịp để nhiều người có thêm thu nhập, bù lại khó khăn trong cả năm qua. Muốn làm được việc đó, phải thần tốc hơn nữa, rút ngắn thời gian bắt kịp dịch", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng gợi ý mạnh dạn nghiên cứu các mô hình cách ly tập trung quy mô nhỏ hơn. Từ mô hình phong tỏa trong phong tỏa áp dụng đợt này, Phó Thủ tướng cho rằng trong cách ly tập trung cũng cần thử mô hình gọn, nhỏ, an toàn.

Trưởng Ban chỉ đạo cũng lưu ý, việc phong tỏa cố gắng làm ở quy mô nhỏ nhất có thể như phong tỏa thông trong xã, cụm dân cư trong thôn, hay phong tỏa "có thời hạn linh hoạt" để điều tra dịch tễ…

Chúng ta phải tiếp tục chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút, quyết tâm để người dân kể cả trong vùng dịch và ngoài vùng dịch có một cái Tết an toàn", ông Vũ Đức Đam nhắc lại.

Theo Dân trí