Philippines trừng phạt cảnh sát tha hóa như thế nào?

14:48 | 08/02/2017

886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau cái chết của một doanh nhân người Hàn Quốc - do một số sĩ quan trong lực lượng chống ma túy của Philippines gây ra, hàng trăm cảnh sát thiếu trách nhiệm và tha hóa đã bị Tổng thống Rodrigo Duterte trừng phạt bằng cách đầy họ về phía nam, nơi các nhóm khủng bố đang hoạt động.  
philippines trung phat canh sat tha hoa nhu the nao
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ngày 7/2 vừa qua, ông Rodrigo Duterte đã cho triệu 400 cảnh sát viên tới phủ tổng thống. Những người này trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan tới cái chết của doanh nhân người Hàn Quốc Jee Ick-joo.

Được biết, doanh nhân Jee bị bắt cóc và giết hại trong ngày 18/10/2016, khi đang ở trụ sở Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines tại doanh trại Crame.

Những kẻ thủ ác vẫn đòi gia đình nạn nhân phải trả khoản tiền chuộc lên đến 8 triệu peso (gần 400.000 USD), và thân nhân đã trao 5 triệu peso cho bọn chúng mà không biết ông Jee đã bị giết hại.

Ngày 18/1/2017, AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết ba cảnh sát Philippines bị tố bắt cóc, tống tiền và sát hại doanh nhân Jee.

Sau khi trách mắng những cảnh sát trên, Tổng thống Duterte đã đưa ra hình phạt bằng cách gửi họ tới miền nam Philippines, nơi nhóm khủng bố Hồi giáo Abou Sayyaf đang hoành hành dữ dội.

“Tôi sẽ cho đưa các vị tới Basilan ở miền nam trong 2 năm. Nếu trong thời gian này các vị còn sống sẽ được cho phép trở lại làm việc. Nếu ai đó bị giết thì tôi sẽ không bỏ một đồng xu nào để đưa xác về hoặc chôn cất tại đó” - ông Duterte nói.

Kể từ khi lên nắm quyền và mở chiến dịch bài trừ ma túy, Tổng thống Philippines đã cho phép lực lượng cảnh sát chống ma túy nước này được quyền bắn giết tội phạm mà không cần qua xét xử. Nhưng cái chết của doanh nhân Hàn Quốc đã làm thay đổi cục diện.

Sau khi gửi lời xin lỗi tới chính phủ Hàn Quốc, ông Duterte tước nhiều quyền hạn của lực lượng chống ma túy và còn cáo buộc một số cảnh sát là đã “tha hóa tới tận xương tủy”.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc