Philippines "tố" Trung Quốc vẫn đẩy mạnh xây dựng trên các đảo nhân tạo

21:56 | 08/09/2020

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, Trung Quốc vẫn đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, ngoài việc duy trì hiện diện trong khu vực.

“Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên các đảo nhân tạo. Chúng tôi không biết họ đang làm gì ở đó, nhưng chúng tôi biết họ vẫn luôn ở đó và số lượng tòa nhà (được xây dựng) vẫn đang tăng lên”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói trước một ủy ban của Hạ viện trong một cuộc thảo luận về ngân sách quốc phòng ngày 8/9.

Philippines tố Trung Quốc vẫn đẩy mạnh xây dựng trên các đảo nhân tạo - 1
Một bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đường băng phi pháp trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Planet Labs)

Bộ trưởng Lorenzana cũng xác nhận các binh sĩ Trung Quốc vẫn luôn hiện diện trên 3 đảo nhân tạo lớn mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam là Chữ Thập, Vành Khăn và Subi.

Cũng theo ông Lorenzana, trong những năm gần đây Trung Quốc đã quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép trên với các tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và các hệ thống gây nhiễu radar.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã khai trương 2 trạm nghiên cứu trên đá Chữ Thập và Subi để “giám sát các thay đổi địa chất và sinh thái tại các khu vực quan trọng ở Biển Đông”.

“Chúng tôi biết họ có quân đội tại đó nhưng chúng tôi không biết quy mô thế nào… Chúng tôi không có cách nào để biết được điều đó”, Bộ trưởng Lorenzana nói.

Cũng tại phiên thảo luận, nghị sĩ Arlene Brosas đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện và tiếp tục quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Vẫn có sự quân sự hóa, có các đảo nhân tạo. Chúng tôi lo ngại về những gì Trung Quốc đang làm”, bà Arlene nói.

Nghị sĩ trên cũng nêu ra lo ngại về các trạm nghiên cứu trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa rằng chúng có thể dẫn tới nạn đánh bắt quá mức và hủy diệt sinh vật biển.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc