Phim Việt hè 2014 - Đủ món nhưng chưa ngon

07:00 | 07/08/2014

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự góp mặt của 5 phim Việt trong mùa hè này, với đủ món từ hài, kinh dị đến tâm lý, hành động đủ thấy, phim Việt không còn quá lép vế trước sự tấn công ồ ạt của Mỹ, Hàn, Thái…

Năng lượng Mới số 345

Ðủ món

Trước đây, phim Việt chỉ có một mùa phim tết. Sự khởi đầu đó cách đây chừng 5-7 năm khiến người ta bán tín bán nghi vào một thị trường điện ảnh Việt khởi sắc trong tương lai. Thời điểm đó, sự xuất hiện của Lê Hoàng rồi lứa Vũ Ngọc Ðãng, Nguyễn Quang Dũng mang tới nhiều hứa hẹn. Ðạo diễn “Mỹ nhân kế” nhiều lần chia sẻ, anh tự tin vào thị trường phim Việt và hy vọng nhiều ở nó trong tương lai.

Phim Việt hè 2014 - Đủ món nhưng chưa ngon

Ðến nay, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 30 phim điện ảnh và rải đều các thời điểm trong năm chứ không chỉ nhấp nhổm vào dòng phim tết. Mùa phim hè như hy vọng chưa thực sự hình thành mùa riêng với sự sôi động cần có, nhưng đã có sự hội tụ ngày càng đông của nhiều dòng phim. Nếu Hollywood tấn công màn bạc với “Linh hồn báo thù” (hè 2014), Việt Nam cho ra lò “Ðoạt hồn” (đạo diễn Hàm Trần - BHD sản xuất) vào trung tuần tháng 7, sau 2 tuần công chiếu vẫn hút khách. Bộ phim được đạo diễn Hàm Trần lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ và những câu chuyện bùa ngải nổi tiếng làm tiền đề nhưng để nói nhiều hơn một câu chuyện tâm linh. Ðó là nạn buôn người, nạn mại dâm trẻ em và cái ác. Chọn được một đề tài hay nhưng vì quá tham lam, “Ðoạt hồn” đôi chỗ khiến người nhiều người chưa thực đã. Nhưng với tài dựng phim và cách lựa chọn dàn diễn viên chính xác, sử dụng màu phim với tông đỏ, vàng, xám đặc trưng cho dòng kinh dị tâm linh, “Ðoạt hồn” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả.

Trước đó, khoảng đầu tháng 5, Việt Nam khai hè với hai bộ phim hài “Xui mà hên” (Ðạo diễn Trần Công Thành) và “Bí mật lại bị mất” (Ðạo diễn Nhật Cường - Lý Hải).

Tới đây, tiếp theo “Ðoạt hồn”, phim hành động “Hiệp sĩ mù” có sự góp mặt của ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, dưới tài đạo diễn của Lưu Huỳnh (đạo diễn “Áo lụa Hà Ðông”) cũng chuẩn bị ra mắt, hứa hẹn những màn đánh võ đẹp mắt của nữ diễn viên phim hành động mới Ngọc Thanh Tâm.

Trước đó, nửa cuối tháng 8, hai bộ phim lấy chung nguồn đề tài từ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường ồn ào thời gian qua lần lượt ra rạp ngày 15-8 (“Mất xác” - Ðạo diễn Ðỗ Thành An), ngày 28-8 (“Scandal 2”, “Hào quang trở lại” - Ðạo diễn Victor Vũ). Nếu “Mất xác” dựng lại một phần câu chuyện của vụ thẩm mỹ viện Cát tường khi nhân vật chính cũng là một bác sĩ (do Hoàng Phúc thủ vai). “Hào quang trở lại” của Victor Vũ lại chỉ lấy một chút cảm hứng từ câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ để làm nền cho câu chuyện phim khác: câu chuyện về thế giới showbiz - vốn là nguồn cảm hứng chưa bao giờ cạn với vị đạo diễn Việt kiều này.

Phim Việt hè 2014 - Đủ món nhưng chưa ngon

Nhưng chưa ngon

Có tới 6 phim ra rạp liên tiếp trong hè 2014, nhưng chỉ một phim công chiếu nhận được phản hồi tốt từ công chúng. Ða số phim bị thất bại cả về danh tiếng và phòng vé đều thuộc về những phim dễ dãi và không có nhiều sáng tạo. Chẳng hạn “Xui mà hên” tiếp tục theo trào lưu hành động hài nhảm, một thể loại từng ăn khách trong thời gian dài qua. Chưa kể, “Bí mật lại bị mất” dù là bộ phim có nền câu chuyện hay, có thể phát triển gay cấn, nhưng do muốn đẩy mạnh yếu tố hài dễ dãi, đạo diễn lần đầu làm phim tại Việt Nam - Nhật Cường đã làm mất trục chính câu chuyện phim, khiến nó trở thành một bộ phim dễ dãi và kết cấu lỏng lẻo.

