Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ "nghi án nhận hối lộ 80 triệu Yên Nhật"

18:43 | 24/03/2014

2,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 80 triệu Yên Nhật, chiều ngày 24/3, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 1940/VPCP-V1 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

>> Đình chỉ chức danh Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt

>> Nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ hơn 16 tỉ đồng?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng xác minh và làm rõ thông tin nhận hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mà tờ nhật báo Yomiuri Shimbun đăng tải. Nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ, tài liệu về việc ông  ông Tamio Kakinuma - Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản khai báo với Văn phòng Công tố Tokyo rằng, đã đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam số tiền 80 triệu Yên. 

 

Mô hình đường sắt đô thị số 1 Hà Nội.

Trước đó, tờ nhật báo Yomiuri Shimbun đăng tải thông tin, ông Tamio Kakinuma - Giám đốc Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này.

Ông Kakinuma, thừa nhận sai phạm sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỉ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.

Cụ thể, Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản lại quả 80 triệu Yên (khoảng 16,4 tỉ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỉ Yên (khoảng 862,8 tỉ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu Yên cho 3 dự án 2,9 tỉ Yên ở Indonesia và 20 triệu Yên cho một dự án khoảng 700 triệu Yên ở Uzbekistan. Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia.

Chiều ngày 24/3, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an dẫn lời Trung tướng Triệu Văn Đạt - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, kiêm Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết: “Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra phối hợp với Cơ quan Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, nhất là các dự án mà Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm gì không”.

Mặt khác, căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các Cơ quan Tư pháp Nhật Bản, trên cơ sở đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo quy định của pháp luật. Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc