Phim hành động Việt làm "náo loạn" phòng vé

10:56 | 09/12/2014

2,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự có mặt của một loạt các phim hành động thời gian gần đây, mới nhất là phim “Hương Ga” (đạo diễn Cường Ngô) mang lại một luồng gió tươi mới đầy hứng khởi cho thị trường phim Việt. Có thể nói, phim hành động Việt đang khởi sắc.

Năng lượng Mới số 380

Số lượng nhiều, chất lượng hơn

Nếu như trước đây, những khán giả mê phim hành động phải tìm Hollywood hay những hãng phim nổi danh nước ngoài, thì nay đã có thêm nhiều sự lựa chọn từ dòng phim hành động nội. Dòng máu anh hùng ra rạp năm 2007 là một bước đột phá đầu tiên của dòng phim hành động Việt thời kỳ đó. Những pha hành động trong phim là một bước tiến dài của phim võ thuật Việt Nam, với những cảnh đấm đá điêu luyện và đẹp mắt.

Trước đó, khán giả chỉ được xem những màn đánh đấm chỉ như “lớp võ cấp phường” qua các phim như “Đôla trắng”, “Một thời ngang dọc”… Rõ ràng, sức hấp dẫn ở một bộ phim hành động đó là ở những pha đánh đấm, tranh tài thì đa số những bộ phim “mang tiếng” là hành động thời gian trước không làm được điều này.

Cảnh hành động trong phim Việt

Sau sự thành công của “Dòng máu anh hùng”, mỗi năm lại có một vài bộ phim hành động đua nhau ra đời, thời vàng son của phim hành động cũng mở ra từ đó. Đó là “Bẫy rồng”, “Huyền thoại bất tử” (năm 2008), “Luật giang hồ” (năm 2009), “Hoa xương rồng”, “Nhiệm vụ đặc biệt”, “Tây Sơn hào kiệt”, “Khát vọng Thăng Long” (năm 2010), “Lệnh xóa sổ” (2011)... Sự trở về của đạo diễn gốc Việt Charlie Nguyễn cùng Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn - những người được học tập và làm việc tại Hollywood, trong môi trường điện ảnh tiên tiến nhất thế giới thật sự đã mang lại ấn tượng mạnh mẽ và thành công không nhỏ cho dòng phim hành động Việt.  Những bộ phim mang thương hiệu của bộ ba “Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn - Dustin Nguyễn” có sức hút mạnh mẽ với công chúng. Nhiều khán giả dù chưa xem phim nhưng đã mường tượng ra những cảnh đánh đấm sắp ra mắt khi có sự góp mặt của bộ ba này.

Năm 2013, dù còn nhiều khen - chê trái chiều nhưng bộ phim hành động 3D quy tụ dàn mỹ nhân đình đám “Mỹ nhân kế” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có doanh thu “khủng”. Điều đó một phần chứng tỏ khán giả Việt không “quay lưng” với phim hành động Việt. Nguyễn Quang Dũng đã khéo léo đưa vào phim những chiêu thức lôi kéo khán giả đến rạp, đó là việc quy tụ được dàn chân dài xinh đẹp, nổi tiếng và những pha hành động hấp dẫn nhờ kỹ thuật và kỹ xảo điện ảnh. Khán giả cũng tò mò và trầm trồ khi thấy những người đẹp tưởng như liễu áo đào tơ lại ra đòn mạnh mẽ và đẹp mắt như vậy.

Năm 2014, “Hương Ga” - bộ phim kể lại cuộc đời của bà trùm xã hội đen ở đất Cảng, Hải Phòng đã trở thành “nữ hoàng” phòng vé. Quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, trẻ đẹp, với 70% là cảnh hành động khá đẹp mắt, “Hương Ga” được một số khán giả đánh giá là một phim hành động đáng để bỏ tiền đến rạp. Từ hành động phẫn uất tới mức đốt chợ của “Hương Ga”, đến những trận chiến đẫm máu giữa các băng đảng khét tiếng để tranh giành địa bàn, quyền lực. Đạo diễn Cường Ngô của “Hương Ga” cho biết kinh phí thực hiện bộ phim khoảng 18 tỉ đồng, trong đó không chỉ là tiền bạc mà cả công sức, tâm huyết của cả ê-kíp. Tuy nhiên khi ra rạp bộ phim từ 110 phút đã bị cắt còn 90 phút, mong muốn được kéo thời lượng phim dài hơn để có thể truyền tải nhiều điều hơn, tăng sự liên kết giữa các phân đoạn trong phim của đạo diễn Cường Ngô đã không được thực hiện.

Có lẽ vì bị cắt mà điểm “trừ” của “Hương Ga” là sự rời rạc ở phần về sau của phim. Nếu như ở phần đầu, việc đưa đẩy một cô gái làm ăn lương thiện trở thành “bà trùm” Hương Ga được lý giải bằng những tình tiết khá chặt chẽ thì càng về sau càng nhiều màn đánh đấm ấn tượng nhưng lại thiếu thuyết phục, kiểu cứ gặp nhau là đánh. Điều này khiến ấn tượng về bộ phim bị giảm đi ít nhiều.

Thị trường đã có nhiều món

Càng ngày, điện ảnh Việt càng có nhiều phim hành động hay, đáng để xem. Có thể nhận thấy đây là bước chuyển biến tốt, nhất là trong khi thể loại phim tâm lý tình cảm hài đã bắt đầu có dấu hiệu nhàm chán. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định, một thị trường phim có nhiều “món”, đó là điều tốt. Nhìn lại các thị trường điện ảnh khác trên đường phát triển thường theo những bước đi với các dòng phim khác nhau. Đầu tiên thường bắt đầu bằng phim tình cảm, tình cảm hài vì đây là phim dựa vào câu chuyện, nhân vật, diễn viên không đòi hỏi quá cầu kỳ về kỹ thuật, cũng như đầu tư quá lớn. Kế tiếp là phim hài, đây là thể loại thường mang tính địa phương, hài mỗi vùng mỗi kiểu.

Sau khi khán giả khóc, cười thì người ta sợ, thế là phim ma và phim kinh dị sẽ phát triển. Về mặt kỹ thuật, phim ma là bước phát triển hơn phim kinh dị hài, nó cần âm thanh, kỹ xảo, makeup, ánh sáng… Đặc biệt là ở các nước Á Đông, càng mê tín thì phim ma càng sống tốt. Đó là xu hướng phát triển khi điều kiện chưa có nhiều và để cạnh tranh với các phim khác. Phim ma cũng mang tính hấp dẫn địa phương, vì mỗi quốc gia có tâm linh khác nhau.

Cuối cùng, tất cả các nhà làm phim thế giới đều muốn làm phim hành động, đó là thể loại dễ xem và dễ bán nhất. Vì ngôn ngữ hành động, đánh nhau thì trên thế giới ai xem cũng có thể cùng cảm nhận, nhưng đây lại là thể loại tốn kém tiền bạc và công sức nhất. Nhìn ra thế giới có thể thấy những phim được gọi là “bom tấn” hay “siêu phẩm” đều là những phim hành động với chi phí lên tới hàng trăm triệu USD. Có thể nói, hành động là một thể loại đỉnh cao của điện ảnh.

Cũng theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, không chỉ riêng phim hành động, bất cứ phim nào làm hay, làm khán giả thích đều khó. Còn với phim hành động thì khó ở chỗ cần sự đầu tư về kinh phí, thời gian, kỹ thuật... cũng như cần một ê-kíp làm việc phải hiểu công việc và hiểu nhau. Cái khó hơn nữa với phim hành động ở những thị trường nhỏ như của chúng ta là phải tìm được điều độc đáo và có bản sắc riêng. Bởi lẽ những gì hay nhất, tuyệt nhất, đỉnh cao nhất khán giả đều được thưởng thức quá nhiều ở các siêu phẩm điện ảnh hàng đầu thế giới.

Thực tế thì vẫn chưa có nhiều những bộ phim hành động đặc sắc ra rạp, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng thị trường chúng ta chưa lớn, nên các nhà đầu tư chưa dám mạnh tay để đầu tư. “Cái chúng ta cần là nên mở cửa đón nhận những đoàn phim lớn của thế giới đến Việt Nam làm. Lúc đó họ sẽ thuê chúng ta làm phụ, qua đó các bộ phận sẽ được học hỏi và có kinh nghiệm hơn. Và quan trọng hơn cả, chúng ta cần tư duy lại cách làm phim tính theo đường dài hơn là “ăn xổi ở thì” - Đạo diễn của “Mỹ nhân kế” cho biết.

Dù đã có dấu hiệu khởi sắc ở hàng loạt bộ phim hành động trong vài năm trở lại đây, nhưng có thể thấy phim hành động Việt vẫn còn trong thời kỳ sơ khai. Và những khen chê trái chiều cũng là những động lực để những người làm phim Việt tiếp thu và phát triển dòng phim hành động.

Thanh Huyền

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.