Trong khi đó, “Xui mà hên”, một câu chuyện đáng lẽ phải cảm động tiếp tục bị các vai hài phụ làm mất trục chính. Cuối cùng bộ phim không ra hài, không ra tâm lý. Sự thất bại của hai phim Việt mở màn hè 2014 đều đi vào vết xe đổ do sự chủ quan về sức bán vé của một số phim hài nhảm gần đây. Nhưng trên thực tế, khán giả không bao giờ chi tiền không chính đáng. Họ không bỏ tiền xem một phim tương tự các phim trước đó.

Ðến “Ðoạt hồn” của đạo diễn Hàm Trần đã làm khán giả tương đối hài lòng. Nhưng cũng vì đôi chỗ anh hơi tham trong ý tưởng nên phần kết phim hơi loãng, tạo ra một cái kết không triệt để cả về ý tưởng lẫn kết cấu. Thậm chí, sự thỏa hiệp với nhà kiểm duyệt cũng làm phim kém duyên. Nhưng điều này có thể thông cảm được với những đạo diễn Việt kiều mới làm phim ở Việt Nam.

“Hiệp sĩ mù”, “Scandal 2”, “Hào quang trở lại”, “Mất xác”, bộ ba phim của hai trong ba đạo diễn từng có những cú hích quan trọng đối với điện ảnh Việt Nam là Lưu Huỳnh và Victor Vũ hy vọng sẽ mang đến những ngày cuối cùng của mùa hè 2014 sự thích thú thực sự.

Phim Việt hè 2014 - Đủ món nhưng chưa ngon

Ði được đường dài, khó đấy!

Vẫn là câu chuyện muôn thuở khi đặt ra những câu hỏi đường dài: Làm thế nào? Và câu trả lời dễ dàng tìm thấy nhưng không dễ làm được đó là: Chất lượng tốt. Có thể nói, phim Việt đã đi được một con đường dài kể từ khi vực dậy được từ đầu những năm 2000. Nguồn đề tài ngày càng được mở rộng, sự cập nhật kỹ thuật cũng ngày càng tốt hơn. Tuy không thể so sánh với Hollywood hay Bollywood, thậm chí không so sánh được với Hàn Quốc hay Thái Lan, nhưng nếu tự so sánh với chính mình, 10 năm qua điện ảnh Việt đã nỗ lực nhiều.

Tuy nhiên, trong 10 năm đó, những bộ phim tạo ra danh tiếng cho điện ảnh Việt Nam như “Bao giờ cho đến tháng 10”, “Em bé Hà Nội” chưa có. Những bộ phim giới thiệu được với bạn bè quốc tế một hình ảnh Việt Nam mới như “Chuyện của Pao”, “Mùa hè chiều thẳng đứng” cũng đếm được trên đầu ngón tay. Nhưng, sự gia tăng về số lượng và sự bao phủ phòng vé của mỗi phim Việt khi ra mắt ít nhiều làm những nhà làm phim Việt Nam cảm thấy con đường mình đang đi có thể tạo thành lối đi ngày càng thênh thang.

Sau khi một vài nhà làm phim độc lập nỗ lực làm được các phim riêng gây dấu ấn như “Chơi vơi” (Bùi Thạc Chuyên), “Bi đừng sợ” (Phan Ðăng Di)…, đa số các nhà sản xuất phim hiện tại đều chú trọng vào dòng phim giải trí dễ kiếm tiền. Tuy thừa nhận, các phim giải trí Việt Nam ngày càng được khán giả đón đợi, như các phim của Victor Vũ, Charlie Nguyễn… với chất lượng hình ảnh và kỹ thuật dựng, quay ngày càng tốt. Nhưng khán giả yêu điện ảnh trong nước vẫn chờ mong và kỳ vọng rất nhiều vào các đạo diễn về những bộ phim thành công cả về doanh thu và nghệ thuật.

Một số cái tên tưởng như là những ngôi sao của dòng phim Việt hồi sinh đầu thập niên: Lê Hoàng, Vũ Ngọc Ðãng, Nguyễn Quang Dũng... qua thời gian ít nhiều mai một, bởi thiếu cái mới, thiếu sức sáng tạo và đề tài chưa phong phú. Công thức ngôi sao trong phim chưa hẳn là một bảo chứng và không dễ lừa mị được khán giả, nếu chất lượng bộ phim, cách kể chưa thực sự lôi cuốn. Ðó là lý do điện ảnh Việt những năm gần đây đang xuất hiện những cái tên mới dần thay thế và trụ vững những cái tên cũ.  Ðiều đó chứng tỏ, đường dài mới biết ngựa hay. Và con đường sáng tạo chưa bao giờ dễ dàng với bất cứ ai dễ thỏa hiệp với nó.

Hải Châu

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.