Philippines thừa nhận tiền đầu tư của Trung Quốc chủ yếu nằm trên giấy

15:19 | 26/09/2019

1,435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Philippines cho biết nhiều cam kết của chính phủ Trung Quốc với Manila vẫn chưa được thực hiện và hiện vẫn nằm trên giấy tờ.
philippines thua nhan tien dau tu cua trung quoc chu yeu nam tren giay
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr (Ảnh: AP)

Phát biểu tại một sự kiện do Viện Chính sách Xã hội châu Á tổ chức tại New York ngày 25/9, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết, thông tin Trung Quốc đang rót tiền để hỗ trợ cho sự phát triển về kinh tế và cơ sở hạ tầng của Philippines hiện vẫn còn nằm trên giấy tờ.

“Chúng tôi cũng ký thỏa thuận này thỏa thuận kia, nhưng chúng hầu như chưa được thực hiện”, ông Locsin nói với ông Kevin Rudd, cựu Thủ tướng Australia và hiện là giám đốc Viện Chính sách Xã hội châu Á.

“Các thỏa thuận đó gần như chưa được hiện thực hóa, và nếu so sánh với các khoản đầu tư và hỗ trợ chính thức của Nhật Bản, các thỏa thuận (của Trung Quốc) không là gì cả”, ngoại trưởng Philippines nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Locsin tiếp tục nhắc lại lập trường của ông về việc nêu phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông trước Liên Hợp Quốc. Phán quyết của tòa bác bỏ yêu sách đường chín đoạn phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

“Tôi đã từng thử rồi. Nhưng tôi thất bại tại các diễn đàn khu vực của Liên Hợp Quốc, vì ở đó Trung Quốc có quá nhiều phiếu ủng hộ của các nước Nam Á và châu Phi”, ông Locsin cho biết.

Theo Ngoại trưởng Locsin, việc Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông là “điều vô ích nhất” mà nước này từng làm, vì chỉ cần một quả tên lửa cũng có thể phá hủy các đảo đó trong 3 phút đầu tiên của một cuộc xung đột.

“Việc chiếm và bồi đắp các đảo đá là điều vô dụng nhất Trung Quốc từng làm, họ kích động tâm lý thù ghét từ các nước láng giềng mà không nhận được lợi thế chiến thuật, dù là nhỏ nhất, trước các đối thủ chính”, ông Locsin nhận định.

Ngoại trưởng Philippines cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa nước này với Mỹ, đồng thời cho biết sự tin tưởng giữa hai nước vẫn được giữ vững qua nhiều năm.

“Rất vững chắc. Chúng tôi hy vọng mối quan hệ đó không chỉ thể hiện qua những lời nói suông, mà còn qua các cam kết thực tế cũng như sự hiện diện của Mỹ”, ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Duterte tới Bắc Kinh hồi tháng trước, Trung Quốc và Philippines đã ký 6 thỏa thuận trong các lĩnh vực gồm hải quan, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế và phát triển xã hội. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hai nước đẩy mạnh sự phối hợp giữa Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc và Chương trình Xây dựng của Philippines để thực hiện các dự án về cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, viễn thông và năng lượng.

Đây là chuyến thăm thứ 5 của Tổng thống Duterte tới Trung Quốc kể từ khi ông nhận nhiệm sở hồi năm 2016. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Philippines và cũng là nước nhập khẩu hàng đầu các hàng hóa của Philippines.

Năm 2016, ông Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ 24 tỷ USD dưới hình thức viện trợ và khoản vay cho Philippines. Tuy nhiên tính đến tháng 2 năm nay, Philippines mới nhận được 4,7 tỷ USD theo cam kết của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Người dân Philippines phàn nàn rằng, Trung Quốc viện trợ quá ít tính đến thời điểm hiện tại.

Theo Dân trí

philippines thua nhan tien dau tu cua trung quoc chu yeu nam tren giayTin tức thế giới 25/9: Ngoại trưởng Philippines chỉ trích Trung Quốc bá quyền trong đàm phán về Biển Đông
philippines thua nhan tien dau tu cua trung quoc chu yeu nam tren giayPhilippines hoài nghi mục đích của Trung Quốc với bộ quy tắc ứng xử Biển Đông
philippines thua nhan tien dau tu cua trung quoc chu yeu nam tren giayTin tức thế giới 23/9: Dân Philippines ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc