Phim Việt đã “đập cánh”

07:19 | 03/12/2014

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa năm nào Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) hấp dẫn công chúng như năm nay. Các suất chiếu tại cụm rạp có phim Việt đều chật ních khán giả tới xem, thậm chí họ còn chấp nhận đứng, hoặc ngồi ghế phụ, miễn là có chỗ để xem phim Việt tranh giải!

Năng lượng Mới số 379

Ngoại đã “ngại” nội

Suy nghĩ “phim Việt xem làm gì mất thời gian” có lẽ sẽ không tồn tại khi chứng kiến cảnh tượng đoàn người xếp hàng chờ lấy vé miễn phí hay hàng chục người chờ đợi được xếp chỗ… đứng và ngồi ghế phụ, thậm chí ngồi bệt ngay tại bậc cầu thang trong phòng chiếu phim. Đó là những gì diễn ra ở HANIFF 3 vừa qua.

Việt Nam tham dự Liên hoan phim (LHP) lần này với 18 phim. Đây là những bộ phim được tuyển chọn khá kỹ lưỡng, có chất lượng nghệ thuật tốt, đã gây được tiếng vang hoặc giành một số giải thưởng nhất định trong nước và quốc tế: “Những người viết huyền thoại”, “Đập cánh giữa không trung”... hoặc những phim có doanh thu cao, được dư luận quan tâm như: “Âm mưu giày gót nhọn”, “Scandal - Hào quang trở lại”, “Thần tượng”, “Quả tim máu”, “Hiệp sĩ mù”, “Lạc giới”… Trong số 18 phim tham dự ở nhiều.

“Đập cánh giữa không trung” nhận giải Đặc biệt của Ban Giám khảo

18 phim này tham dự ở hai hạng mục phim dự thi và các chương trình bên lề như Điện ảnh thế giới ngày nay, Tiêu điểm điện ảnh, Chùm phim ngắn chọn lọc và Chùm phim tài liệu dài chọn lọc. Trong đó ở phim dài, hai bộ phim “Đập cánh giữa không trung” và “Những đứa con của làng” nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Các suất chiếu phim tại các cụm rạp luôn trong tình trạng không còn “khe hở” nào. Hành lang lối đi đều được tận dụng kê thêm ghế phụ và có người đứng xen, thậm chí, ngay sát màn hình cũng có người ngồi bệt để xem. Có thể thấy sức hút của phim Việt dự LHP với công chúng là không hề nhỏ. Nếu nói đó là sự tò mò nên công chúng tới rạp thì chưa đủ, bởi suốt hơn 100 phút chiếu phim, không có ai bỏ về, những tràng pháo tay giòn giã tán thưởng sau khi phim kết thúc vang lên không ngớt.

Xin nhắc lại là quy trình nhận vé năm nay khá rắc rối và mất thời gian, muốn xem phim phải lấy vé từ hôm trước. Như vậy khán giả phải tới rạp những hai lần. Thế nhưng trở ngại này cũng không khiến lượng người xếp hàng và xin vào đứng xem giảm đi. Điều này càng chứng tỏ sức hút không nhỏ của những bộ phim nội tại LHP. Trong khi đó, các phim ngoại được chiếu tại các cụm rạp mỗi phòng chỉ đạt 50-60%.

Trả lời báo chí, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh nói rằng, nguyên nhân “cháy vé” là do lần đầu được chiếu tại Việt Nam, đây lại là những phim Việt khó có cơ hội ra rạp do ít có mùi thương mại. Do đó, cơ hội ra rạp hiếm hoi này không phải lúc nào cũng sẵn có và khán giả phải nhanh chóng tận dụng cơ hội để xem những phim “hiếm” và được đồn đại là “đáng xem” này của điện ảnh Việt. Và điều đáng mừng là khán giả đã không bị thất vọng, phải bỏ về ngang chừng phim.

Chất lượng được cải thiện

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan khi phát biểu tại lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 đã thể hiện sự lạc quan khi mỗi năm quy mô của LHP Quốc tế Hà Nội lại mở rộng hơn. Nếu như năm 2010 chỉ với 67 bộ phim đến từ 25 quốc gia và khu vực, lần 2 (năm 2012) có 116 phim, lần 3 năm nay tuyển chọn 130 phim đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, 190 buổi chiếu phim miễn phí ở 5 cụm rạp đã thu hút hơn 30.000 lượt người xem.

Không chỉ tăng số lượng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo hạng mục phim ngắn - đạo diễn, biên kịch và Giám đốc Nghệ thuật, Giáo sư Trường Điện ảnh Pháp IDHEC Lê Lâm nhận xét năm nay chất lượng phim có tiến bộ rõ rệt, hơn hẳn so với hai lần đầu năm 2010 và 2012. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, giám khảo dòng phim ngắn cũng đánh giá cao chất lượng phim tham gia liên hoan lần này.

“Ngoài kia có gì” nhận giải Đặc biệt của Ban Giám khảo

Hơn nữa, có thể thấy điều quan trọng ở LHP không phải là số lượng phim của Việt Nam tham gia tranh giải mà những phim nước ngoài được chọn có chất lượng cao thế nào. Bởi để khẳng định được vị thế, độ uy tín và dần trở thành một LHP có tên tuổi, chất lượng phim tham dự có cao thì liên hoan phim mới được nâng tầm. Phim hay, phim tốt thì mới có liên hoan phim hay, liên hoan phim uy tín.

Năm nay Việt Nam có 2 phim đạt Giải đặc biệt của Hội đồng giám khảo. Đó là “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và phim ngắn “Ngoài kia có gì” của đạo diễn 9x Nguyễn Hoàng Anh.

“Đập cánh giữa không trung” nói về Huyền - một cô gái trẻ đang cần tiền phá thai. Tùng - bạn trai của cô, bỗng nhiên biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm của hai người trên sới chọi gà. Huyền bị bỏ lại với sự giúp đỡ duy nhất từ người bạn thân chuyển giới tên Linh. Sau đó, cô gặp Hoàng - người có sở thích đặc biệt với phụ nữ có bầu. Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi Hoàng khiến Huyền cảm thấy hạnh phúc đến nỗi cô gần như quên rằng có một bào thai đang lớn dần trong bụng.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng rất thành công khi tham gia sản xuất “Bi! Đừng sợ” - bộ phim truyện dài của Việt Nam tham gia tranh giải tại LHP Cannes và giành được số giải thưởng kỷ lục tại các LHP quốc tế. Năm 2010-2012, “Đập cánh giữa không trung” do Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và đạo diễn đã lần lượt được mời và được tài trợ bởi các LHP quốc tế và các quỹ văn hóa danh tiếng.

Còn bộ phim ngắn “Ngoài kia có gì” của đạo diễn trẻ sinh năm 1992, Nguyễn Diệp Thùy Anh kể về câu chuyện của những bạn nhỏ trong khu tập thể ở Hà Nội thời kỳ những năm 90. Minh - cậu bé thường xuyên bị nhốt trong nhà, “thầm thương trộm nhớ” một cô bé ở cùng khu nhà mà cậu nhìn thấy qua chiếc ống nhòm của bố. Minh phải nhờ đến Huy - cậu bạn thân đồng thời cũng là quân sư để thực hiện chiến dịch tỏ tình, đổi lại Minh phải cho Huy mượn ống nhòm. Chiến dịch dang dở thì Minh nhìn thấy Huy đang chơi với cô bé kia…

Có thể thấy, điều quan trọng khi tổ chức LHP trên sân nhà đó là tạo ra nhiều cơ hội cho những người làm điện ảnh Việt Nam được học hỏi, giao lưu, để có thêm động lực tiếp tục sáng tạo nghệ thuật.

Nhưng vẫn phải nhìn nhận, dù có thể HANIFF đang có những bước tiến nhất định qua từng năm, nhưng sự phát triển này mới chỉ là những bước đầu chập chững. Điện ảnh Việt đang bắt đầu trưởng thành và chặng đường để ghi danh, ghi dấu ấn vẫn còn dài và nhiều chông gai ở phía trước.

Các giải thưởng tại HANIFF 3:

- Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất: Ruslan Akun phim “Chăn cừu” (Herding của Kyrgyzstan).

- Giải Đặc biệt của BGK dành cho phim ngắn: “Ngoài kia có gì” (Việt Nam)

- Phim ngắn xuất sắc nhất: “Chờ đợi sắc màu” (Waiting For Clors, Indonesia)

- Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC): “Người đóng quan tài” (Philipines)

- Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Anna Levanova phim “Hai người phụ nữ” (Two Women, Nga)

- Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Allen Dizon phim “Người đóng quan tài” (The coffin maker, Philipines)

- Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Shahram Mokri phim “Cá và mèo” (Fish and Cat, Iran)

- Giải thưởng đặc biệt của BGK dành cho phim dài: “Đập cánh giữa không trung” (Việt Nam)

- Phim dài xuất sắc nhất: “Hai người phụ nữ” (Nga)


Thanh Huyền

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.